“Thành phố hoa” triệt bỏ làng hoa !?

03/12/2007 00:14 GMT+7

Nói đến hoa Đà Lạt, người ta nghĩ ngay đến làng hoa lâu đời Vạn Thành. Vậy mà làng hoa nổi tiếng khắp nước này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Nghệ nhân làng hoa Vạn Thành Bùi Minh Thìn - khu phố trưởng khu phố 6, phường 5, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) - cho biết: "Làng hoa Vạn Thành có từ năm 1955, trải qua nhiều biến cố thăng trầm nhưng vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Làng hiện có trên 100 ha hoa hồng và hơn 50 ha hoa các loại. Hoa hồng ở làng hoa này đã nổi tiếng trên thị trường cả nước". 

Ông Thìn cho biết thêm: "Làng hoa Vạn Thành có khoảng 180 hộ dân sống canh tác nhờ hoa, thu nhập bình quân 700 - 800 triệu đồng/ha/năm, trừ hết chi phí còn lãi 300 - 400 triệu đồng". Hầu hết hoa ở đây được trồng trong nhà kính, tiền đầu tư mỗi nhà kính phổ biến tại đây cũng mất 30 - 40 triệu đồng. Chính nhờ đầu tư cao, có thu nhập cao nên làng hoa này mới gìn giữ và phát triển được nhiều giống hoa quý như vậy. Không riêng gì ông Thìn, từ hai bàn tay trắng nhiều người dân khác tại làng hoa này đã cất được biệt thự, mua sắm nhiều vật dụng có giá trị phục vụ cuộc sống.

Chủ tịch UBND P.5 TP Đà Lạt Trương Thị Hường cho biết: Phường có diện tích tự nhiên là 3.500 ha, có 2.761 hộ với khoảng 12.965 nhân khẩu sống tại 6 khu phố. Trong thời gian qua trên địa bàn phường triển khai 11 dự án - quy hoạch, chỉnh trang, mở rộng đô thị. Làng hoa Vạn Thành là nơi có thu nhập cao nhất tại phường, nếu như giải tỏa thì thật đáng tiếc, nên chăng có thể tìm vị trí khác thay thế! 

Thế rồi người dân trong làng hoa chợt lo lắng ưu tư khi giữa tháng 5.2005, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch khu dân cư Vạn Thành rộng hơn 6,5 ha. Điều đáng nói là sau hơn 2 năm "treo", dự án vẫn chưa triển khai. Người dân không biết "mô, tê" gì thì tỉnh đã có chủ trương giao cho một công ty lập dự án đầu tư có quy mô rộng hơn diện tích quy hoạch cũ (khoảng 13 ha). Nhiều người cho biết, cách đây khoảng hơn nửa năm, công ty này có đến họp dân, thỏa thuận bồi thường đền bù nhưng từ đó đến nay không thấy bóng dáng đâu nữa.

Điều đáng nói là, trước đó vào cuối tháng 1.2006, dự án khu du lịch Cam Ly - Mănglin được tỉnh phê duyệt với diện tích 340 ha thì làng hoa Vạn Thành cũng bị "dính" vào. Ông Nguyễn Đức Học - Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, TP Đà Lạt lo lắng: "Nếu như dự án khu dân cư và dự án khu du lịch Cam Ly - Mănglin lấy đất triển khai thực hiện dự án thì làng hoa Vạn Thành chính thức bị xóa sổ". Điều lo lắng nhất không phải là chuyện giá cả bồi thường mà là cuộc sống sau này của người dân nơi đây. Bà Trương Thị Hường - Chủ tịch UBND phường 5 ưu tư: "Vạn Thành hầu hết là đất nông nghiệp, bà con ở đây nhiều đời làm rau, làm hoa. Nếu như phải quy hoạch thì họ thất nghiệp hết, nhiều người lớn tuổi sẽ chuyển đổi ngành nghề ra sao? Mỗi lần tiếp xúc cử tri, nhân dân ở đây rất bức xúc".

Đà Lạt được mệnh danh  là "thành phố hoa";  Festival hoa Đà Lạt sẽ diễn ra 2 năm một lần để tôn vinh hoa và nghề trồng hoa..., vậy mà  đi xóa sổ làng hoa danh tiếng Vạn Thành quả là điều vô cùng bất hợp lý. Câu hỏi đặt ra, tại sao địa phương không tiếp tục phát huy, phát triển nơi đây trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn hơn cho du khách. Hơn nữa, nhiều địa chỉ du lịch tại Đà Lạt hiện không được quan tâm đầu tư phát triển đúng tầm. Thác Cam Ly, Thung lũng Tình Yêu, hồ Than Thở đang dần mất vị thế trong lòng du khách...

Hồ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.