Tạo bước đột phá mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân

31/10/2010 12:50 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của đa số các đại biểu tại buổi tọa đàm "Doanh nhân trẻ đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XI" do Ủy ban T.Ư Hội Doanh nhân trẻ (DNT) VN tổ chức, diễn ra lúc 14 giờ chiều nay (31.10) tại TP.HCM. >> Hướng tới ĐH Đảng lần thứ XI

>>  Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020

Đây là chương trình nhằm phát huy trí tuệ và trách nhiệm của đội ngũ DNT góp phần xây dựng văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI. Tạo ra diễn đàn để DNT thể hiện ý chí, nguyện vọng cũng như trí tuệ, tài năng, tham gia ý kiến vào việc xây dựng chủ trương, đường lối phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến vào các vấn đề: Đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế. Kiến nghị về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp. Phát triển bền vững nền kinh tế, phát triển nền kinh tế xanh, phát triển các doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Vai trò rất lớn của Kinh tế tư nhân

Trên website của Hội Doanh nhân trẻ VN (DNT), trong buổi thảo luận về chủ đề: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp VN trong hội nhập kinh tế quốc tế", ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ VN nhận xét: "Kinh tế tư nhân (KTTN) ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm cho xã hội. Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), các doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, vị trí và vai trò ngày càng tăng góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.

Tại đây, tiến sĩ Nguyễn Quang A đã đánh giá: "Nếu không có khu vực KTTN thì không hiểu Việt Nam sẽ phải đối phó ra sao để giải quyết được hết nhu cầu lao động. Mỗi năm, VN phải tạo ra 1 - 1,2 triệu việc làm mới, hơn 90% số lao động là do khu vực KTTN tạo ra. Thống kê gần đây cho thấy, số người làm khu vực Nhà nước (NN) càng ngày càng giảm, chiếm hơn 20% số lao động trong tất cả các DN. Nhưng xét trong toàn bộ số lao động thì KV doanh nghiệp nhà nước (KVDN NN) chỉ chiếm 4,3%. Trong 3 - 4 năm trở lại đây, khu vực DNNN không tạo ra được nhiều việc làm mới. Điều này cho thấy vai trò DN tư nhân lớn như thế nào.

Với các con số khác như đóng góp vào tổng thu nhập quốc nội thì KVTN và DN đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp gần 70% GDP. Sản lượng công nghiệp, 2 KV này đóng góp trên 80%. Khỏi nói đến lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì KVTN chiếm gần như toàn bộ. Ở đây, các DN cá thể chiếm gần 50%.

Vì vậy, cần đánh giá cao hơn nữa vai trò của Kinh tế tư nhân trong văn kiện, thay vì lại đặt vấn đề là kinh tế Nhà nước (KTNN) giữ vai trò chủ đạo.

Đó là những nội dung được đề cập trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành T.Ư Đảng và dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

Tham dự buổi tọa đàm hôm nay có bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; ông Nguyễn Đình Lộc - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp; ông Phan Văn Mãi - Bí thư T.Ư Đoàn; ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Hội LHTN VN; ông Nguyễn Kim Thanh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Ban Dân vận T.Ư; ông Trương Minh Nhật - Vụ trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Trưởng Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư tại TP.HCM; ông Nguyễn Duy Nghiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Đoàn thể Ban Dân vận T.Ư; ông Võ Quốc Thắng - Phó chủ tịch Hội LHTN VN, Chủ tịch Hội DNT VN; ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội DNT VN.

Ngoài ra còn có trên 100 đại biểu gồm đại diện hội viên DNT các tỉnh, thành, ngành như: ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nguyên; ông Phạm Đình Đoàn - Phó chủ tịch Hội DNT VN; ông Huỳnh Thế Du - giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright; các chuyên gia kinh tế...

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội DNT VN: Ý thức được vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế, các DNT VN mong muốn được đóng góp những ý kiến thiết thực nhằm tạo dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tọa đàm doanh nhân đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI là nơi để đội ngũ DNT VN thể hiện nguyện vọng mang tài năng trí tuệ để hiến kế xây dựng đất nước. Các ý kiến đóng góp của DNT không chỉ dừng lại ở một buổi tọa đàm này mà Hội DNT VN sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò cầu nối, tiếp tục lấy ý kiến sâu rộng của hơn 8.000 hội viên.

Căn cứ vào các ý kiến tham luận và đóng góp của DNT cho các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, Ủy ban T.Ư Hội DNT VN sẽ xây dựng một bản tổng hợp kiến nghị hoàn chỉnh đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.


Bà Hà Thị Khiết (phải) trao đổi với một doanh nhân trẻ - Ảnh Trí Quang

Đúng 14 giờ, các tiết mục văn nghệ sôi động đã mở màn buổi tọa đàm.

Phát biểu mở đầu cho buổi tọa đàm, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Hội DNT Việt Nam nói: "Việc công bố và lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban tuyên giáo Trung ương là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; góp phần làm cho các văn kiện trở thành sản phẩm kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta".


Ông Võ Quốc Thắng phát biểu khai mạc buổi tọa đàm - Ảnh Nghĩa Phạm

Ông Võ Quốc Thắng mong muốn các DN sẽ có những ý kiến đóng góp một cách thẳng thắn, trách nhiệm và tâm huyết cho những nội dung được đề cập trong các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng, đặc biệt là đóng góp ý kiến cho dự thảo chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020.

Ông Thắng khẳng định đây chính là cơ hội để DNT thể hiện lòng yêu nước, xung kích đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, là cơ hội để khẳng định vị thế, vai trò và tiếng nói của thanh niên và DNT trong việc cùng Đảng và Nhà nước xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

"Ngay sau buổi tọa đàm, Trung ương Hội DNT VN sẽ tiếp tục tuyên truyền và lấy ý kiến góp ý của hơn 8.000 hội viên DNT trong cả nước. Hội DNT VN hi vọng sự nhiệt tình, tâm huyết, những ý kiến sáng tạo của các doanh nhân, DN sẽ góp phần quan trọng, thiết thực làm cho văn kiện trở thành sản phẩm kết tinh trí tuệ, nguyện vọng, ý chí của toàn Đảng, toàn dân. Đồng thời khẳng định niềm tin, lòng yêu nước và sự khát vọng của thanh niên, doanh nhân đối với vận mệnh đất nước", ông Võ Quốc Thắng phát biểu.


Bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh Ngĩa Phạm

Với sự quan tâm dành cho thanh niên, DNT đối với đất nước, bà Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được tham dự tọa đàm DNT đóng góp ý kiến cho văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, hoan nghênh và nhiệt liệt biểu dương sáng kiến của Hội DNT Việt Nam trong việc công bố và lấy ý kiến dự thảo văn kiện trình tại Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Bà Hà Thị Khiết cho biết, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã thường xuyên nghe báo cáo và rất vui mừng về các hoạt động thiết thực của Hội LHTN VN, Hội DNT VN đã đóng góp cho xã hội, cho nhân dân và cộng đồng trong thời gian vừa qua. Ghi nhận sự sáng tạo, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong các hoạt động của Hội DNT nhằm tập hợp, hỗ trợ về mặt nội dung, định hướng về tư tưởng để các DNT là người VN ở cả trong và ngoài nước đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến tài năng và sức lực cho sự phát triển đi lên của đất nước.

Bên cạnh đó, để buổi tọa đàm có ý nghĩa, đóng góp nhiều ý kiến mang lại hiệu quả thiết thực, bà Hà Thị Khiết cũng đã đề nghị các đại biểu cần tập trung đi sâu vào một số nội dung cơ bản:

Một là, làm thế nào để đảm bảo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế, trong đó góp ý, xây dựng và đưa ra những giải pháp để ổn định môi trường vĩ mô, chống lạm phát, chống nhập siêu, bình ổn lãi suất, tỷ giá, cải cách thủ tục hành chính giúp DN yên tâm tập trung sản xuất - kinh doanh.

Hai là, kiến nghị xây dựng, đề xuất và đưa ra được những giải phát để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong giới trẻ; tiếp tục tìm giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện để thanh niên tham gia hoạt động kinh doanh, phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo, đột phá, tạo nguồn nhân lực mới cho phát triển kinh tế đất nước.

Ba là, phát triển nền kinh tế bền vững, phát triển nền kinh tế xanh, phát triển các DN khoa học - công nghệ. Làm thế nào đảm bảo thúc đẩy phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, áp dụng khoa học - công nghệ để nâng cao năng suất lao động, giá trị sản phẩm, đưa ra những giải pháp để Nhà nước có thể hỗ trợ DN đi sâu vào hoạt động nghiên cứu, phát triển.

Bốn là, xây dựng cơ chế, chính sách trong đầu tư phát triển, tạo những điều kiện thuận lợi cho các DN nói chung và DNT nói riêng đầu tư trong nước cũng như đầu tư, mở rộng khai thác ra thị trường ngoài nước.

Dự thảo Cương lĩnh lần này có nêu nhiệm vụ xây dựng đội ngũ những nhà kinh doanh có tài, những nhà quản lý giỏi; Bộ Chính trị cũng quyết định xây dựng Đề án “Phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, vì vậy bà Hà Thị Khiết mong muốn các ý kiến tập trung thảo luận, đóng góp sâu vào nội dung này, để trong tương lai gần, xây dựng và có được những nhà quản lý và kinh doanh giỏi như trong cương lĩnh đã nêu. 

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm TTK Hội DNT VN:
Bất bình đẳng thiệt thòi nhiều cho DN tư nhân

Thành viên của Hội Doanh nhân trẻ VN (DNT) chiếm 95% khu vực ngoài quốc doanh. Chính vì vậy mà bộ phận này thường xuyên nêu vấn đề và thắc mắc với Hội về sự bất bình đẳng mà kinh tế tư nhân (KTTN) phải đón nhận. Tựu trung vào những vấn đề cơ bản như sau:

• Tiếp cận các nguồn lực lớn rất khó.

• Chịu đựng rủi ro từ thị trường rất lớn trong khi các DNNN thường xuyên nhận được sự “cứu vớt” từ Nhà nước.

• Gặp khá nhiều hạn chế trong việc phát triển doanh nghiệp, thương hiệu lên quy mô lớn hơn.

Chính những sự bất bình đẳng mà DNTN bị ảnh hưởng đã dẫn đến hệ quả: thể chế thị trường không đạt được hiệu quả cao nhất. Không sàng lọc, phát huy ra được những cá thể mạnh, trong khi không thể loại trừ được những cá thể yếu ớt.


DNTN VN khó phát triển lên quy mô thành tập đoàn lớn - Ảnh: D.Đ.M

Ông Võ Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN:
“Làm kinh tế nhưng giáo dục con người vẫn phải đặt lên hàng đầu”

Bên lề buổi tọa đàm, ông Võ Quốc Thắng cho biết trong thời kỳ là đại biểu Quốc hội ông cũng đã phát biểu tại nghị trường rằng: VN đã có luật Doanh nghiệp, do vậy tất cả mọi doanh nghiệp cứ theo đó mà hoạt động, vận hành.

“Không cần thiết phải phân loại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hay doanh nghiệp tư nhân (DNTN). Với tôi chỉ có một loại doanh nghiệp, nhưng khác biệt là một bên sử dụng ngân sách, một bên là sử dụng đồng vốn tự thân. Chính vì vậy, nếu là doanh nghiệp sử dụng ngân sách nên được gọi là gọi là doanh nghiệp công ích để hoạt động phục vụ cho xã hội. Những đồng vốn ngân sách ấy hãy dành thật nhiều cho các hoạt động về giáo dục, y tế và hạ tầng, giúp đất nước phát triển” - ông Võ Quốc Thắng nhấn mạnh.


Giá trị con người VN, lao động doanh nhân VN phải được nâng tầm bằng giáo dục - Ảnh D.Đ.Minh

Nêu kinh nghiệm bản thân, ông Thắng nhìn nhận: “Với chính sách và điều kiện hiện nay, rõ ràng doanh nhân, doanh nghiệp VN thật sự giỏi giang và tài ba mới có thể tồn tại được”. Với DN sử dụng đồng vốn tự có của bản thân, họ luôn đối mặt với những rủi ro và thách thức rất lớn. Điều quan trọng là chúng ta có được một lớp doanh nhân bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và làm có hiệu quả.

Ông Thắng tâm tư: “Thông tin về việc tuyển dụng của tập đoàn Intel, trong 1.000 hồ sơ ứng tuyển, chỉ còn được 4 người nhưng phải đào tạo lại. Bài toán đặt ra là gì? Lao động VN trình độ thế nào, kỹ năng ra sao? Nói câu chuyện đó để thấy rằng trình độ con người VN so với thế giới".

Con người là vấn đề sống còn của đất nước, Bác Hồ cũng từng dạy: “Trồng người là quốc sách”, chính vì vậy nếu nhìn xa ra, để có một lớp doanh nhân tương lai làm kinh tế giỏi, bền vững và thành đạt thì những thế hệ con người phải được đào tạo một cách bài bản. Từ con người đào tạo tốt, những bài toán luẩn quẩn như: y tế quá tải, hạ tầng xuống cấp sẽ cơ bản được giải quyết, đưa đất nước đi lên”.

