Ngân hàng thu "lậu" phí ATM

20/11/2008 23:31 GMT+7

Khoảng 400.000 khách hàng đang sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế của Vietcombank, Techcombank, Eximbank, ACB, Sacombank, ANZ đang bị các ngân hàng khác thu "lậu" phí rút tiền ATM.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế của Vietcombank (MTV), ACB (ACB Visa Debit), Sacombank (Sacom Visa Debit), Techcombank (F@st Access Visa Debit), Eximbank (Eximbank Visa Debit) khi rút tiền tại các máy ATM liên kết với ngân hàng khác đều phải chịu một mức phí rất cao, gồm: phí do ngân hàng phát hành thu + phí do ngân hàng có máy ATM thu. Mức phí mà các ngân hàng có máy ATM thu (không phải là ngân hàng phát hành) phổ biến ở mức 20.000 đồng/lần. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất là tại tất cả các hợp đồng phát hành thẻ ghi nợ quốc tế ký với khách hàng, trong điều khoản về mức phí, các ngân hàng phát hành (5 ngân hàng nêu trên) đều không cho khách hàng của mình biết là họ sẽ phải mất thêm một khoản phí khi rút tiền tại máy ATM của ngân hàng khác. 

 Nếu dùng thẻ ghi nợ rút tiền tại máy ATM của VIB Bank, ATM sẽ không thông báo cho bạn những thông tin cần thiết - ảnh: Ngọc Thắng

Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi về việc mức phí 20.000 đồng nói trên với một lãnh đạo cấp cao nhất của Hiệp hội thẻ VN, vị này cho biết là: "Tôi sẽ cho kiểm tra lại!". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, việc các ngân hàng thanh toán thu thêm mức phí 20.000 đồng này không dựa trên bất kỳ một văn bản nào của cả ngân hàng phát hành lẫn ngân hàng thanh toán, và sai cả với thông lệ quốc tế. Mức phí này chính là mức phí "lậu" mà các ngân hàng có máy ATM liên kết đặt ra. Theo thông lệ quốc tế, chỉ có ngân hàng phát hành là người thu phí và ngân hàng phát hành có trách nhiệm chia lại một phần mức phí mình thu cho ngân hàng thanh toán (có máy ATM) và các tổ chức khác (Visa, Master hoặc các tổ chức thực hiện kết nối các máy ATM). 

“Trong cuộc họp với Hiệp hội thẻ VN vào sáng 21.11, chúng tôi sẽ yêu cầu các ngân hàng phải giải trình về việc này”. Một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước
Điều đáng nói là các ngân hàng phát hành đã không thông báo cho khách hàng là một chuyện khó chấp nhận, ngay cả ngân hàng thanh toán cũng không hề thông báo cho khách hàng là sẽ bị mất phí khi rút tiền càng không chấp nhận được. Một khách hàng sử dụng thẻ MTV của Vietcombank khi dùng thẻ MTV rút 100.000 đồng tại máy ATM của Ngân hàng cổ phần Quốc tế (VIB Bank), sau khi hóa đơn được in ra mới biết là mình bị VIB Bank thu 20.000 đồng cho một giao dịch rút tiền.

Khi thực hiện thao tác rút tiền, máy ATM của VIB Bank không hề thông báo về việc khi rút tiền sẽ bị tính phí. Chưa hết, hóa đơn được in ra cũng chỉ ghi số tiền rút, mức phí rút tiền do VIB Bank thu mà không hề có số liệu về tài khoản còn bao nhiêu tiền. Khách hàng này chỉ biết mình mất thêm 50.000 đồng nữa cho Vietcombank sau khi kiểm tra lại tài khoản trên máy của Vietcombank. Theo ghi nhận của PV, tình trạng rút tiền bị mất phí rất cao mà không có thông báo cho khách hàng này không chỉ xảy ra tại máy của VIB Bank mà xảy ra ở máy ATM của rất nhiều ngân hàng khác.

Mức phí khi dùng thẻ ghi nợ quốc tế rút tiền tại máy ATM liên kết. Với MTV, Vietcombank thu 50.000 đồng. Với Eximbank Visa Debit, Eximbank thu 50.000 đồng. Với ACB Visa Debit, ACB thu 60.000 đồng. Với Sacom Visa Debit, Sacombank thu 60.000 đồng. Với F@st Access Visa Debit, Techcombank thu 75.000 đồng. Ngoài ra, các khách hàng còn phải trả thêm 20.000 đồng cho ngân hàng có máy ATM. Riêng với Ngân hàng ANZ, khi dùng thẻ ANZ Visa Debit rút tiền ở ngân hàng liên kết tại Việt Nam, ANZ chỉ thu của khách hàng 30.000 đồng.
Trong khi đó, theo thông tin từ Ngân hàng ANZ, nếu khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế của 5 ngân hàng nói trên để rút tiền thì ANZ không thu một đồng phí nào. Trao đổi với PV chiều 20.11, một đại diện bộ phận dịch vụ thẻ của ANZ cho biết: ANZ sẽ nhận được mức phí rút tiền mặt trên máy ATM liên kết mà ngân hàng phát hành thẻ trả cho giao dịch này nên ANZ không có quyền thu phí của khách hàng nữa. Thế nhưng, tại máy ATM của HSBC, khi các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế của một trong 5 ngân hàng nội địa nêu trên để rút tiền thì HSBC vẫn thu của khách hàng 20.000 đồng/lần giống hệt như các ngân hàng nội địa khác. Tuy nhiên, khi rút tiền, máy ATM của HSBC có thông báo cho khách hàng về mức phí này để khách hàng quyết định có rút tiền hay không.

Trao đổi với PV về vấn đề này, một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước cho biết, về mặt nguyên tắc, chỉ có ngân hàng phát hành thẻ được thu phí, sau đó, ngân hàng phát hành sẽ chia sẻ một phần mức phí đó cho các ngân hàng, tổ chức có liên quan. Trong trường hợp có các mức phụ phí phát sinh thì phải có thông báo công khai, rõ ràng tới mọi khách hàng và những người có liên quan về các mức phụ phí này. Ông này nói: "Trong cuộc họp với Hiệp hội thẻ VN vào sáng 21.11, chúng tôi sẽ yêu cầu các ngân hàng phải giải trình về việc này".

Hồng Minh - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.