Thực chất của "siêu lừa" Nguyễn Đức Chi

17/09/2005 21:07 GMT+7

Sau khi bị bắt giữ, trùm lừa đảo Nguyễn Đức Chi và ông Nguyễn Thọ Trí, Giám đốc Công ty XNK - Lương thực Trà Vinh (XNK-LTTV) đã khai nhận về hành vi phạm tội trong phi vụ mua bán 31.488 tấn gạo làm thiệt hại tài sản nhà nước 5,2 triệu USD. Chi còn khai nhận đã mua con dấu pháp nhân của một số công ty nước ngoài mang về Việt Nam để tiến hành các vụ lừa đảo.

Ngày 1/11/2002 và 2/1/2003, Nguyễn Đức Chi với tư cách pháp nhân là giám đốc kinh doanh công ty Arabella của Mỹ ký hợp đồng mua gạo của Công ty XNK-LTTV, hình thức thanh toán bằng điện chuyển tiền, thời gian thanh toán trả chậm 90 ngày kể từ ngày xuất hàng xuống tàu. Từ ngày 10/11/2002 đến 27/1/2003, Công ty XNK-LTTV đã giao cho Chi 31.488 tấn gạo, trị giá 5.994.862 USD. Sau đó, Chi mới giao trả cho Công ty XNK-LTTV 713.100 USD, còn lại hơn 5,2 triệu USD Chi khất lần không trả. Toàn bộ số gạo trên, Chi đem bán cho Công ty Elsimprom và cho người đi cùng công ty này giám sát việc bán gạo và thu tiền. Để chiếm đoạt được số tiền trên, Chi đã dùng các thủ đoạn gian dối, mua gạo cao hơn giá thị trường, rồi đưa giám đốc Nguyễn Thọ Trí đi tham quan các dự án Rusalka - Nha Trang; Trung tâm thể thao giải trí Cosmos 168 Ngọc Khánh, Hà Nội; sang Nga thăm nhà máy đóng giày Tula, nơi Chi nói có cổ phần của mình.

Nguyễn Thọ Trí đã khai nhận có quan hệ và quen biết Nguyễn Đức Chi từ trước khi hai bên ký kết hợp đồng bán gạo. Trí biết Chi có hoạt động kinh doanh tại Nga, đang đầu tư vào dự án Rusalka (100% vốn nước ngoài). Nhưng khi ký hợp đồng mua bán gạo, Chi đứng tên là Giám đốc kinh doanh Công ty Arabella (Mỹ), thì Trí đã không kiểm tra tư cách pháp nhân của công ty này và tư cách giám đốc kinh doanh của Chi, không xem xét kỹ lý do Chi không mở L/C tại các ngân hàng mà Trí yêu cầu, rồi chấp nhận phương án thanh toán trả chậm 90 ngày để dẫn tới việc Chi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, phạm vào tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị can Trí đã thừa nhận việc bị khởi tố, bắt giam là đúng, không oan vì đã ký kết bán 31.488 tấn gạo trị giá gần 6 triệu USD mà không yêu cầu Chi thế chấp tài sản là sai phạm nghiêm trọng.

Được biết, tại nơi ở và nơi làm việc của Nguyễn Đức Chi, CQĐT thu được một số tài liệu và 8 con dấu; trong đó có 3 con dấu của 3 công ty tại liên bang Nga, 5 con dấu chức danh của Công ty cổ phần đầu tư phát triển và du lịch Ninh Thuận. Theo Nguyễn Đức Chi, thông qua một người Nga, Chi đã mua lại hồ sơ pháp nhân của Công ty Arabella (Mỹ) với giá 3.000USD (mà không biết gì về công ty này). Sau khi đưa tiền, Chi đã được tay người Nga đưa cho con dấu của Công ty Arabella, còn hồ sơ của công ty này thì hắn ta giữ. Theo Chi, lý do sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Arabella để mua 31.488 tấn gạo của Công ty XNK-LTTV là để trốn thuế nhập khẩu vào Nga.

