Chân dung 2 nữ sinh tài năng

30/11/2011 08:00 GMT+7

Hành trình của Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng VN” năm nay được khởi động vào ngày 14-11, trao tặng 300 suất học bổng cho 300 nữ sinh trên 20 tỉnh/thành. Mỗi tỉnh có 15 nữ sinh được chọn.

Hành trình của Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng VN” năm nay được khởi động vào ngày 14-11, trao tặng 300 suất học bổng cho 300 nữ sinh trên 20 tỉnh/thành. Mỗi tỉnh có 15 nữ sinh được chọn.

Bốn lễ trao giải tiêu biểu diễn ra tại Thái Nguyên, Ninh Thuận, An Giang và Thái Bình vào lễ chào cờ sáng thứ hai hằng tuần, từ ngày 14-11 đến ngày 5-12. Tất cả những nữ sinh tài năng được tôn vinh không chỉ có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2010 - 2011 mà các em có hoàn cảnh khó khăn, giàu ý chí và luôn ước mơ vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Nữ kỳ thủ ước mơ làm bác sĩ

Trong 15 nữ sinh lên nhận học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng VN” tại Ninh Thuận năm nay có một bạn nữ sinh nổi bật bên cạnh thành tích học tập giỏi, hạnh kiểm tốt là giải nhì môn cờ vua đơn nữ trong Đại hội Điền kinh cấp tỉnh lần thứ 9 năm 2011.

Đó là nữ sinh Nguyễn Thiên Uyên Thịnh, đang học lớp 11A1 Trường PTTH Chuyên Lê Quý Đôn. Một lần tình cờ đi theo em trai đến lớp học cờ vua, cô nữ sinh này đã bị những quân cờ lôi cuốn và trở nên đam mê từ khi nào không rõ. Cứ thế, sau những giờ học căng thẳng Uyên Thịnh lại thư giãn bằng những ván cờ và rồi trở thành một kỳ thủ.

Khi những đại biểu của Quỹ học bổng Kotex thắc mắc vì sao Uyên Thịnh lại có niềm đam mê với cờ vua thì nhận được câu trả lời rất bất ngờ: “Vì em thấy mọi thứ diễn ra trên bàn cờ vua cũng như những gì đang diễn ra trong cuộc sống”. Cô nữ sinh này giải thích thêm mình có rất nhiều cảm xúc khi chơi cờ vua vì phải suy nghĩ, động não, cân nhắc từng nước đi và thậm chí phải tiên đoán trước những nước cờ của đối thủ. Điều này rèn cho Uyên Thịnh đức tính thận trọng, chín chắn trong cuộc sống.

 
Nguyễn Thiên Uyên Thịnh (phải) và Trần Thị Kim Chi

Uyên Thịnh cho biết em rất tự hào khi được chọn là nữ sinh tài năng. Đây sẽ là động lực để cô nữ sinh này tiếp tục phấn đấu cho ước mơ trở thành bác sĩ của mình. Em mong muốn được làm công việc chăm sóc sức khỏe và cứu được nhiều người khỏi những nguy hiểm do bệnh tật. “Phụ nữ thời nào cũng giỏi trước đây họ không có nhiều điều kiện để chứng tỏ mình. Em rất hạnh phúc khi những phấn đấu của mình được xã hội nhìn nhận. Em hi vọng sẽ ngày càng có nhiều tổ chức ủng hộ và khích lệ phụ nữ như Quỹ học bổng Kotex để họ có cơ hội thể hiện mình và được tỏa sáng”.

Học tiếng Anh qua truyền hình cáp

Cô nữ sinh Trần Thị Kim Chi đang học lớp 11 Tiếng Anh 1 - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Ninh Thuận làm nhiều người khá bất ngờ về bí quyết học tiếng Anh của mình. Bên cạnh những thành tích những ưu điểm như học lực giỏi, hạnh kiểm tốt thì Kim Chi còn được nhiều bạn trong trường nể bởi kết quả đạt giải ba môn tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2010 - 2011. Vì tự biết mình đang sinh sống ở một tỉnh xa ít có dịp tiếp xúc với những người nước ngoài nên hàng ngày cô nữ sinh này dành nhiều thời gian xem truyền hình cáp để rèn luyện tiếng Anh.

Theo Kim Chi, những người cho rằng phải có môi trường mới học tiếng Anh tốt là do họ chưa biết tự tạo điều kiện học tập cho mình bằng chứng là chỉ cần theo dõi kênh Discovery hàng ngày mà Kim Chi đã có thêm nhiều động lực để học giỏi môn này. Cô gái này ước mơ được nói tiếng Anh giỏi như người bản xứ. Đối với Kim Chi, ngày nay có những kênh truyền hình cáp được phát bằng tiếng Anh với đa dạng ngữ giọng chính là cơ hội tốt vì đã giúp cho đôi tai của em trở nên nhạy hơn và em cũng biết cách phát âm chuẩn hơn.

Kim Chi mơ ước sẽ làm công việc truyền thông để kết nối cộng đồng. Cũng chính vì vậy mà em đang nỗ lực từng ngày để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Là một trong 15 nữ sinh tiêu biểu của tỉnh Ninh Thuận được chọn trao học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng VN”, Kim Chi rất bất ngờ và xúc động. Mặc dù đã nghe nhắc đến Quỹ học bổng này từ nhiều năm qua nhưng em không ngờ có ngày tên mình nằm trong danh sách được vinh danh nữ sinh tài năng. Từ đây, ngoài việc tập trung rèn luyện Anh ngữ, Kim Chi còn mong muốn nỗ lực để giúp đỡ những người khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đây là bài học khác mà em đã nhận được từ Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng VN” bên cạnh phần thưởng 1 triệu đồng và những món quà Kotex.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.