Mỗi lần xử, mỗi lần giảm án

12/11/2011 23:51 GMT+7

Vụ án đơn giản nhưng phải điều tra lại nhiều lần và ngay cả bản án sơ thẩm gần đây nhất cũng đang bị kháng nghị của cơ quan chức năng.

Vụ án đơn giản nhưng phải điều tra lại nhiều lần và ngay cả bản án sơ thẩm gần đây nhất cũng đang bị kháng nghị của cơ quan chức năng.

Viện KSND Q.Tân Bình vừa có kháng nghị phúc thẩm đề nghị TAND TP.HCM xử tăng hình phạt đối với Nguyễn Thiên Lý (34 tuổi, ngụ Q.Tân Bình). Theo hồ sơ vụ án, tối 19.6.2008, khi Lý đang làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan thì bị Đội kiểm tra hành lý hải quan phát hiện cất giấu 45.000 USD không khai báo hải quan, không có giấy phép mang ngoại tệ ra nước ngoài. Sau đó, Lý được trả lại 7.000 USD theo quy định, số 38.000 USD còn lại bị tạm giữ, chờ xử lý. Theo tỷ giá quy đổi của ngân hàng tại thời điểm trên thì số tiền mang đi trái phép là 631.522.000 đồng. Lý bị truy tố về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Đặc biệt, quyết định kháng nghị cho biết qua xác minh, Lý đã 6 lần xuất cảnh, có chị ruột ở Nam Phi, từng bị xử phạt hành chính về hành vi mang trái phép một sừng tê giác về VN không khai báo nên việc Lý khai nhận do chủ quan lơ là, không biết các quy định về thủ tục kê khai hải quan như nhận định của HĐXX là không có cơ sở. Quan trọng hơn, việc tòa sơ thẩm xác định N.T.T.L là chủ sở hữu hợp pháp của 18.000 USD mà Lý tự ý mang đi khi xuất cảnh ngoài ý muốn của đương sự nên tuyên trả lại số tiền này là sai đối tượng.

Ngày 21.4.2009, TAND Q.Tân Bình đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên bố bị cáo Lý phạm tội theo khoản 3, điều 254 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 5 năm tù, tịch thu toàn bộ số tiền 38.000 USD.

Ngày 15.9.2009, TAND TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm. Tại phiên tòa, Lý xin giảm án, khai nguồn tiền này có được do “trúng” mua, bán chứng khoán nên rủ một người bạn tên N.T.T.L sang Thái Lan làm đẹp. Sau đó, cô bạn bận việc nên đề nghị Lý đi trước. Lúc này Lý mang theo 45.000 USD, trong đó có 18.000 USD của cô bạn. Lý xin tòa án tuyên trả lại số tiền bị tuyên tịch thu. HĐXX phúc thẩm của TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm cho Lý 1 năm tù (mức hình phạt còn 4 năm) vì cho rằng có những tình tiết giảm nhẹ mới: bị cáo đang bị bệnh nặng, nuôi con nhỏ, lao động chính trong gia đình... Riêng yêu cầu kháng cáo xin lại toàn bộ số tiền thì không được chấp nhận.

Gần 1 năm sau, TAND tối cao có kháng nghị số 23/2010/HS-TK và ngày 6.10.2010, Tòa hình sự TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm nói trên để xét xử lại theo thủ tục chung.

Mới đây, ngày 26.8.2011, TAND Q.Tân Bình xử sơ thẩm lần 2, áp dụng điểm h, p khoản 1 điều 46 và điều 47 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 3 năm tù. Lần này, tòa tuyên số tiền tịch thu sung công quỹ Nhà nước là 20.000 USD, số còn lại là 18.000 USD tuyên trả cho N.T.T.L.

Bản án sơ thẩm lần 2 này của TAND Q.Tân Bình vừa bị Viện KSND cùng cấp kháng nghị theo hướng tăng hình phạt vì cho rằng, mức án 3 năm tù chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi do bị cáo gây ra. Theo bản kháng nghị, Viện KSND Q.Tân Bình xác định bị cáo bị truy tố vào khoản 3 là tội rất nghiêm trọng, vì vậy không thể áp dụng điểm h, khoản 1, điều 46 “phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”. Ngoài ra, bị cáo không phải là lao động chính duy nhất (theo lý lịch bị cáo có 6 anh em), việc có con nhỏ chỉ là tình tiết để áp dụng biện pháp ngăn chặn, không phải là cơ sở để áp dụng điều 47.

Sắp tới đây, vụ án sẽ được xét xử phúc thẩm lần 2, chưa biết đã được xếp lại hay vẫn còn xử đi, xử lại.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.