Hoài Sa không yêu chỉ để lấy kinh nghiệm

11/10/2006 10:55 GMT+7

Nếu gặp tôi cách đây 7 năm, mọi người còn ngạc nhiên hơn nữa. Lúc đó quen Thu Minh, tôi lêu bêu, thích thì làm, không thích thì thôi. Đùng một cái, Thu Minh bỏ tôi. Yêu thương 8 năm, thời gian lâu quá nên tôi không quen. Đối với tôi, như thế là sốc lắm rồi, không biết cái gì có thể sốc hơn", Hoài Sa nhớ lại về mối tình đã qua.

* Người ta nói hình thức phản ánh nội dung. Vậy cái dáng khẳng khiu, suốt ngày diện quần shorts, mặc lúc nào cũng ngơ ngác của anh phản ánh điều gì?

- Nhiều người nói tôi không có vẻ bệ vệ, hớp hồn, nhìn như thằng nhóc, lúc nào cũng lêu bêu, không giống nhạc sĩ nổi tiếng chút nào. Nhưng nhiều khi hình thức không đánh giá được đâu. Bình thường tôi hay mặc quần shorts đi lông bông nên có những người mới gặp tôi chưa chắc đã kính trọng, thậm chí còn coi thường. Nhưng khi ngồi bên piano hay chỉ huy dàn nhạc là tôi khác liền. Tôi rất biết mình mạnh ở điểm nào.

* 33 tuổi vẫn bị coi là thằng nhóc thì sẽ như thế nào?

- Thì... thế đấy! Thì tôi ngủ dậy là biết làm việc, được bạn bè yêu quý, bố mẹ yêu thương, tôi cũng kiếm được tiền. Nói chung, tôi thấy thế là vui rồi. Tuy lêu bêu nhưng từ bé tôi đã là người rất quyết đoán. Ba tôi chơi nhạc cổ điển và bắt tôi phải theo con đường của ông. 6 tuổi, tôi bắt đầu học nhạc, nhưng đến năm 15-16 tuổi thì nằng nặc đòi ba chuyển sang đánh nhạc nhẹ và không học lên đại học nữa. Tôi nói, ba cấm chơi là con bỏ nhà đi, mà tôi bỏ đi đúng 1 tháng. Lần thứ hai, tôi bỏ nhà đi vì muốn có một cây đàn, ba tôi hứa là sẽ mua nhưng rồi lại không, thế là tôi đi luôn 1 tháng rưỡi. Khi về nhà thì tôi đã có cây đàn.

* Ngoài được chơi nhạc nhẹ và cây đàn keyboard, anh còn nhận được gì ở những lần đi bụi như vậy?

- Hai lần bỏ nhà đi, ba tôi đều theo... năn nỉ về mà tôi vẫn không về. Lúc đó, tôi lập ban nhạc Những ngôi sao nhỏ, cũng móc được những sô nhỏ và tôi biết sống bụi là thế nào. Không có nhà để ở, tối làm xong thì đi ăn rồi về thẳng nhà người bạn trong ban nhạc ngủ. Nhưng đâu ngủ mãi được, ngày mai tôi phải đổi người khác, rồi tuần sau lại vòng lại. Nhưng quan trọng và tôi biết nghĩ nếu không có gia đình đứng đằng sau thì mai mốt mình ra đời có làm gì được không? Mà những người biết suy nghĩ ngày mai mình sẽ làm gì kiếm ra tiền khác với người xin tiền bố mẹ để sống.

* Giữa một thành phố năng động như Sài Gòn và trong môi trường làm việc khá nhiều người sẵn sàng đổi tình yêu lấy sự nghiệp, người lụy tình như anh liệu có bị lạc lõng?

