Một ngôi trường kêu cứu

09/10/2006 22:46 GMT+7

Mỗi khi mưa xuống, hơn 1.000 học sinh của Trường THCS Tân Hội (Đức Trọng, Lâm Đồng) phải nghỉ học vì trường trở thành ao!

Câu chuyện người dân "tận thu" cá ở sân Trường THCS Tân Hội (Đức Trọng, Lâm Đồng) vẫn còn được nhiều người dân ở đây kể nhau nghe. Có người bắt được hàng 7- 8 kg cá những hôm nước ngập, còn ngày nắng ráo thì giữa bùn đất còn ướt là mùi cá, cua chết, cộng với nước tù đọng gặp nắng nóng bốc mùi hôi. Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, chỉ một cơn mưa lớn là cả khuôn viên rộng 13.000m2 của trường chìm trong biển nước đục ngầu. 28 lớp học với 1.140 học sinh (HS) của trường thường xuyên phải nghỉ học 2-3 ngày liền. Không phải đến bây giờ tình trạng Trường THCS Tân Hội mới bị ngập úng, nhất là năm nay nước ngập đến trên 1 mét.

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoại trừ số ít phòng học, thiết bị được đầu tư nhỏ giọt, tài sản của trường đều "thừa kế" từ HTX mua bán và kho chứa nông sản xây dựng trước năm 1980.  Ông Phan Đăng Trung, hội trưởng hội phụ huynh cho biết: "Tai họa có thể đổ ập xuống đầu học sinh bất cứ lúc nào. Gió mạnh đã làm tốc mái trường nhiều lần. Mới đây, gió lốc tốc tung mái của 4 phòng học bay khắp nơi. Cuộc họp phụ huynh lần nào cũng "nóng"  vì chuyện cơ sở trường lớp. Sự xuống cấp của ngôi trường cấp II duy nhất trong xã càng xuống cấp nhanh hơn bởi luôn bị ngập úng. Phòng thấp lè tè, chật chội. Mùa mưa thì ẩm mốc, mùa nắng thì nóng và luôn thiếu sáng. Nền nhà thì loang lổ, tường chỗ nào cũng bị bong tróc vôi vữa... Khi trời mưa gây ồn giáo viên giảng bài gào khản cổ HS cũng không nghe được". Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hội, thầy Nguyễn Văn Sinh cho biết: "Với tình trạng này vào mùa mưa, hầu hết các hoạt động ngoài trời như: thể dục, sinh hoạt đội, sinh hoạt đầu tuần, ngoại khóa của HS đều bị tê liệt, đấy là chưa nói đến chỗ vui chơi cho các em. Nhất là úng lụt thường xuyên môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe của HS".

"Thủ phạm" là do việc triển khai các công trình, dự án xung quanh đã biến ngôi trường thành cái rốn chứa nước trong vùng. Phía trước trường là một con đường cao hơn nền trường gần 1 mét, bên phải là trụ sở UBND xã đồ sộ vừa mới xây dựng xong, nền được tôn cao hơn mặt sân trường hàng mét. Còn phía bên trái của trường, hơn 48 ha đất được quy hoạch làm Trung tâm dịch vụ - thương mại, nhà phố, bến xe... Quy hoạch này có từ những năm cuối thập niên 80 đến nay vẫn chưa được triển khai. Mới đây, UBND xã tận dụng đất vét từ hồ đổ vào san nền để phân lô bán. Xung quanh đều cao, trường biến thành... ốc đảo.

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.