Cần có những đột phá chiến lược

Tiếp theo chương trình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nguyên phát biểu ý tưởng xây dựng chiến lược cho nền kinh tế VN trong giai đoạn 2011 - 2020. Trong phần phát biểu của mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nêu một số nội dung cơ bản như:

Chiến lược xây dựng thương hiệu VN mang tầm toàn cầu, mô hình phát triển kinh tế thế giới hiện nay, các quy luật hình thành kinh tế, cạnh tranh kinh tế, mô hình phát triển nền kinh tế mẫu, bền vững... Bên cạnh đó ông Vũ cũng nêu những ưu, khuyết điểm của VN hiện nay từ nền kinh tế, vị trí địa lý, chính trị, xã hội...

Cũng theo ông Vũ, trong giai đoạn 2011 - 2020, kinh tế thế giới trong giai đoạn tới sẽ chia thành 2 nhóm chính: nhóm nước tương thuộc chủ động và nhóm nước độc lập thụ động. Theo đó VN cần cố gắng thuộc vào nhóm thứ 1. Muốn như vậy VN cần có những đột phá chiến lược về cơ hội chung, mô hình kinh tế chuyển hướng sang mô hình kinh tế xanh, mô hình kinh tế mẫu của thế giới hiện nay... Bên cạnh đó nhà nước cũng cần có những chính sách quản lý chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, ngoại giao... hướng đến phục vụ cho nền kinh tế.

Đặc biệt cộng đồng DN cần phải có tâm thế khởi nghiệp, sử dụng tất cả các động lực này trở thành động lực quốc gia.


Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trao đổi bên lề buổi tọa đàm - Ảnh Nghĩa Phạm

Tiếp sau bản báo cáo công phu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ với những tiềm năng và thách thức của kinh tế VN phải đối mặt trong thời gian tới để trở thành một nước phát triển; ở đó ông Vũ đặt ra vấn đề phải phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, kinh tế xanh dựa trên sự ổn định của nền kinh tế nội tại, phát triển các nguồn năng lượng sạch, cân bằng các lợi ích kinh tế, tận dụng xu hướng phát triển trong bối cảnh của thế giới trong việc toàn cầu hóa; ông Huỳnh Thế Du - giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, trình bày tham luận của mình.

Từ con người đào tạo tốt, những bài toán luẩn quẩn như: y tế quá tải, hạ tầng xuống cấp sẽ cơ bản được giải quyết, đưa đất nước đi lên
Ông Võ Quốc Thắng

Với tham luận mang tên "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích khởi nghiệp và lập nghiệp" ông Du đặt ra cho các đại biểu tham dự một loạt câu hỏi nồng cốt về việc xây dựng nền tảng kinh tế VN như nguồn nhân lực hiện tại của VN, việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai và làm thế nào để phát triển các doanh nghiệp VN lên tầm quốc tế.

Để xây dựng nên nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước nhằm đưa đất nước phát triển, theo tham luận thì vấn đề đặt ra là môi trường hiện tại để tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt đầu từ sự thiếu sáng tạo và chỉ biết vâng lời, hành động hợp lý của nhiều người và chỉ tìm mọi cách làm hài lòng cấp trên cần phải được thay đổi từ nền tảng.

Từ đó, ông Du chỉ ra những việc cần phải làm ngay hiện nay là: "Tạo môi trường để người học biết nghi ngờ, biết cãi; Chuyển từ trách nhiệm tập thể, cá nhân phụ trách sang cá nhân phải chịu trách nhiệm và có quyền giải quyết vấn đề; Đánh giá đúng vai trò của doanh nhân, những người có khả năng làm giàu; Tạo ra cơ chế và môi trường để khuyến khích những người có khả năng gia nhập vào Đảng cũng như bộ máy chính quyền".

Và ông Du kết luận để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, điều kiện tiên quyết là cần phải tạo ra một "nhu cầu thực sự", đồng thời đánh giá đúng việc làm giàu cũng như khuyến khích tinh thần khởi nghiệp hay tinh thần doanh nhân.

Theo ông Huỳnh Thế Du, nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải có ít nhất các đặc điểm sau: Tính sáng tạo; Tinh thần khởi nghiệp hay tinh thần doanh nhân; Ước muốn làm giàu hay thi thố tài năng của mình; Được trang bị những kỹ năng tốt (thường là được đào tạo) cho công việc sẽ làm. Và theo vấn đề đặt ra của ông Du là môi trường ở VN có vẻ như không khuyến khích hay chưa có một nhu cầu thực sự về nguồn nhân lực chất lượng cao.


Ông Huỳnh Thế Du - giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, trình bày tham luận của mình - Ảnh Nghĩa Phạm

Sau hai bài tham luận của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Huỳnh Thế Du, các doanh nhân trẻ đã phát biểu ý kiến cùng những trăn trở của mình để đóng góp cho Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020.

Doanh nhân có thể kết nạp Đảng và trở thành những người lãnh đạo của các cấp chính quyền

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Phó Chủ tịch Hội DNT TP.HCM, đã nêu lên những trăn trở của mình trong vấn đề doanh nhân trẻ thành đạt tham gia vào các hoạt động chính trị, cơ quan chính quyền để đóng góp mạnh mẽ hơn cho đất nước. 

"Quyết liệt đặt tham vọng thương hiệu toàn cầu"

Ông Thái Tuấn Chí đặt câu hỏi: "Trong Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XI tôi thấy có nêu vấn đề về việc xây dựng thương hiệu Việt mang tầm toàn cầu, thế nhưng điều này vẫn còn chưa quyết liệt. Tại sao VN đang xây dựng hình ảnh chính trị toàn cầu rất tốt thông qua các Hội nghị APEC hay ASEAN 17 vừa qua nhưng về vấn đề kinh tế lại chưa được chú trọng?".

Đây là một vấn đề sống còn của nền kinh tế. Không những tạo vị thế quốc gia mà còn góp sức thúc đẩy đáng kể sự phát triển kinh tế nước nhà. Theo ông Chí, điều này cần được cả ba bên: Nhà nước đi tiên phong để có những định hướng phát triển thương hiệu toàn cầu. Nhà nước đóng vai trò đường hướng, phát động những cơ quan chuyên môn, chuyên ngành như Đại sứ quán, Lãnh sự quán trong nhiệm kỳ của mình phải tuyên truyền được hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia. Song song đó, các hiệp hội ngành nghề cần chủ động, cần mạnh mẽ đột phá tư duy để xây dựng những sản phẩm đặc trưng. Nhân tố cuối cùng chính là các doanh nghiệp tư nhân. Chính tâm lý mặc cảm, tự ti từ trước đến nay đã khiến cho các DNTN không "dám mơ, dám nghĩ" đến thương hiệu toàn cầu.

Để khắc phục những nhược điểm trên, theo ông Chí: "Cả ba bên cần phải "tái cấu trúc tư duy", biến cái khó khăn thành thời cơ phía trước. Phải dám tư duy thương hiệu toàn cầu, tư duy doanh nghiệp tích cực".