Khi Công ty XNK-LTTV có đơn kiện Nguyễn Đức Chi lên CQĐT - Bộ Công an (phía Nam), thì Chi đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Lâm Viên, Bộ Quốc phòng để lừa lấy 43,5 tỉ đồng trả cho Công ty XNK-LTTV. Theo kết quả xác minh của Interpol thì Công ty Arabella có đăng ký tại bang Iowa (Mỹ), nhưng thực tế không có công ty này tại bang Iowa; tên và địa chỉ của văn phòng gốc của Công ty Arabella tại Tây Ban Nha chỉ là một nhà trọ nhỏ; cảnh sát Đức nghi vấn công ty Arabella có hoạt động rửa tiền và buôn người.

Đáng chú ý, trùm lừa đảo Nguyễn Đức Chi khai nhận đã gian dối trong việc lập hồ sơ để được Bộ Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt. Trong giấy phép đầu tư số 2178/GP ngày 16/11/2000 do Thứ trưởng Vũ Huy Hoàng ký duyệt, ở điều 1 nói rõ: cho phép 3 công ty của Liên bang Nga, gồm: Công ty cổ phần dạng đóng Elaitrox, Công ty TNHH Luzhniky DHL và Công ty TNHH DHL Cargo do Nguyễn Đức Chi làm đại diện được thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài là Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Ivest-Tur để đầu tư, xây dựng, kinh doanh khu nghỉ mát Rusalka - Nha Trang. Sau khi bị bắt giữ, Nguyễn Đức Chi thừa nhận Công ty Cargo và Công ty Luzhniky không góp vốn vào Công ty Rus-Invest-Tur, mà Chi đã thông qua 2 người Nga để “mượn” hồ sơ, con dấu của 2 công ty này mang về Việt Nam, lập hồ sơ xin Bộ Kế hoạch đầu tư cấp giấy phép. Số vốn đầu tư của Chi và dự án Rusalka lúc đầu chỉ có 1,8 triệu USD, từ giữa năm 2003, Chi không còn tiền để đầu tư vào đây nữa. Khi Chi xin đầu tư vào khu nghỉ mát Rusalka - Nha Trang thì việc đầu tư vào Trung tâm thể thao Cosmos tại Hà nội đã bị thua lỗ tới mức không thanh toán được 24 tỉ đồng tiền thuê nhà cho Công ty điện tử Giảng Võ và đã bị công ty này khởi kiện ra TAND TP Hà Nội.

Để thực hiện việc xây dựng khu nghỉ mát Rusalka - Nha Trang, Chi đã ký nhiều hợp đồng xây dựng với các nhà thầu trong nước, các nhà thầu này đã tự ứng vốn ra xây dựng. Tính đến trước ngày bị bắt, Chi còn nợ các nhà thầu khoảng 60 tỉ đồng, số tiền đền bù giải phóng mặt bằng còn nợ 13 tỉ đồng chưa thanh toán. Ngày 14/3/2003, Công ty Prodgamma (Liên bang Nga) có đơn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tố cáo Nguyễn Đức Chi lừa đảo trong việc mua bán gạo để chiếm đoạt 1,1 triệu USD của công ty này, rồi sau đó trốn khỏi Liên bang Nga. Vụ việc này đã được xác minh là có thật. Ngoài các vụ việc trên, CQĐT phát hiện Nguyễn Đức Chi còn tham gia vào nhiều dự án đầu tư xây dựng ở các tỉnh như: Sáng lập viên thành lập Công ty đầu tư phát triển nhà đô thị Thăng Long để đầu tư xây dựng dự án “Trung tâm Hội nghị quốc tế và khu nghỉ mát cao cấp hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt, Lâm Đồng”. Chi còn là sáng lập viên Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và du lịch Ninh Thuận, vốn điều lệ khai là 45 tỉ đồng. Cả 2 vụ việc trên đều được CQĐT phát hiện và đã thông báo với cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo của Chi. Ngoài ra, Chi còn tham gia thành lập Công ty TNHH dịch vụ thương mại Hoa Hồng và Công ty cổ phần Vạn Xuân.

CQĐT xác định, thực tế Nguyễn Đức Chi không có khả năng về tài chính, do đó vốn góp vào các công ty trên chỉ là trên danh nghĩa. Mục đích của Nguyễn Đức Chi là tìm cách “móc nối” xin được nhiều dự án để mồi chài, liên doanh, liên kết, huy động vốn, sau đó bán dự án kiếm lời. Hiện nay, tổng số tiền mà Nguyễn Đức Chi chiếm đoạt và nợ các doanh nghiệp lên tới 165 tỉ đồng.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.