Bài toán du lịch miền Trung

29/11/2008 02:13 GMT+7

Ngày 28.11 tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT - DL) đã tổ chức hội thảo "Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh miền Trung". Tại đây, đa số các ý kiến đều xoay quanh chuyện dù có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng những gì mà du lịch miền Trung khai thác được không hề tương xứng.

Hằng năm các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phan Thiết... đón trên dưới 1 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng bình quân là 17% năm (khách quốc tế tăng 28%), doanh thu hằng năm tăng khoảng 15%. Tính đến tháng 10.2008, miền Trung đã thu hút được 159 dự án vào lĩnh vực dịch vụ - thương mại với tổng vốn đầu tư đăng ký là 8,9 tỉ USD. Tuy nhiên dù nguồn vốn đầu tư các lĩnh vực VH-TT-DL vào miền Trung có tăng mạnh, nhưng vẫn còn rất thấp so với nhu cầu phát triển để thực hiện những mục tiêu chiến lược.

 Tại hội thảo, nhiều nhà đầu tư, lãnh đạo các địa phương nhìn nhận tài nguyên du lịch của miền Trung thực chất vẫn còn ở dạng tiềm năng, còn rất thô sơ nên thu nhập về du lịch vẫn còn thấp so với hai đầu đất nước. Sự liên kết giữa các địa phương trong việc thu hút các nhà đầu tư vẫn chưa chặt chẽ, đồng bộ; hệ thống giao thông, hạ tầng vẫn còn yếu nên việc kết nối cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch văn hóa chưa thực sự hấp dẫn. Lao động hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch còn thiếu và yếu về năng lực. Hệ thống lưu trú của miền Trung cũng chưa xứng tầm để khuếch trương du lịch. Việc quảng bá dành cho miền Trung cũng chưa thực sự đúng mức… Đó chính là lý do vì sao miền Trung chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. 

Ông Hồ Việt Hà - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính (Bộ VH-TT-DL) nhận định hiện các chính sách kêu gọi đầu tư chung của Nhà nước là hết sức thông thoáng, vì vậy, các địa phương miền Trung cần phải tìm ra những giải pháp linh hoạt, mở rộng những dịch vụ hỗ trợ cho các nhà đầu tư để thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước. Ông Hà cũng nhấn mạnh, với xu thế hội nhập hiện nay, Bộ VH-TT-DL cùng với các địa phương duyên hải miền Trung sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. 

Theo nhiều đại biểu, cần có sự kết nối tích cực giữa những địa phương miền Trung trong hoạt động du lịch, văn hóa. Các sản phẩm du lịch của các địa phương hiện còn quá nghèo nàn, một số địa phương quá dựa dẫm vào các di sản văn hóa thế giới mà không biết cách khai thác cũng như quảng bá đúng tầm, nên cũng chưa xây dựng được thương hiệu riêng cho mình, để có thể thu hút nhà đầu tư. Đại diện tỉnh Quảng Ngãi cũng có đề xuất Chính phủ tăng tỷ lệ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đối với các tỉnh miền Trung. Văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam ở nước ngoài cần quan tâm đến công tác xúc tiến du lịch đối với các tỉnh duyên hải miền Trung. 

Lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đề nghị để có thể thu hút được nhà đầu tư, địa phương cần hỗ trợ họ trong việc tiến hành các thủ tục nhanh gọn, giảm bớt phiền hà. Sau khi dự án hình thành, lãnh đạo địa phương cũng cần có sự chia sẻ với nhà đầu tư trong việc giải quyết những khó khăn phát sinh trong thực tế, chia sẻ thông tin, hỗ trợ xúc tiến quảng bá. Vị lãnh đạo này nhấn mạnh: "Trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay, thì việc các nhà đầu tư hết sức cân nhắc khi đứng trước mỗi dự án là điều dễ hiểu. Vì vậy, chính chúng ta, chứ không ai khác, sẽ phải làm cho họ tin, rằng khi đầu tư vào địa phương chúng ta, ắt sẽ được hỗ trợ vào mọi mặt, và sẽ sinh lợi trong tương lai. Chứng minh được điều đó, chúng ta không sợ thiếu nhà đầu tư tìm đến".

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.