Theo ông Chí, Thái Tuấn đang đặt mục tiêu 30 năm để trở thành "thời trang toàn cầu". Để làm được điều đó, doanh nghiệp sẵn sàng "hy sinh" giảm lãi trong tương lai gần nhưng đổi lại khi thương hiệu đã có rồi thì giá trị thu lại là rất lớn. "Nếu có một chuyên đề lớn về thương hiệu Việt mang tính toàn cầu, tôi tin chắc sẽ tạo ra những làn sóng, lớp sau xô lớp trước, hình thành tư duy dùng hàng Việt. Đặt mục tiêu 30 năm nhưng tôi tin Thái Tuấn 15 năm tới sẽ làm được".   

Doanh nhân Việt phải chuyên nghiệp

Đề xuất cần có một nghị quyết chiến lược phát triển cho DN thời kỳ mới nhưng theo ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc tập đoàn Giáo dục quốc tế FCI, bản thân DN trong thời đại hiện nay cần phải thật sự "chuyên nghiệp". Thế nào là một DN chuyên nghiệp trong thời kỳ hiện nay, theo ông Thọ đó là:

• Có tầm, nhận biết được cả thách thức và thời cơ của nền kinh tế.
• Tài năng: điều hành hoạt động doanh nghiệp có lãi.
• Có tâm: biết đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Thế nhưng trước thực trạng tầng lớp, đội ngũ doanh nhân VN vừa yếu vừa thiếu hiện nay, ông Thọ cho rằng: "Điều cơ bản để thay đổi điều đó xuất phát từ nội tại của bản thân doanh nhân và sự hỗ trợ của Nhà nước trong các chính sách. Chính môi trường cạnh tranh khốc liệt sẽ thúc đẩy để DN tự hoàn thiện mình".

"Trong thời gian qua, đã có những doanh nhân thành đạt đã trở thành công chức trong bộ máy Nhà nước, nhưng số lượng đó không nhiều. Tôi tin rằng, những doanh nhân trẻ khi đã thành đạt, họ hoàn toàn có đủ khả năng, trình độ và tâm huyết để có thể trở thành những người lãnh đạo xuất sắc trong bộ máy Nhà nước. Nếu các doanh nhân trẻ được tham gia nhiều hơn trong các hoạt động chính trị, các tổ chức chính quyền thì tôi tin rằng họ có thể đóng góp nhiều hơn cho đất nước so với khi chỉ ở cương vị doanh nhân", ông Quỳnh khẳng định.

Về góc nhìn từ phía doanh nhân, ông Quỳnh cho rằng có hai vấn đề. Đó là: Doanh nhân phải ý thức hơn vai trò của mình đối với đất nước. Bên cạnh đó, doanh nhân cần Đảng và Nhà nước có cơ chế, lộ trình rõ ràng để doanh nhân có thể kết nạp Đảng và trở thành những người lãnh đạo của các cấp chính quyền (ở cấp quận huyện hoặc giữ các vị trí trong sở ngành chuyên môn, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế).

Ông Quỳnh mong rằng Đảng và Nhà nước cần tạo môi trường để gia tăng hơn nữa số lượng doanh nhân tham gia các hoạt động chính trị như: HĐND, Quốc hội, các sở ban ngành địa phương.

Đóng góp cho văn kiện, ông Phan Đình Tuệ - Giám đốc Ngân hàng Phương Nam chi nhánh Bình Triệu, chỉ nêu ngắn gọn một ý kiến. Đó là muốn phát huy vai trò của doanh nhân, Đảng và Nhà nước cần phải có những chính sách, kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, khuyến khích, mời doanh nhân vào Đảng. Khi đó, mạng lưới Đảng viên sẽ được mở rộng và doanh nhân sẽ phát huy mạnh mẽ hơn những đóng góp của mình đối với đất nước, hiểu biết sâu sắc hơn các đường lối, chính sách của Đảng và có vai trò lãnh đạo của mình bên cạnh vai trò làm kinh tế.

Tiếp theo ý kiến của ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, ông Nguyễn Văn Tất - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN chia sẻ: "Mặc dù không phải là doanh nhân nhưng với công việc của một kiến trúc sư, với công việc liên quan đến DN và doanh nhân, tôi xin có một số ý kiến: Đối với bản thân tôi, dự thảo văn kiện đã rất tròn trĩnh, chặt chẽ, đa diện và gần như không còn gì phải đóng góp, nhưng điều quan trọng nhất đó là làm sao để Đảng lãnh đạo có thể dắt dòng chảy đi đúng những định hướng".

Ở góc độ một người làm kiến trúc, ông Nguyễn Văn Tất cho biết, từ những dự án nhỏ hay dự án địa ốc cực lớn hiện nay đều có thể đụng chạm đến nhiều vấn đề và sự phức tạp của các vấn đề này là rất lớn. Vì vậy, người lãnh đão, người quản lý cần phải đưa ra được tính hệ thống, sự luân chuyển của những dòng chảy của các vấn đề trong dự án. Hiện nay, chúng ta đang quản lý kiến trúc, quy hoạch bằng việc kiểm soát, điều đó gây nên rất nhiều mâu thuẫn, nên có thể thay đổi việc kiểm soát bằng cách tạo điều kiện cho những bên liên quan tự giải quyết các vấn đề với nhau dưới sự giám sát của cơ quan Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Tất còn phát biểu thêm: “Đối với các văn kiện tiến về tương lai tốt đẹp của Nhà nước, chúng ta đang thiếu trầm trọng việc vạch ra phương thức đủ đúng để đi đến những mục tiêu đó. Tiêu biểu là chính sách đối với doanh nhân, Nhà nước khi quản lý bằng những vòng tròn mà không quản lý bằng những tầng lắng, được chia thành nhiều tầng lớp, khi đó, sẽ quản lý được cả nền tảng và cả những tầng phát triển cao hơn nữa, tạo điều kiện cho các ý tưởng tốt, sự tiến triển tốt. Vì vậy, tôi xin đề đạt, trong văn kiện, nên đảm bảo các đề xuất chiến lược hiệu quả và cụ thể, tránh việc hô hào, để tầng lớp doanh nhân, DNT có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa”.

Cần xem trọng khối doanh nghiệp tư nhân hơn nữa

Ông Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc tập đoàn Giáo dục quốc tế FCI phát biểu nối tiếp chương trình:

Hiện nay tỷ lệ doanh nhân của nước ta là thấp nhất thế giới. Chúng ta đang đối diện với một thực tế lớn là lực lượng doanh nhân yếu và mỏng. Doanh nhân tại các DN tư nhân ở các tỉnh hầu hết đều không qua đào tạo, phần lớn đều đi lên từ hộ gia đình kinh doanh cá thể... vì vậy họ rất thiếu những kỹ năng quản trị điều hành.

