Hải Phòng: Bước đột phá của du lịch sinh thái

15/10/2004 10:40 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người Hà Nội sẵn sàng bỏ ra cả vài ngày tự lái ôtô, xe máy, thậm chí làm một cuốc xe buýt về tận Hải Phòng không chỉ để nghỉ ngơi lại đó.

Với họ, bây giờ về Hải Phòng là còn để học hỏi cách làm ăn hay, để được khám phá cái mới trong những mô hình kinh doanh du lịch sinh thái.

Cái chính là cách làm du lịch ở đây có những bước đột phá cả về mặt kinh tế và xã hội. "Du lịch sinh thái đã, đang và sẽ là "lá phổi xanh" góp phần quan trọng làm cho hơi thở của thành phố cảng hoà cùng nhịp đập của thành phố loại 1" - Đó là lời khẳng định của ông Lê Mạnh Cường, Phó phòng đầu tư - Sở Du lịch TP Hải Phòng.

Hàng loạt mô hình kinh tế theo kiểu du lịch sinh thái ở một số xã trong huyện Thuỷ Nguyên, An Dương là minh chứng cụ thể của lời khẳng định này. Phải thừa nhận rằng từ cách nghĩ, cách làm đến cách tiếp thị của những người làm du lịch sinh thái ở đây đều cho thấy sức sống của một ngành công nghiệp không khói.

Du lịch sinh thái ở Hải Phòng được chia ra làm nhiều loại hình khác nhau. Du khách có thể vào rừng ngập mặn ăn hải sản; về đất thuần nông câu cá ao, hồ, đầm hay về vùng biển để cùng bà con ngư dân đánh bắt xa bờ cũng là một trong số những hình thức của du lịch sinh thái.

Từ một người nông dân chỉ quen chân lấm tay bùn, đến nay ông Đoàn Trình Toại ở xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng đã trở thành tỉ phú từ chính mô hình du lịch sinh thái với quy mô kết hợp giữa dịch vụ ăn uống, giải trí, thư giãn và nghỉ ngơi cuối tuần. Ít ai hình dung được mô hình này lại xuất phát từ cái đầm hoang hoá, dần dần được ông Toại nâng tầm lên thành trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm, rồi kết hợp làm kinh tế theo kiểu VAC.

Ông Toại cho biết: "Việc kết hợp kinh doanh theo mô hình du lịch sinh thái ở Hải Phòng có từ lâu, nhưng rõ nét nhất vẫn là 5 năm trở lại đây. Với mô hình kinh doanh như gia đình tôi nếu không biết kết hợp một cách nhạy bén thì các dịch vụ sẽ tự triệt tiêu lẫn nhau. Chẳng hạn như nếu tôi chỉ tập trung chăn nuôi gia súc gia cầm mà không có dịch vụ ăn uống đi kèm thì chắc chắn đợt cúm gia cầm vừa qua chúng tôi không thể "trụ" được để tiếp tục phát triển kinh tế trang trại, cho dù đó chỉ là sự duy trì về mô hình".

Đa dạng hoá các loại hình du lịch sinh thái, nói như một số chủ trang trại du lịch sinh thái ở huyện Thuỷ Nguyên, về thực chất là hình thức "lấy ngắn nuôi dài, lấy tính kế thừa để tập trung phát triển lên một tầm cao hơn". Chính từ những nhận thức đó, người dân huyện Thuỷ Nguyên đã phát huy tiềm năng sẵn có về đất đai, con người lao động và tận dụng được những cơ hội làm kinh tế để nhanh chóng bắt kịp với sự phát triển chung của toàn thành phố.

Theo thống kê, toàn thành phố Hải Phòng hiện có trên 50 mô hình du lịch sinh thái lớn nhỏ. Người dân không chỉ kết hợp các dịch vụ ngay tại chính từ mô hình của gia đình họ, mà còn kết hợp với một số mô hình khác tạo thành những tour du lịch có chu trình khép kín: giải trí, ăn, nghỉ và tổ chức cả diễn đàn để du khách có thể trao đổi kinh nghiệm làm ăn kinh tế ngay trong đợt đi tour.

Hiện tại, lượng khách đến với du lịch Hải Phòng luôn ở mức cao khoảng 965.699 lượt người/ năm, trong đó lượng khách quốc tế là 201.238 lượt người, doanh thu đạt trên 470,6 tỷ đồng. Chỉ tính riêng loại hình dịch vụ du lịch sinh thái, lượng du khách cũng chiếm trên 45%; doanh thu chiếm trên 50%.

Không chỉ có người dân Hải Phòng tập trung đầu tư cho du lịch sinh thái, người ở các tỉnh khác hoặc ở Hà Nội về Hải Phòng đầu tư cho loại hình du lịch sinh thái cũng ngày một nhiều. Đây chính là bước đột phá mới đầy hứa hẹn của du lịch sinh thái ở Hải Phòng.

(Theo Vneconomy)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.