Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Myanmar vào tháng tới

18/11/2011 12:26 GMT+7

(TNO) Bà Hillary Clinton sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Myanmar trong vòng 50 năm qua vào tháng tới nhằm đáp lại những tín hiệu cải cách tại nước này.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu vào hôm nay, 18.11, rằng có những “ánh sáng phát triển lập lòe” trong quá trình cải cách dân chủ tại Myanmar và mở đường cho mối quan hệ mới với đất nước Đông Nam Á này.


 Tổng thống Mỹ Barack thông báo quyết định phái bà Hillary Clinton (trái) đến Myanmar vào tháng tới - Ảnh: AFP

Nói chuyện với các phóng viên tại Bali, Indonesia, nơi ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, ông Obama nói ông sẽ phái Ngoại trưởng Hillary Clinton đến Myanmar vào tháng tới nhằm đáp lại những dấu hiệu cởi mở hơn từ các lãnh đạo dân sự của nước này.

“Có nhiều điều cần phải làm để theo đuổi tương lai mà người dân Myanmar xứng đáng được hưởng”, ông Obama nói.

Trước đó, một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ tiết lộ ông Obama đã nói chuyện với lãnh đạo đối lập tại Myanmar Aung San Suu Kyi vào tối 17.11.

Trong cuộc nói chuyện đầu tiên với bà Suu Kyi, ông Obama đã điểm lại những tiến bộ diễn ra tại Myanmar kể từ khi nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình này được trả tự do vào năm ngoái.

Chuyến thăm của bà Clinton sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ trong hơn 50 năm qua.

Động thái này là tín hiệu đáng kể nhất đánh dấu sự thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ và Myanmar. Diễn biến xảy ra sau khi Myanmar có bước tiến mới nhằm thoát ra khỏi tình trạng cô lập ngoại giao trong hôm 17.11, khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đồng ý để nước này giữ chức chủ tịch luân phiên của khối vào năm 2014.

Sơn Duân

>> ASEAN tin tưởng vào cải cách ở Myanmar
>> Khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.