Nhái kho sả dừa

18/09/2006 20:19 GMT+7

Đây là món ăn dân dã, cây nhà lá vườn. Nhưng món ăn này không dễ kiếm trong thực đơn các quán nhậu, tiệm cơm.

Đi bắt nhái có thú riêng. Vào lúc 7 - 8 giờ tối, các chú nhái cơm, nhái mén, bù tọt... từ các hang hốc, mương rạch nhảy ra đi tìm mồi. Do thói quen sống và đi tìm mồi kiếm ăn ban đêm nên nhái không thích nghi với ánh sáng. Người soi nhái chuẩn bị chiếc đèn pin buộc chặt ở trán, một tay cầm cây chĩa dài, tay kia cầm giỏ đựng nhái. Ánh sáng làm chúng lóa mắt, giảm chức năng phòng vệ, chúng chỉ biết ngồi nhìn, dùng chỉa đâm bắt từng con bỏ vào giỏ...

Nhái cắt bỏ đầu, bàn chân, lột da, bỏ ruột, rửa sạch để ráo nước, cắt ra làm đôi, cho vào nồi đất ướp với sả xắt mịn, giã nát, vài trái ớt bằm nhuyễn, muối, bột ngọt, đường, cho một ít bột cà ri để lấy hương vị, đặc biệt tạo màu vàng đẹp mắt, trong khoảng một giờ. Dùng quả dừa khô nạo nhuyễn vắt nước cốt lọc lấy 1 chén, tiếp tục cho nước nóng vào dừa vắt tiếp để lấy chén thứ hai. Bát nước dừa thứ hai  đổ vào nồi kho đến khi nhái chín, nước sền sệt thì tiếp chén nước cốt còn lại vào kho tiếp, nước sôi vài phút thì tắt lửa, tránh để nước dừa thành dầu, mất ngon.

Thế là nồi nhái kho sả dừa thơm ngát đã chín, dọn ra ăn ngay. Để điều hòa vị béo của dừa ta chuẩn bị đĩa rau sống đủ loại như chuối chát, bông súng, khế, rau muống.

Nhái không chỉ hầm sả dừa mà còn chế biến nhiều món ăn đồng quê như nhái xào mướp, kho mắm, nấu cháo... Món nào cũng mang hương vị dân dã đặc biệt của người Nam bộ.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.