Đường vòng khúc khuỷu

03/10/2007 22:56 GMT+7

Đúng đến giữa chừng nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU, Bồ Đào Nha đã đạt được thành công lớn khi các thành viên EU cơ bản nhất trí với nhau về "Hiệp ước về Liên minh châu u" và "Hiệp ước về lề lối làm việc của Liên minh châu u" - cả hai đều được coi là những hiệp ước có ý nghĩa quyết định đối với cuộc cải tổ thể chế EU.

Cả hai hiệp ước này sẽ được các nhà lãnh đạo EU thông qua vào cuối năm nay và còn cần được phê chuẩn ở các quốc gia thành viên EU. Chúng xử lý vấn đề quy cách biểu quyết quyết định trong EU, mở rộng diện "chính sách chung của EU" sang lĩnh vực tư pháp và nội vụ cũng như tăng cường chính sách đối ngoại chung. Như vậy, chúng không thay thế được hoàn toàn nội dung của bản Hiến pháp chung của EU vốn không có hiệu lực bởi không được phê chuẩn ở Pháp và Hà Lan, nhưng lại giải quyết được một vài vấn đề rất then chốt đối với hiệu quả hoạt động thực tế của EU sau khi được mở rộng. So với bản Hiến pháp chung thì hai hiệp ước này chưa thể bằng, nhưng so với sự trì trệ trong tiến trình cải cách thể chế EU kể từ năm 2005 trở lại đây thì chúng lại là những bước tiến rất đáng khích lệ.

Chúng cũng là bằng chứng mới về cách tiếp cận rất thực dụng và thực tiễn của EU. Sau khi thấy con đường thẳng - với bản Hiếp pháp chung - không thể đi được tiếp, EU đã lựa chọn lối đường vòng này, trong hy vọng vớt vát những gì còn có thể vớt vát được, không bỏ phí thời gian, cho dù lối đi vòng bao giờ cũng dài hơn.

Nhưng con đường vòng mà EU đã lựa chọn này cũng không hoàn toàn bằng phẳng và dễ đi, thậm chí nó lại còn khá khúc khuỷu bởi sự chống đối của một số thành viên mà đi đầu là Ba Lan và Anh. Ba Lan vẫn chưa chấp nhận cách thức quyết định theo "đa số kép" - có nghĩa là quyết định theo đa số các thành viên EU và đa số dân cư của toàn EU. Còn Anh thì cũng đã chấp nhận cái gọi là "Hiến chương về các quyền cơ bản" ghi trong đó đâu. Cả hai nước này nhận được sự hậu thuẫn của không ít thành viên khác trong EU. Bồ Đào Nha mới tìm ra hướng giải bài toán khó của EU chứ chưa thật sự giải xong được nó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.