Từ các vấn đề đã nêu trên, ông Thọ nêu ra một số kiến nghị:

- Đề nghị trong dự thảo nên nêu rõ kinh tế tư nhân trở thành động lực chính của nền kinh tế. Hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đều xác định rõ kinh tế tư nhân là trụ cột, động lực chủ yếu của nền kinh tế.

- Kinh tế tư nhân ở nước ta chiếm hơn 50% GDP của nền kinh tế, nếu chúng ta không xác định rõ động lực chủ yếu, thứ yếu sẽ dẫn đến phân bổ sai như dự án Vinashin vừa rồi.

- Đảng nên có một nghị quyết về chiến lược phát triển doanh nhân trong thời đại mới.

- Đảng phải có chiến lược về đào tạo, bồi dưỡng lực lượng doanh nhân một cách toàn diện.


Ông Nguyễn Đức Thọ đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh Nghĩa Phạm

Với phần đóng góp ý kiến của mình, ông Thái Tuấn Chí - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Dệt may Thái Tuấn đưa ra các giải pháp tập trung vào việc ổn định nền kinh tế vĩ mô. Theo đó, trong thời gian tới, nước ta cần tái cấu trúc nền kinh tế, đưa nền kinh tế đi vào chiều sâu, tập trung các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, tập trung các ngành nghề mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy kinh tế cả nước phát triển, tập trung vào ngành công nghệ cao, ngành công nghệ xanh, sạch; đồng thời đi vào các ngành có lợi thế xuất khẩu.
 
Ngoài ra ông Chí cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đưa thương hiệu quốc gia lên tầm quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hiện nay. Để có được những thương hiệu quốc gia mạnh, cần phải có sự thực hiện đồng bộ của cơ quan nhà nước, các hiệp hội và các doanh nghiệp.

Đặc biệt, để kinh tế VN tăng trưởng bền vững, ông Chí nhấn mạnh đến việc cần đẩy mạnh tiêu dùng nội tại, đẩy mạnh hơn nữa việc "người VN ủng hộ hàng VN". Ngoài ra, cần mạnh mẽ hơn trong việc giảm nhập siêu; quản lý chặt các ngành nghề theo lộ trình WTO, cần đầu tư vào các ngành nghề phụ trợ, tập trung cho công nghiệp năng lượng...

Nối tiếp các ý kiến, bà Phan Đình Phương Anh, đến từ Trường Sandler Training, Giám đốc điều hành Công ty My Anh, nêu suy nghĩ về vị trí đóng góp của các Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) và các DN tư nhân.

Theo bà Phương Anh, đối với nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN thì mục tiêu ổn định chính trị là quan trọng nhất. Vì vậy, trong Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Đảng và Nhà nước cần xác định rõ nên dựa vào thành phần kinh tế nào để đạt được mục đích này.

Bà Phương Anh dẫn chứng, hiện nay, số lượng DNNN đang giảm và theo lộ trình cổ phần hóa, chính phủ đang tiếp tục giảm số lượng DNNN. Theo thống kê, Chính phủ hiện phải "đổ" 36% GDP mỗi năm vào cho các DNNN. Trong khi đó, chỉ 44% DNNN lời, 44% DN hòa vốn và 12% DN lỗ. Các doanh nghiệp tư nhân lại đang hoạt động rất có hiệu quả và đóng góp nhiều trong sự phát triển của nền kinh tế.

"Nước ta không có dư tiền để sa sỉ bù lỗ cho các DN. Bên cạnh đó, Chính phủ còn phải giải quyết sức ép trong việc tạo việc làm xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh đó, Chính phủ cần dựa vào những DN làm ăn có lợi, đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước", bà Phương Anh nêu ý kiến.

Mặt khác, bà Phương Anh cũng cho rằng: Khi VN đã gia nhập WTO thì kế hoạch kinh tế của nước ta còn bị chi phối bởi môi trường, diễn biến kinh tế thế giới. Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 cần chú ý đến yếu tố này - diễn biến và các tác động của các nền kinh tế trên thế giới.

"Chính phủ dựa vào các DNNN có thể có những rủi ro tiềm tàng. Chỉ có những DN có thực lực, đóng góp nhiều cho đất nước mới có khả năng trở thành động lực phát triển kinh tế", bà Phương Anh đóng góp ý kiến.


Bà Phan Đình Phương Anh đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh Nghĩa Phạm

Luật sư Phùng Anh Tuấn, trong phần đóng góp của mình đã nhấn mạnh sự quan tâm đến vai trò chủ đạo của DNNN hiện nay, và cho biết cần đặt thị trường cạnh tranh cân bằng giữa các vai trò DN, thành phần kinh tế. Ông Phùng Anh Tuấn khẳng định, việc đặt tên hay gọi tên một thành phần kinh tế nào đó làm “chủ đạo” không có nghĩa là thành phần kinh tế đó giữ vị trí chủ đạo, điều đó phải liên quan đến lợi nhuận, thuế DN đóng góp cho Nhà nước, những lợi ích DN tạo được cho xã hội. Vì vậy, ông Phùng Anh Tuấn góp ý nên thay đổi cụm từ “DNNN đóng vai trò chủ đạo” thành “kinh tế trong nước đóng vai trò chủ đạo”, để tạo thế cân bằng hơn cho các thành phần DN tham gia vào nền kinh tế trong nước.

Ông Anh Tuấn còn cho biết thêm ý kiến về chủ trương hình thành tập đoàn nhà nước. Theo ông Tuấn, trong khi thực tế trên thế giới, các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh Quốc…, hay từ giai đoạn khởi thủy của chủ nghĩa tư bản hay những chủ trương kinh tế sau này, thì loại hình tập đoàn kinh tế nhà nước đều không thành công. Thay vì Nhà nước tham gia vào chủ trương thành lập tập đoàn thì nên để chủ trương đó cho chính những DN tư nhân tự thực hiện, Nhà nước muốn giúp đỡ DN trong nước thì nên tạo ra nguồn, cơ sở, khung pháp lý, hình thế thuế, pháp luật… tạo điều kiện DN phát triển, hơn là tạo điều kiện cho chủ trương phát triển tập đoàn của nhà nước.

Tiếp nối ý kiến đóng góp của mình, ông Anh Tuấn còn quan tâm đến vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao ở khối DN tư nhân, nguồn nhân lực này cần phải được chú trọng hơn nữa, Nhà nước cần có những cơ chế để doanh nhân tham chính vào việc thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao tại khu vực DN tư nhân, phục vụ cho sự phát triển chung của đất nước.

