"Nghiệp" của giáo viên online

11/10/2006 23:30 GMT+7

Hiện nay, “giáo viên online” là cụm từ đang dần quen thuộc trong môi trường giáo dục đào tạo của Việt Nam vì các chương trình đào tạo từ xa, trực tuyến… ngày một phổ biến.

Thanhnien Online đã có cuộc trao đổi với cô Nguyễn Thúy, giáo viên của hệ thống các trang web đào tạo ngoại ngữ trực tuyến (www.hocngoaingu.com.vn, www.hocngoaingu.com.vn/trunghoc, www.hocngoaingu.edu.vn) thông qua phương tiện trực tuyến là Yahoo! Messenger để hiểu rõ hơn về nghề dạy học online.

* Bạn có thể nói thế tóm tắt về "nghề" nghe đầy tính công nghệ này không?

- Thực ra đây là một nghề vừa mới vừa… rất cũ. Nói vậy là vì giáo viên là một nghề mà ai nghe cũng hiểu là làm gì rồi. Còn giáo viên online thì không phải ai cũng hiểu. Đây là những người hoạt động giảng dạy thông qua mạng internet. Họ cũng có giáo án, cũng soạn bài, có học sinh, nhưng không có phấn trắng bảng đen. Và giáo viên online có khi không bao giờ biết mặt học sinh của mình. Đó cũng là những người thường có hàng ngàn học viên trong giờ học.

* Không biết mặt học viên, vậy đâu là hứng thú của công việc này?

- Nếu bạn cũng là một người trẻ tuổi và "nghiện" công nghệ, sự tiện nghi thì bạn sẽ thấy không có lí do gì để từ chối công việc này. Trong nghề này, đòi hỏi bạn vừa phải có chuyên môn vừa thành thạo công nghệ thông tin. Đó là công cụ để bạn giảng dạy, soạn bài, hỗ trợ học viên, đó cũng là môi trường để bạn tìm hiểu và luôn nâng cao kỹ năng, kiến thức của mình. Internet cũng là công cụ “cứu hộ” của bạn, khi những gì học viên hỏi mà bạn "lỡ"... chưa biết thì bạn có thể có cách tìm kiếm ngay lập tức. Hơn nữa, mỗi giờ học online là mỗi giờ học viên tận dụng để học tập thật sự nên họ thường học hành rất nghiêm túc, hết mình và họ cũng rất tôn trọng giáo viên... Chính những điều như thế làm cho công việc này không tẻ nhạt như nhiều người vẫn nghĩ.

* Điều gì được mang ra để “định giá” giáo viên online?

- Những học viên chính là người đánh giá khách quan và chân thực nhất đối với giáo viên online. Bởi chính họ là những người nhận lại kết quả đánh giá đó. Như ở các chương trình dạy ngoại ngữ trực tuyến của Global Education, nếu bộ phận đào tạo nhận được phản ánh của học viên về chất lượng, thái độ của giáo viên không đạt yêu cầu thì sẽ sát hạch lại ngay, còn đích danh giáo viên nào mà học viên phê phán thì công ty kiểm điểm lập tức, hơn một lần là hình thức chấp dứt hợp tác sẽ được đưa ra. Vì môi trường trực tuyến, cho dù không ngồi cạnh nhau, nhưng tất cả các học viên chỉ cần một thao tác là thông tin đến được với hàng nghìn người cùng học. Mất uy tín với một người đồng nghĩa với mất uy tín với một nghìn người khác.

* Vậy cũng “nghiệt ngã” đấy chứ?

- Tổ giáo viên online của mình thường nói với nhau, công việc này có nghề mà không có nghiệp. Nhưng thực ra cái nghiệp này cũng đa dạng lắm. Cũng có vui, có buồn, cũng những lúc khó khăn do học viên phải trợ giúp quá đông, rồi những điều kiện khách quan cản trở công việc nhiều khi cũng không được học viên thông cảm nên có khi phải ra đi oan ức…Nói chung, “cũng lắm công phu” mới yêu được "nghề" này đấy! Và cho đến giờ tổ giáo viên online của Global Education cũng vẫn yêu nghề lắm. Điển hình là bọn mình vừa tiếp tục tham gia giảng dạy vừa hỗ trợ học viên trên chương trình tiếng Anh chuyên ngành của công ty đấy. Đó là chương trình tiếng Anh qua internet, phát hành thông qua thẻ học Pro-Online. Đã ra mắt đầu cuối tháng 9 rồi. Mình thấy, nghề này càng bận càng vui.

* Cảm ơn Nguyễn Thúy!

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.