Cần xã hội hóa xe buýt

24/11/2010 00:26 GMT+7

Đó là phản hồi của số đông bạn đọc sau khi bài Xe buýt “chạy” hết 3.700 tỉ đồng đăng trên Thanh Niên ngày 23.11. Bên cạnh đó cũng có ý kiến không nên xóa trợ cấp xe buýt.

Bản thân chiếc xe buýt đã lãng phí

Quan sát xe buýt một thời gian, tôi thấy trừ một số tuyến đường dài, còn hầu như các khoang hành lý dưới gầm xe buýt không được sử dụng. Ngoài ra, bậc thang của xe buýt cũng làm giảm tốc độ lên xuống xe của hành khách. Tôi nghĩ các hợp tác xã nên thay đổi thiết kế đối với những xe buýt phục vụ cho các tuyến đường mà khách không mang nhiều hành lý. Đó là hạ thấp sàn xe, không cần bậc thang, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí đóng xe, khách lên xuống xe mau lẹ. Hoàng Đức (vietoi.h@gmail.com)

Nên tính bài toán lớn

Từ những năm 1990 tôi là một học sinh tỉnh lẻ vào TP.HCM học tập và tôi rất ngưỡng mộ xe buýt, vừa rẻ vừa rất văn minh. Bây giờ mỗi lần đi công tác vào TP.HCM, nếu đúng tuyến đường và tiện lợi tôi đều đi xe buýt. Rõ ràng xe buýt đã mang lại lợi ích rất nhiều cho người dân - nhất là dân nghèo. Tôi nghĩ cái lợi do xe buýt mang lại là rất lớn.

Chúng ta nên tính bài toán lớn của xã hội bằng cách tăng cường đầu tư quản lý xe buýt, nâng cao ý thức phục vụ... Tôi nghĩ vài ngàn tỉ đồng mang lại phúc lợi cho xã hội, cho người nghèo là điều nên làm, không có gì là quá đáng. Đặng Văn Long (TP Quy Nhơn, Bình Định)

Tiền vào túi ai?

Một câu hỏi đặt ra là liệu tiền trợ giá xe buýt này dùng để phục vụ nhân dân hay đã rơi vào túi ai đó? Để khỏi phải nghi ngờ và để nâng cao chất lượng xe buýt, tôi đề nghị nên đấu thầu số tiền bù lỗ trong một năm mà ngân sách đã duyệt chi. Tôi tin sẽ có nhiều người nhận làm và làm tốt hơn nhiều. (mahcuong314@yahoo.com.vn)

Nên để tư nhân đầu tư

Hiện nay, thói quen đi xe buýt của người dân đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, chất lượng xe buýt quá tệ đã khiến một số người ái ngại. Theo tôi, xe buýt là dịch vụ vì thế phải có sự đầu tư và cạnh tranh, nếu Nhà nước vẫn cứ trợ giá như thế thì tình trạng bệ rạc, nhếch nhác của xe buýt mãi mãi vẫn còn. Nên để tư nhân đấu thầu, đầu tư mạng xe buýt nội, ngoại thành và tạo điều kiện tốt nhất cho họ hoạt động. Có như vậy, chất lượng dịch vụ mới tốt hơn, góp phần giảm tải số người sử dụng phương tiện cá nhân và Nhà nước còn thu được tiền thuế, tư nhân đầu tư xe buýt có lợi, người sử dụng dịch vụ cũng yên tâm. Tiền hỗ trợ như bây giờ hãy để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Thanh Tùng (Q.5, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.