Tiếp theo chương trình, ông Nguyễn Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Sơn An (Đồng Nai) đưa ra bốn ý kiến đóng góp cụ thể. Theo ông, hiện có sự không công bằng trong ưu đãi vốn giữa hai khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, trong khi doanh nghiệp tư nhân đóng góp 60% GDP mỗi năm. Doanh nghiệp tư nhân rất khó khăn trong việc tiếp cận vay vốn, còn doanh nghiệp nhà nước mặc dù làm ăn không hiệu quả nhưng luôn được nhận những số vốn cần (ví dụ như trong vụ Vinashin), vì vậy trong chiến lược phát triển kinh tế sắp tới, cần có sự xem trọng khối doanh nghiệp tư nhân hơn nữa.

Ý kiến thứ hai của ông Sơn là Nhà nước cần có các chế độ, chính sách nhằm đào tạo nhân lực cho khối doanh nghiệp tư nhân. Tạo điều kiện thêm cho các doanh nghiệp tư nhân nhằm phát huy được sự năng động của họ để họ làm tốt hơn nữa. Đặc biệt, Nhà nước cần có sự thúc đẩy mạnh hơn trong việc phát huy tinh thần yêu nước của người dân VN, nhất là ở giới trẻ trong việc dùng hàng VN nhằm thúc đẩy doanh nghiệp VN có nguồn ra cho sản phẩm hàng hóa của mình.

Ý kiến cuối cùng của nhà doanh nghiệp trẻ Đồng Nai này là cần có sự xem xét, giải quyết triệt để vấn đề tham nhũng hiện nay. Và điều quan trọng mà ông đưa ra là cần thay đổi mạnh, nhanh hơn nữa hệ thống lương của công chức nhà nước, từ đó sẽ kéo giảm tham nhũng và tạo động lực cho kinh tế phát triển.

Bà Phan Hương Giang, Quản lý truyền thông Tập đoàn bất động sản Tứ Hải, "minh chứng cho một người từ cán bộ Nhà nước bước ra hoạt động DN tư nhân", đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết, nhìn nhận môi trường hoạt động giữa nhà nước và tư nhân.

Theo bà Giang, đánh giá của Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 là hết sức thẳng thắn khi Đảng nhìn nhận: "Tư duy phát triển kinh tế - xã hội và phương thức lãnh đạo của Đảng chậm đổi mới, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển đất nước. Hệ thống pháp luật và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế. Tổ chức thực hiện còn nhiều yếu kém, chưa tạo được chuyển biến mạnh trong việc giải quyết có hiệu quả những khâu đột phá, then chốt và những vấn đề xã hội bức xúc. Quyền làm chủ của nhân dân chưa được phát huy đầy đủ. Kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm. Tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng, chưa được đẩy lùi...".

Tuy nhiên, "Đảng nhận thức rất là tốt nhưng bộ máy để thực hiện lại đôi chỗ còn chưa hoàn hảo. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách đi vào thực tiễn. Các đường lối, chủ trương cần được cụ thể hóa, hiện thực hóa chứ đừng để nó cứ nằm trên giấy", bà Giang nói thêm.

    Khi bước ra bên ngoài làm, tôi thấy xót xa cho thu nhập của các bạn đang làm trong DN, cơ quan Nhà nước. Thu nhập của tôi bây giờ gấp 50 lần thu nhập của các bạn...

Phan Hương Giang

Trong đó, bà Giang cho rằng: Tiếng nói của các DN cần được Chính phủ lắng nghe nhiều hơn nữa. Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ DN, doanh nhân xây dựng thương hiệu trên toàn thế giới. Nhà nước cần đẩy mạnh cải cách hành chính, những hồ sơ, thủ tục rườm rà cần được thanh giảm để tạo thuận lợi cho hoạt động của DN; tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của DN, hỗ trợ DN trong xuất khẩu và tạo chỗ đứng cho DN tại thị trường trong nước...

Thêm nữa, "Đảng và Nhà nước hãy gắn bó với các DN, không chỉ trong hội thảo mà hãy đến trực tiếp xem DN, người lao động làm việc. Không chỉ đến với những DN lớn mà hãy đến với cả những DN khó khăn để động viên họ và hiểu họ", bà Giang mong muốn.

Bên cạnh đó, bà Giang cũng chia sẻ thêm về môi trường, thu nhập của các công nhân viên chức làm việc trong khối Nhà nước: "Khi bước ra bên ngoài làm, tôi thấy xót xa cho thu nhập của các bạn đang làm trong DN, cơ quan Nhà nước. Thu nhập của tôi bây giờ gấp 50 lần thu nhập của các bạn...". Đó cũng là lời giải thích về việc tại sao khi DN tiếp cận với các cơ quan Nhà nước hiếm khi nhận được nụ cười và phải "kèm theo phong bì": "Nhiều người bị tiền cơm cho gia đình, tiền sữa của con chi phối", bà Giang nói thêm.

Chính vì thế, theo bà Giang, tất cả các giải pháp mà Đảng và Nhà nước đặt ra phải song hành và đồng loạt nâng cao chất lượng cuộc sống của các thành phần trong xã hội.

Mặt khác, bà Giang cũng nhấn mạnh: DN phải có trách nhiệm với Nhà nước, cộng đồng, xã hội: "Tôi nghĩ rằng mọi doanh nhân đều tự hào để làm điều đó".


Bà Phan Hương Giang đóng góp ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh Trí Quang

Cũng tại buổi tọa đàm, trong phần đóng góp của mình, ông Đỗ Thanh Nam - Giám đốc Cty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win-Win, đã nhấn mạnh ba yếu tố: làm thế nào để đưa DN vào vị trí trọng tâm phát triển và trọng tâm đóng góp cho sự phát triển Nhà nước; làm sao để nước nhà luôn luôn có những con người giỏi để có thể quản lý tốt các vấn đề phát triển kinh tế; làm sao để người VN sử dụng hàng VN, tin tưởng vào DN VN, với người chủ DN là yếu tố trọng tâm, đột phá, để vừa tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt cho thị trường, vừa tạo sự lan tỏa thói quen và lòng tin vào DN và hàng tiêu dùng trong nước?

Phát biểu về vấn đề phát triển đầu tư công nghệ trong nền kinh tế nước ta, ông Nguyễn Tử Quảng - Giám đốc Trung tâm An ninh mạng BKIS tâm sự: Trong các lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng, y tế, tài nguyên khoáng sản... giao cho DN Nhà nước chủ đạo là hợp lý tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lĩnh vực nên mạnh dạn giao cho các DN tư nhân.
 
Phân tích dựa trên kinh nghiệm từ một DN làm về khoa học công nghệ tại VN, ông Quảng cho rằng với sự chuộng ngoại của người VN chúng ta hiện nay, các DN trong nước cần phải nỗ lực nhiều hơn không chỉ để nâng cao thương hiệu quốc gia mà còn để thuyết phục và lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng trong nước, để người VN có thể tự hào khi sử dụng hàng VN.
 
