Hai ngày đã kết thâm tình

28/11/2008 23:11 GMT+7

Chiều 29.11, tàu Nippon Maru rời VN tiếp tục chặng hải trình đến Philippines và Nhật Bản. Trước đó, hơn 300 đại biểu chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2008 đã tham gia homestay (ở nhà dân) với 150 gia đình nuôi tại TP.HCM.

Nồng ấm không khí gia đình

Vừa đưa hai đứa con nuôi vào nhà, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc (P.8, Q.3, TP.HCM) vội vàng vào bếp hâm lại thức ăn cho nóng sốt. Bà luôn miệng khoe: "Mấy đứa con quốc tế của tui đây!". Do "mấy đứa nhỏ" ở nhà bà chỉ 2 ngày ngắn ngủi nên bà Cúc tranh thủ chăm sóc con nuôi từng ly từng tí. Bà nấu nhiều món ăn truyền thống của VN để chiêu đãi con nuôi. Nào tôm rang con nào con nấy bự chảng, thơm phưng phức, nào món canh chua cá lóc, cá kho tộ…

Trong bữa ăn, bà liên tục gắp thức ăn cho hai con nuôi là Prawit Prueksa (Thái Lan) và Hj Syed MD Yassin Bin (Brunei). Prawit Prueksa tỉ mỉ bóc vỏ một con tôm rồi bất ngờ tặng cho mẹ nuôi. Mẹ nuôi xúc động, "la" con bằng một tràng… tiếng Việt: "Tụi con ăn đi chứ! Tự nhiên lại đi lo ngược cho má. Má là chủ nhà mà…". Hai con nuôi tuy không biết tiếng Việt nhưng bật cười hạnh phúc, cảm nhận được tình thương thực sự từ người mẹ hồn hậu này.

Sau bữa ăn, bà Cúc đem hình ảnh giới thiệu về 18 đứa con nuôi SSEAYP của bà trong gần chục năm nay. Bà kể, dù chỉ sống ở gia đình bà hai ngày nhưng không ít đứa con nuôi của bà thường gửi thư thăm hỏi. Đặc biệt, anh Chan Kok Fung (Malaysia, thành viên SSEAYP năm 2004) đã trở lại thăm bà 2 lần và mời bà dự đám cưới của anh... Không chỉ có mẹ nuôi quan tâm, Prawit Prueksa và Hj Syed MD Yassin Bin còn được nhiều bạn đoàn viên, thanh niên P.8, Q.3 nhiệt tình hỗ trợ trong phiên dịch và đi lại.   

Có cả ba nuôi và chị nuôi

Tối 28.11, trên tàu Nippon Maru đã diễn ra chương trình họp mặt và chiêu đãi cựu thành viên SSEAYP với khoảng 300 người tham gia. Theo ông Tatsushi Nishizawa - Văn phòng Nội các Nhật Bản, Lãnh đạo chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á, từ năm 2009, tàu Nippon Maru sẽ không tham gia SSEAYP, thay vào đó có thể là tàu Fuji Maru. Được biết, tàu Nippon Maru đã gắn bó với SSEAYP từ năm 1974.

Mặc dù đi đứng khó khăn do bị thấp khớp nhưng ông Lê Đình Cây (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1) vẫn có mặt trong buổi đón con nuôi. Gia đình ông Cây cũng là một trong những cơ sở lâu năm của SSEAYP. Đến nay, ông Cây đã có 14 con nuôi từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á. Ông Cây nói: "Có người thấy tôi bệnh, bảo tôi ngưng nhận con nuôi 1 năm. Nhưng đến hẹn lại lên, mình đã quen rồi, không có tụi nó thấy thiếu thiếu cái gì ấy".

Lần đầu tiên tham gia chương trình gia đình nuôi nhưng bạn Phạm Thị Diễm Trang (ngụ P.Bến Nghé, Q.1 - sinh viên năm tư, Đội trưởng Đội Công tác xã hội trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) lại "chịu chơi" nhận đến bốn em nuôi (hai nam, hai nữ). Trong những đợt tình nguyện Mùa hè xanh, thỉnh thoảng Trang cũng được tiếp xúc với các bạn sinh viên nước ngoài. Thế nhưng, lần này Trang vẫn thấy hồi hộp.

Trang nói: "Không hồi hộp sao được khi đây là lần mình trực tiếp đưa các bạn nước ngoài về sống chung trong nhà. Hơn nữa, mình ý thức trách nhiệm của gia đình nuôi là đại diện phía VN để giao lưu văn hóa các bạn ấy". Ngoài việc đi thăm một số bảo tàng, di tích lịch sử tại TP.HCM, Trang còn lên chương trình khá thú vị là đưa những em nuôi đi làm từ thiện, giao lưu với những trẻ kém may mắn. Tất nhiên, "chị em nhà Trang" cũng không quên buổi tiệc buffet thân mật dành cho 12 gia đình nuôi và 26 đại biểu con nuôi trên địa bàn Q.1 do Quận Đoàn 1, TP.HCM chiêu đãi vào tối 28.11.    

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.