- Không, vì đối với tôi chuyện đó rất quan trọng chứ không như một số ca sĩ nổi tiếng bây giờ, chẳng phải yêu thương gì, chỉ cảm cảm thế thôi, thậm chí ai cũng biết họ là người thế nào mà cứ lên báo chí nói tôi yêu người này, người kia. Thật sự chẳng giống ai cả, cực kỳ buồn cười. Nó hoàn toàn khác với chuyện tình cảm của tôi. Tôi rất lãng mạn, nhưng rất tôn trọng chuyện tình cảm. Mình còn trẻ, cuộc đời chưa biết tới đâu, nhưng tôi luôn tập cho mình cách suy nghĩ nghiêm túc, đến với ai, làm chuyện gì phải nghĩ đến cái đích cuối cùng chứ không bao giờ nghĩ yêu chỉ để có kinh nghiệm.

* Khi cái đích không được đặt cuối cùng thì anh sống thế nào?

- Tôi bị thiếu tự tin. Quen nhau 8 năm, tôi tự tin là quá đủ để an tâm lắm rồi nên đến khi người đó bỏ mình, tôi thiếu tự tin luôn với bạn bè xung quanh. Sau đó nghĩ lại, mới thấy tại mình. Khi người đó bỏ đi, mình không bình tĩnh, cứ nghĩ họ xấu, cái gì cũng sai. Nhưng nhìn lại, mình lêu bêu, không ổn định mà phụ nữ là người rất ổn định. Tệ hơn là vì suy nghĩ đó, tôi không thấy được điểm mạnh của mình, không biết mọi người yêu mình ở chỗ nào.

* Và tệ hơn nữa là người bị bỏ luôn tiếc người bỏ mình?

- Đúng, vì để kiếm được một người như vậy rất khó. Nói thẳng luôn là tôi rất hình thức, bạn gái mà xấu thì không bao giờ tôi chấp nhận. Phải xinh đẹp tôi mới nhìn, mà có nhìn thì mới nói chuyện được. Nhưng tất nhiên, tôi cũng cần hình thức đi đôi với nội dung. Ra mấy quán bar, cà phê, cũng đầy những cô đẹp, nhưng tóc vàng, tóc đỏ, ăn mặc lố lăng cũng không phải gu của tôi.

* Nhưng cũng có nhận xét về cách ăn mặc lố lăng của Thu Minh, anh thấy sao?

- Bây giờ thì... lố lăng thật, nhưng trước đó Thu Minh đẹp thực sự. Người phụ nữ tôi yêu, ngoài xinh đẹp thì nói chuyện cũng phải có duyên, cử chỉ phải sang trọng, được ăn học đàng hoàng. Và Thu Minh là người cũng có những yếu tố đó. Cô ấy đặc biệt ở chỗ, lúc tôi nhìn thì "anh nhìn đi, em sẽ chẳng quay mặt đi". Ngoài ra, người phụ nữ tôi yêu cũng phải có chung một gu nhạc với tôi. Tôi làm nhạc trữ tình thì không bao giờ có chuyện bạn gái tôi suốt ngày nghe nhạc Tuấn Vũ hay Anh không muốn bất công với em. Tôi và Thu Minh đều thích nghe Whiney Houston và Celine Dion. Một điểm nữa là Thu Minh kiêu, nhưng nói năng rất lễ phép và rất biết cư xử với ba mẹ, bạn bè của tôi.

* Trong một lần trả lời phỏng vấn, Thu Minh có nói, dù đã gặp những người đàn ông khác nhưng cô ấy nể phục tài năng cũng như đạo đức của anh. Còn anh thì nghĩ gì về cô ấy?

- Thu Minh là người rất biết lo xa. Đôi khi cách ăn mặc của cô ấy làm nhiều người dễ bị lầm tưởng không hay. Nhưng nhìn vậy thôi chứ Thu Minh rất đàng hoàng, nghiêm túc trong chuyện lựa chọn. Cô ấy ăn mặc có vẻ sexy nhưng không phải đàn ông sáp vô tán vài câu là được đâu. Tôi nghĩ mẫu phụ nữ quá thông minh và thành đạt như Thu Minh, đàn ông miệng lưỡi sẽ thất bại thảm hại. Theo tôi biết thì bạn trai Thu Minh bây giờ là một người như vậy. Mọi người còn nói anh ấy đàn ông hơn tôi nhiều. Nói thẳng ra là Thu Minh lấy anh ấy hạnh phúc hơn lấy tôi.

