Hậu Giang: Giúp người nghèo an cư

01/12/2011 09:20 GMT+7

Từ các nguồn vốn hỗ trợ, hàng ngàn hộ dân nghèo trong tỉnh Hậu Giang đã có nhà ở khang trang để tập trung tính chuyện thoát nghèo.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ, hàng ngàn hộ dân nghèo trong tỉnh Hậu Giang đã có nhà ở khang trang để tập trung tính chuyện thoát nghèo.

Đa số những hộ khó khăn về nhà ở đều sống bằng nghề nông hoặc đi làm thuê, việc làm không ổn định, thu nhập thấp, không có tích lũy, nên khả năng tự cải thiện về nhà ở là rất khó, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng…

Ấm lòng với những “ngôi nhà 167”

Mấy ngày nay, căn nhà mới xây của anh Lê Văn Mạnh (ở ấp 3, xã Vị Thanh, H.Vị Thủy) luôn được bà con tấp nập ghé thăm. Bên căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Phạm Thị Đào, mẹ anh Mạnh nói: “Cái nhà cũ của nó bị sập hồi mấy tháng trước. Tui thì nghèo đâu có giúp đỡ được gì, may nhờ mấy ông Nhà nước thương tình cất cho căn nhà mới. Nhà cất xong là vợ chồng nó “vọt” lên Sài Gòn làm kiếm tiền về ăn tết. Mà nghĩ cũng ngộ, vừa có nhà mới là tụi nó có việc làm liền, may thiệt”. Cùng ấp 3 với anh Mạnh, bà Võ Thị Quý cũng vừa dọn về căn nhà mới. Bà Quý bộc bạch: “Gần 60 tuổi rồi tôi mới có cái nhà riêng cho mình, hồi đó giờ tôi đi ở đậu không hà. Bây giờ có nhà ở cũng ráng mần ăn để lo chuyện khá giàu với người ta”.

 
Nhà thuộc chương trình 167 ở Hậu Giang - Ảnh: Hoàng Nguyên

Đây chỉ là 2 trong số trên 2.100 căn nhà được xây dựng từ nguồn Quỹ hỗ trợ 167 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2011. Việc hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn Hậu Giang thời gian qua đã thể hiện được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cũng như sự chung tay của toàn xã hội. Có thể thấy, mỗi “ngôi nhà 167” được xây dựng đều mang đậm dấu ấn của tình làng nghĩa xóm, thân tộc, họ hàng. Trong số gần 3.500 căn nhà cất trong giai đoạn 2009-2010, số vốn huy động từ người thân, gia đình trên 25 tỉ đồng. Bà Đặng Thị Xinh (ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành), nói: “Nhờ tiền hỗ trợ cộng thêm tiền bà con cho mượn 10 triệu, tôi cất được căn nhà khoảng 30 triệu đồng. Hồi đó tới giờ cứ nhà hư thì mua lá lợp, chứ không có mơ tới nhà tường như vầy đâu. Mừng dữ lắm”.

Thành quả của cả hệ thống chính trị

Qua 3 năm triển khai Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn, đến nay tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ xây dựng được gần 5.600 căn nhà, trung bình mỗi căn trị giá khoảng 30 triệu đồng. Từ chương trình hỗ trợ này, có thêm nhiều hộ nghèo có được nhà, xóm làng đổi thay diện mạo nhờ những căn nhà nghĩa tình, những căn nhà đoàn kết như thế.

 
Niềm vui trong căn nhà mới - Ảnh: H.N

Ông Trần Thành Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo ở tỉnh này trong thời gian qua đã thể hiện được sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bên cạnh đó là sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của các hộ gia đình nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ông Lập, để chương trình hỗ trợ đạt được nhiều kết quả cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để hộ nghèo ý thức, tự lực vươn lên thoát nghèo, tránh thái độ trông chờ, ỷ lại.

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, toàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ về nhà ở cho trên 700 hộ nghèo, với tổng số vốn thực hiện là trên 15 tỉ đồng. Với quỹ thời gian tương đối ngắn, muốn đạt được chỉ tiêu là chuyện không dễ, nhất là việc huy động góp 5 triệu đồng/hộ thông qua Mặt trận các cấp. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được, cũng như sự nỗ lực của địa phương, hy vọng tỉnh Hậu Giang sẽ giúp thêm nhiều hộ nghèo được an cư.

Hoàng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.