Ngoài ra các DN cần lựa chọn, xác định đúng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước để từ đó tìm ra hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường.


Ông Nguyễn Tử Quảng: "Nhiều lĩnh vực nên mạnh dạn giao cho các DN tư nhân" - Ảnh Trí Quang

Trong ý kiến đầu tiên, ông Cao Tiến Vị - Chủ tịch Hội DNT TP.HCM nhấn mạnh: cần nhanh chóng làm rõ trong dự thảo văn kiện về phạm trù phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCH. Đây là vấn đề cơ bản, nền tảng để cho nền kinh tế VN được vận hành thông suốt. Cũng như ông Nguyễn Khắc Sơn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Sơn An (Đồng Nai), ông Vị cho rằng cần xem lại vấn đề ưu đãi đối với doanh nghiệp nhà nước trong việc vay vốn, nhất là nguồn vốn ODA. Hướng bộ phận doanh nghiệp nhà nước tới mục tiêu là bộ phận nồng cốt, tạo động lực cho kinh tế phát triển. Đặc biệt cần đào tạo, thu hút nguồn nhân lực giỏi cho doanh nghiệp nhà nước để chúng là đầu tàu cho nền kinh tế VN.


Ông Cao Tiến Vị phát biểu đóng góp ý kiến - Ảnh Trí Quang

 
Ngoài ra, ông Vị cũng nhấn mạnh đến việc có chiến lược xây dựng nguồn nhân lực cho nền kinh tế, cần đột phá trong đầu tư cho con người trong ngắn hạn và dài hạn. Cần xác lập vai trò, vị thế cho giới doanh nhân trong xã hội, tức là tạo nên môi trường hoạt động lành mạnh, an tâm cho doanh nhân hoạt động. Các chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiêp tư nhân cần thực tế, việc lập, thực thi chính sách cần nhanh, mạnh hơn nữa trong bối cảnh toàn cầu vận động khó lường.

Tiếp nối các phần phát biểu đóng góp ý kiến của các doanh nhân, đại biểu tham dự tọa đàm, nhà báo Nguyễn Thế Thanh - Tổng Giám đốc Cty Sài Gòn truyền thông đã nêu bật ý kiến về việc xác lập vai trò của doanh nhân trong xã hội. Theo bà Thế Thanh, doanh nhân là những người đã tạo ra của cải vật chất cho xã hội, vì vậy rất cần nhận được sự quan tâm để tạo sự phát triển lành mạnh cho xã hội. Vai trò của doanh nhân tham gia vào cộng đồng cần được đề cao hơn, nhà nước phải là người chăm lo cho đời sống của nhân dân mà doanh nhân là một thành phần quan trọng trong đó.

Bà Nguyễn Thế Thanh chia sẻ, ông bà ta đã từng nói: “Một người lo bằng kho người làm”, vì vậy đây là thời điểm chúng ta cần phải đổi mới hơn, tích cực hơn, chúng ta phải đi bằng chính nội lực của mình, để tiến lên trên con đường tiếp cận và song hành cùng sự phát triển của thế giới. DN VN đã quá vất vả khi có thể đứng vững trên thị trường cả trong nước và ngoài nước, khi thị trường trong nước đã và đang bị chiếm lĩnh bởi những thế lực kinh tế nước ngoài. Vì vậy, với chúng tôi, điều quan trọng là làm như thế nào, chứ không phải nói như thế nào để thúc đẩy sự phát triển và đóng góp của các thành phần kinh tế nước nhà”.


Bà Nguyễn Thế Thanh: "Với chúng tôi, điều quan trọng là làm như thế nào, chứ không phải nói như thế nào để thúc đẩy sự phát triển và đóng góp của các thành phần kinh tế nước nhà" - Ảnh Trí Quang

Tuyên bố bế mạc chương trình, ông Võ Quốc Thắng thay mặt Ban tổ chức, Hội LHTN VN, Hội DNT VN cám ơn bà Hà Thị Khiết và các đại biểu, các DN, doanh nhân tham gia đóng góp ý kiến trong buổi tọa đàm ngày hôm nay.

Ông Thắng cho biết ông rất xúc động trước những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của các doanh nhân về việc làm sao cho kinh tế đất nước phát triển, đồng thời tin rằng những kiến nghị này sẽ được Đảng và Nhà nước xem xét ở tầm vĩ mô để làm sao đưa VN hội nhập với nền kinh tế thế giới; và hy vọng trong tương lai các DNT sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức đưa nền kinh tế VN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Đến 17 giờ buổi tọa đàm kết thúc, mặc dù còn nhiều đại biểu muốn đóng góp ý kiến thêm.

Trên đây là tóm lược ý kiến của các đại biểu tại buổi tọa đàm, chúng tôi sẽ thông tin chi tiết các ý kiến này hơn trong các bài viết liên quan đến việc lấy ý kiến góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XI.


Ông Võ Quốc Thắng đại diện BTC tặng hoa cho bà Hà Thị Khiết - Ảnh Trí Quang

Không chỉ sôi nổi trên diễn đàn của buổi tọa đàm mà các doanh nhân, các chuyên gia còn rất thẳng thắng trong những trao đổi ngắn với giới truyền thông xung quanh những ý kiến, góp ý của mình trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI. Đa số là những kiến nghị và mong muốn sự nhìn nhận thực sự vai trò của khối kinh tế tư nhân (KTTN) trong quá trình đổi mới, phát triển đất nước giai đoạn hiện nay.

Ông chủ cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ:

“Lấy kinh tế làm trung tâm của mọi trung tâm”

Ông Vũ nhận xét: "Để có thương hiệu toàn cầu thì vô cùng khó khăn, và mục tiêu đó càng đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp tại những nước đang phát triển như Việt Nam. Một thương hiệu muốn vươn ra toàn cầu thì theo tôi, trước hết thương hiệu đó phải có chỗ đứng trong lòng đất mẹ của nó trước đã, và phải hội đủ những cơ sở vô hình lẫn hữu hình. Thứ hai, thương hiệu đó phải là thương hiệu đại diện cho thế mạnh của quốc gia đó".

Một điều ông Vũ luôn tâm đắc đó là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu đó phải thật sự có khát khao, tầm nhìn lẫn tư duy đủ lớn để đem thương hiệu vươn tầm thế giới.


Nhà nước cần có những chiến lược đột phá, xem xét những ngành nghề nào có tính khả thi nhất để hỗ trợ thật hữu hiệu trong mục tiêu vươn tầm thế giới - Ảnh: D.Đức Minh

Hiện nay, chỗ đứng dành cho các tập đoàn mang thương hiệu lớn của thế giới đã bão hòa, vì những tập đoàn khổng lồ, nổi tiếng thế giới đã choáng hết chỗ. Do vậy, muốn đem thương hiệu của doanh nghiệp ra toàn cầu, thì ngoài năng lực, tầm nhìn và khát khao của chính doanh nghiệp đó thì họ còn cần cả chính sách hỗ trợ kịp thời từ chính phủ, nhà nước.

