Núi lửa Klyuchevskoy lại sắp phun trào

15/11/2009 22:43 GMT+7

Dung nham đã bắt đầu chảy xuống sườn dốc của núi lửa Klyuchevskoy - ngọn núi lửa cao nhất lục địa Á - u sau hơn 3 tháng tích tụ, một chuyên gia núi lửa Nga cho biết hôm qua.

Núi lửa Klyuchevskoy - nằm trên bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga - có độ cao 4.750m so với mặt nước biển và là một trong những ngọn núi lửa hoạt động dữ dội nhất thế giới, phun trào khoảng 2 năm một lần. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Viễn Đông cho hay: hiện dung nham đã tích đầy đến miệng núi và nó bắt đầu phun nham thạch cao đến 200m. Hiện những trạm thăm dò gần núi lửa đo được hàng trăm trận địa chấn nhỏ mỗi ngày gần chân núi. Trong thời điểm này, dung nham từ núi lửa Klyuchevskoy chỉ đe dọa khách du lịch và giới leo núi nhưng các nhà khoa học cảnh báo khi núi lửa thật sự phún xuất tro bụi và nham thạch thì sẽ gây nguy hiểm cho các chuyến bay trong khu vực.

Trong lần phun trào gần đây nhất vào tháng 2.2007, tro bụi từ núi lửa Klyuchevskoy đã phun tỏa ra một bán kính hơn 500 km trên biển Bering, theo RIA Novosti.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.