Hai mặt của thất bại

03/11/2010 01:01 GMT+7

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ bắt đầu hôm qua là một trong những sự kiện chính trị nội bộ quan trọng nhất năm nay ở Mỹ, có thể thay đổi tương quan lực lượng chính trị ở nước này. Nó sẽ tác động lớn tới nửa nhiệm kỳ còn lại của Tổng thống Barack Obama và chi phối cuộc vận động tranh cử tổng thống tới.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất thì đảng Dân chủ khó tránh thất bại. Câu hỏi chưa được trả lời chỉ là mức độ thất bại như thế nào. Dù thế nào thì vị thế quyền lực của đảng Dân chủ sẽ bị yếu đi đáng kể. Uy tín của ông Obama sẽ tiếp tục suy giảm vì cuộc bầu cử này trong chừng mực nhất định cũng là sự phán xét nửa nhiệm kỳ cầm quyền của ông. Hệ lụy trực tiếp là ông Obama không còn có thể thực thi những dự án cải cách chính sách lớn như đã làm được trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm y tế.

Thất bại này trước hết có 3 lý do chính. Mỹ có truyền thống là phe đối lập thường thắng lớn trong những lần bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ không vận động được cử tri và người ủng hộ đi bỏ phiếu như đảng Cộng hòa. Tình hình kinh tế vẫn tồi tệ khiến người dân thất vọng dù thời gian cầm quyền đến nay còn quá ngắn để Tổng thống Obama có thể làm nổi đình nổi đám. Thất bại sẽ rất cay đắng nhưng lại có tác dụng của nó. Nó sẽ cho ông Obama và đảng Dân chủ biết phải rút ra bài học gì để đánh bại đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội giữa nhiệm kỳ vào năm 2012. Thời gian 2 năm tới không phải là không đủ để làm được điều đó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.