Cẩn thận với bệnh đến từ mỹ phẩm

18/10/2004 18:03 GMT+7

Khi chọn mỹ phẩm việc đầu tiên là bạn phải thử trên da: Thoa một lớp kem mỏng lên da để trong vòng 15-30 phút. Nếu không có phản ứng thì sản phẩm tương đối an toàn đối với da của bạn.

Trong quá trình sử dụng lâu dài, nếu thấy có những thì dùng ngay sử dụng sản phẩm và tới bệnh viện chuyên khoa da để kiểm tra và có hướng điều trị thích hợp. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm của một hãng mỹ phẩm uy tín và phù hợp với làn da của mình. Mọi sản phẩm đều phải qua thử nghiệm trên da tay để tránh những dị ứng bất ngờ xảy ra.

Viêm da do tiếp xúc: Bệnh này xuất hiện do tiếp xúc nhiều lần với hóa chất có trong mỹ phẩm. Nếu ngừng tiếp xúc thì bệnh sẽ giảm dần. Ban đầu có hiện tượng ban sẩn phù màu đỏ, sau đó chuyển dần thành màu sẫm. Sau khoảng 2-3 ngày có mụn nước nhỏ li ti khắp toàn thân. Hiện tượng ngứa xuất hiện ngay từ đầu, ngứa chảy nước và tạo thành mảng thâm tím.

Nổi mề đay: Hiện tượng này sẽ xuất hiện sau vài phút hoặc vài ngày với cảm giác nóng bừng người, ngứa, trên da nổi ban sần, phù. Nếu càng gãi nhiều bệnh càng tiến triển nhanh. Trong trường hợp nặng thì cùng với mề đay có kèm theo khó thở, đau bụng, đau khớp, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, sốt cao.

Phù Quincke: Phù này là một dạng mề đay khổng lồ, thường xuất hiện sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm tại vùng da mỏng như môi, cổ, quanh mắt, bụng, bẹn, vùng sinh dục. Kích thước Quincke thường to, có thể bằng bàn tay. Nếu vết phù ở gần mắt có thể làm cho mắt bị híp lại, ở môi sẽ làm môi bị sưng to, biến dạng.

Màu da vùng bị phù bình thường hoặc hơi hồng nhạt, đôi khi phối hợp với mề đay. Trường hợp bị phù Quincke ở họng thanh quản người bệnh có thể bị nghẹt thở, đau bụng, đau đầu. Biểu hiện đầu tiên là da đỏ toàn thân sau 3-5 ngày dùng my phẩm, sốt ngứa, khắp người nổi ban đỏ, đỉ da, phù, có mụn nước nhở li ti, chảy nước, 3-5 ngày sau sẽ đóng vảy.

Trứng cá: Hiện tượng xuất hiện sau một thời gian dài tiếp xúc với dị nguyên có trong mỹ phẩm, khoảng từ hai tuần đến một tháng. Đó là thương tổn ở tuyến bã cuối cùng, thường dẫn đến hiện tượng viêm mang lông có mủ.

Hồng ban đa dạng có mọng nước: Sau khi dùng mỹ phẩm từ vài giờ đến 15-20 giờ, bệnh nhân thấy mệt mỏi ngứa khắp người, có cảm giác nóng ran, sốt cao, nổi ban đỏ, nổi mụn bọng nước trên da và ở các hốc tự nhiên dẫn tới viêm loét hoại tử niêm mạc các hốc tự nhiên này, có thể kèm theo tổn thương gan thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nám da: Xuất hiện sau thời gian dài tiếp xúc với những dị nguyên có trong mỹ phẩm.

(Theo TVTD)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.