"Tôi nghĩ chính phủ cần phải lấy kinh tế là trung tâm của mọi trung tâm. Tôi mong muốn rằng chúng ta sẽ có những thay đổi tích cực về nhận thức. Nhà nước cần có những chiến lược đột phá, xem xét những ngành nghề nào có tính khả thi nhất để hỗ trợ thật hữu hiệu trong mục tiêu vươn tầm thế giới" - Đặng Lê Nguyên Vũ 

"Vừa qua, khi tôi cùng các giáo sư VN sang Mỹ gặp những nhân vật, giáo sư hàng đầu nước này, chúng tôi đã trình bày những quan điểm, lý luận cà phê đầy sinh động của VN và khiến họ bị thuyết phục lẫn ngưỡng mộ. Đến nỗi, họ đã đề xuất đưa chương trình cà phê học từ phía VN vào giáo trình của ĐH Harvard. Nếu có được điều này thì không những hình ảnh cà phê của VN của Trung Nguyên, mà quan điểm rất mới, không phải cà phê từ vật chất mà còn là lối sống, văn hóa Việt, triết lý sống người Việt, được trường ĐH hàng đầu thế giới ghi nhận" - ông Vũ chia sẻ. 

Ông Vũ kết luận: "Ngày nay, thế giới không thiếu cà phê để uống, cái họ thiếu là thiếu những giá trị, những quan điểm mới ẩn chứa phía sau ly cà phê".


Cà phê VN không chỉ mang lại thu nhập cho người lao động mà còn góp sức quảng bá hình ảnh VN thông qua thức uống đặc biệt này - Ảnh: D.Đ.Minh

Theo ông Vũ, nếu chinh phục được nước Mỹ tức là đã chinh phục được toàn thế giới. Nhưng để thực hiện được điều đó, Trung Nguyên cũng phải còn rất nhiều, rất nhiều điều để làm ở phía trước.

Ông Vũ bày tỏ mong muốn: "Trong buổi tọa đàm lần này, tôi mong muốn rằng chúng ta sẽ có những thay đổi tích cực về nhận thức. Nhà nước cần có những chiến lược đột phá, xem xét những ngành nghề nào có tính khả thi nhất để hỗ trợ thật hữu hiệu trong mục tiêu vươn tầm thế giới".

"Nhà nước không thể cứ đầu tư vào các tập đoàn nhà nước trong khi hầu hết các tập đoàn đó không có khát khao để đẩy mạnh thương hiệu ra thế giới. Đó là chưa kể, những người đứng đầu các tập đoàn còn phải thật sự gắn bó cuộc đời của họ với khát khao ấy nữa, thì mới làm nên chuyện. Chính phủ cần phải lấy kinh tế là trung tâm của mọi trung tâm. Bây giờ chúng ta không nên cứ mất thời gian để bàn cãi rằng nền kinh tế nhiều thành phần là như thế nào, gồm thành phần nào nữa, như thế chỉ thêm tổn hao sức lực của chúng ta mà thôi. Điều quan trọng là nhà nước, chính phủ phải có cách tiếp cận phương pháp đúng, mang tính đột phá, thông minh", ông Vũ cho biết thêm.

Ông Huỳnh Thế Du (chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright):

Tiến tới doanh nghiệp đại chúng

Trao đổi khá thẳng thắn với Thanh Niên Online, ông Huỳnh Thế Du (chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright) nhận xét: “Nếu nói kinh tế Nhà nước làm chủ đạo, ngay lập tức đã tạo ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế. Bởi chữ “chủ đạo”  đã thể hiện cái chính yếu, những cái còn lại đều là phụ. Tôi không ủng hộ việc chọn kinh tế Nhà nước (đại diện là doanh nghiệp nhà nước - DNNN) làm chủ đạo. Bởi lẽ, bản chất của doanh nghiệp này là đa số những người lãnh đạo không có động cơ để phát triển doanh nghiệp khi chủ sở hữu tài sản không rõ ràng. Mà khi sở hữu không rõ ràng, sẽ tạo điều kiện để người chủ của DNNN đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể, hay quốc gia”.


Phá bỏ độc quyền trong lĩnh vực viễn thông mang đến lợi ích thật sự to lớn cho xã hội và người dân - Ảnh: Nghĩa Phạm

Ông Du diễn giải, không thể nói sở hữu nhà nước chung chung mà phải gắn với quyền và trách nhiệm một cách rõ ràng. Chính vì vậy mà khi tiến hành cổ phần hóa, DNNN dần dần chuyển đổi thành DN sở hữu đại chúng (mô hình công ty cổ phần). Khi ấy, sự khác biệt rõ ràng được bật lên, người điều hành là tổng giám đốc ngoài việc nhận lương còn được nhận những khoản thưởng (tiền hoặc cổ phiếu) nếu điều hành tốt, tạo ra lợi nhuận cho công ty. Từ đó tạo nên động lực giúp họ toàn tâm, toàn ý với DN đó.

"Việc gì thị trường làm được cứ để nó tự quyết định, Nhà nước chỉ nên làm những điều thị trường không thể làm được, bù đắp lại những rủi ro thị trường mà khu vực doanh nghiệp tư nhân không thể tham gia" - Ông Huỳnh Thế Du
HĐQT công ty cổ phần khi ấy vừa vì quyền lợi sở hữu tài sản của mình, vừa có trách nhiệm với cổ đông (huy động được nguồn vốn bằng tài sản lớn) sẽ thường xuyên giám sát và có những kế hoạch, chiến lược hiệu quả để phát triển DN.

Dù vậy, ông Du hoàn toàn ủng hộ sự tham gia của Nhà nước trong việc quản lý kinh tế, hoặc tham gia vào những lĩnh vực mà thị trường không làm được, đặc biệt là trong lĩnh vực công ích.

Theo nhận xét của ông Huỳnh Thế Du, trên thế giới, ngoại trừ Singapore, chưa thấy mô hình doanh nghiệp nhà nước nào thành công. Ông Du cho rằng, kinh tế nhà nước, đặc biệt là DNNN nên chỉ tồn tại trong những lĩnh vực công ích: cây xanh, công viên… Những việc đó dù hiệu quả kinh tế thấp nhưng lại mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội.

Việc gì thị trường làm được cứ để nó tự quyết định, Nhà nước chỉ nên làm những điều thị trường không thể làm được, bù đắp lại những rủi ro thị trường mà khu vực doanh nghiệp tư nhân không thể tham gia.

Nhóm PV Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.