CHDCND Triều Tiên đe dọa tiếp tục thử bom hạt nhân

12/10/2006 00:43 GMT+7

Trong lúc LHQ vẫn còn chưa quyết được biện pháp cấm vận CHDCND Triều Tiên, hôm qua, Nhật Bản lại nghi ngờ Bình Nhưỡng đã thử bom hạt nhân sau khi phát hiện một cơn địa chấn có cường độ mạnh.

Hôm qua, Đài NHK cho biết Tokyo đã đo được một cơn địa chấn mạnh 6 độ Richter tại phía bắc Nhật Bản. Thông điệp trên lập tức gây chấn động toàn Nhật Bản, làm dấy lên mối nghi ngờ rằng CHDCND Triều Tiên có thể đã thử bom hạt nhân lần 2. Cùng ngày, Thông tấn xã Kyodo đã trích lời Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong-nam, nhân vật thứ 2 sau Chủ tịch Kim Jong-il, tuyên bố tùy theo chính sách của Mỹ mà Bình Nhưỡng có thể tiếp tục các vụ thử bom hạt nhân. Theo Thông tấn xã KCNA, bất cứ áp lực gia tăng thêm từ Washington cũng được liệt vào hành động gây chiến. Tuy nhiên, sau đó Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất trên chỉ là hiện tượng tự nhiên chứ không liên quan đến vụ thử bom hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Website của tờ Hankyoreh (Hàn Quốc), có mối quan hệ gần gũi với Bình Nhưỡng, trích lời một quan chức ngoại giao CHDCND Triều Tiên rằng vụ nổ hồi đầu tuần "nhỏ hơn dự tính". P.Coyle, thuộc Trung tâm tình báo quốc phòng tại Washington, cho biết Chính phủ CHDCND Triều Tiên chỉ đạt được một phần kết quả, nhưng điều đó cũng đủ cho Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử thành công. Theo ông, sẽ đáng ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng lại không thử thêm vụ nào nữa trong vài tháng tới. Còn Pháp lại cho rằng vụ thử trên hoặc đã thất bại hoặc chỉ là trò lừa gạt.

Đài NHK của Nhật đưa tin chính quyền Tokyo đã áp dụng lệnh cấm vận mới lên CHDCND Triều Tiên, bao gồm cấm các tàu của Bình Nhưỡng vào cảng Nhật Bản và cấm mọi hình thức thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Yoon Kwang-ung hôm qua cho biết có thể sẽ nâng cấp kho đạn dược để đối phó với khả năng chạy đua hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Trong lúc căng thẳng vẫn bao trùm khu vực Đông Bắc Á, hãng AP đưa tin Mỹ đang kiểm tra lại tình hình quân đội. Hầu hết lực lượng bộ binh của Mỹ đang dính chặt tại Afghanistan và Iraq, nhưng không quân và hải quân của Mỹ lại không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn phạm vi hoạt động tại khu vực Đông Á. Cụ thể, không quân Mỹ có hàng loạt chiến đấu cơ, máy bay do thám và máy bay hỗ trợ tại 2 căn cứ quân sự Osan và Kunsan ở Hàn Quốc và tại 3 căn cứ ở Nhật Bản. Những năm gần đây, Lầu Năm Góc đã liên tiếp điều động luân phiên một đội máy bay ném bom tầm xa đến căn cứ không quân Anderson ở đảo Guam thuộc Thái Bình Dương. Đây là vị trí chiến lược giúp Mỹ đặt bán đảo Triều Tiên vào trong tầm ngắm. Hiện có 6 máy bay ném bom B-52 tại Guam và một đội máy bay ném bom tàng hình B-2 đã được luân phiên điều động đến đây. B-2 được xem là máy bay ném bom hiện đại nhất thế giới, có khả năng ném cả bom thường và bom hạt nhân, với khả năng tấn công mục tiêu nhiều gấp 8 lần so với F-117.

Nếu xét về vấn đề lực lượng thì Mỹ có đủ lực để điều động nếu cần tung ra một chiến dịch quân sự để đối phó với khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên. Theo các quan chức và giới phân tích, có thể Washington sẽ thực hiện theo kiểu phong tỏa đường không và đường biển đối với Bình Nhưỡng. Hôm qua, thiết bị đánh chặn tên lửa Patriot PAC-3 đã được chuyển đến căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.