Đồ chơi cũng gây hại thính giác trẻ em ?

17/12/2005 16:36 GMT+7

Chúng ta đều biết, thính giác trẻ em rất non nớt và sẽ được hoàn thiện dần theo thời gian. Điều mà các bậc phụ huynh ít ngờ tới nhất là một số đồ chơi hiện đại có động cơ hoặc còi gây ra tiếng ồn rất lớn, tùy theo mức độ sẽ ảnh hưởng tới thính giác của trẻ.

Một số nhà nghiên cứu cho biết, tiếng ồn vượt mức 85 đề-xi-ben (decibels) sẽ đe dọa tới thính giác của trẻ mà trong thực tế có nhiều đồ chơi gắn âm thanh vượt trên mức này. Các loại xe, đồ chơi có gắn còi và động cơ thường phát ra tiếng ồn nhiều nhất, tiếp đó là các loại điện thoại đồ chơi, kèn, trống...

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, nên hạn chế thời gian chơi của trẻ đối với các món đồ phát ra tiếng ồn hoặc tháo bỏ pin nếu cần. Trước khi mua đồ chơi loại này, hãy thử về độ lớn của âm thanh. Nếu đồ chơi có nút chỉnh âm to nhỏ thì rất tốt. Các em nhỏ dưới 4 tuổi, những đồ chơi như xếp hình, xe kéo không gắn động cơ... là phù hợp với bé hơn cả hoặc chỉ nên chọn loại có thanh âm nhỏ. Khi các bé có những biểu hiện kém về thính giác, cần đưa đi khám kịp thời.

M.Trí (Theo Parents)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.