* Bị lép vế như vậy, anh có cảm thấy ghen tuông?

- Khi mới chia tay, tôi không muốn gặp mặt Thu Minh nữa. Đang ngồi với bạn bè nhưng cứ thấy cô ấy là tôi đi về. Vì lúc đó tôi vẫn còn yêu rất nhiều, không giấu được cảm xúc nên gặp cô ấy là lúng túng. Nhưng bây giờ, tình cảm hết rồi, chúng tôi chuyển qua thành bạn thân nên chắc chắn là tôi không ghen. Còn tôi khen người yêu Thu Minh nhưng đâu có nói anh ấy hơn tôi. Tôi có những điểm mạnh riêng, nhưng Thu Minh từng nói là cô ấy không bao giờ ngừng yêu tiếng đàn của tôi. Cũng nhờ sự nghiêm túc trong tình yêu nên bây giờ tôi được nhiều hơn, tinh thần rất tốt, bạn bè quý trọng, có tay nghề, có bạn gái mới xinh đẹp mà bạn gái cũ vẫn thân với mình.

* Sau Thu Minh bao lâu thì anh có người yêu mới?

- 4 năm, vừa đủ để hồi phục.

* Có khi nào anh đem người yêu của mình ra so sánh với Thu Minh?

- Bạn trai Thu Minh có những điểm mà tôi không có được và tôi có những cái mà anh ấy không bao giờ có được. Ngược lại, Thu Minh và bạn gái tôi cũng vậy, nên chừng nào có người giống y như Thu Minh thì tôi mới so sánh được.

* Bạn gái của anh có những điểm gì mà Thu Minh không có?

- Nói ra thì hơi kỳ cho Thu Minh nhưng lúc quen tôi, Thu Minh mới 17 tuổi, còn bé quá, chúng tôi quen nhau theo kiểu lãng mạn, trẻ thơ. Còn bạn gái mới của tôi 24 tuổi, cô ấy đã là một phụ nữ chín chắn nên nữ tính hơn, hiểu đàn ông hơn, làm vợ tốt hơn và có thể đi đến cuối cùng với tôi. Còn trước đây tôi yêu Thu Minh hết mình, chưa biết nhìn về ngày mai ra sao. Hai vấn đề hoàn toàn khác, giống như Thu Minh rất tôn trọng tôi, nhưng bạn trai cô ấy sẽ cho cô ấy chỗ dựa vững chắc hơn.

* Theo anh thì người yêu hiện tại của mình có chịu áp lực trước chuyện tình của anh với Thu Minh đã quá nổi tiếng?

- Bốn người chúng tôi vẫn đi chơi chung với nhau vui vẻ. Quan trọng là tôi đối xử với Thu Minh và cô ấy như thế nào. Tôi là người khó che đậy cảm xúc mà phụ nữ nhạy lắm. Tôi không nói là cô ấy không ghen, có thể ghen một mình ở nhà mà tôi không biết, nhưng cô ấy biết suy nghĩ.

* Liệu nếu không nhanh kết thúc bằng một đám cưới thì lịch sử có thể lặp lại, anh nghĩ sao?

- Chính Thu Minh cũng nói: "Anh phải cưới nhanh đi, nếu không lại như em, bỏ anh bây giờ đấy". Nên tôi ráng hoàn thành các dự án trong năm nay để năm sau có thể yên tâm làm chú rể.

* Quay trở lại nói về sự nghiêp. Ca sĩ Tuấn Ngọc nói anh là một trong những nhạc sĩ hòa âm, dàn dựng âm nhạc số một. Lê Quang nói anh là tay piano số một. Đó là sự đánh giá của giới chuyên môn, còn bản thân anh nghĩ sao?

- Tôi rất ngại từ số một. Đức Trí, Anh Quân, Đỗ Bảo, Quốc Trung... đã được nhắc đến là những người hòa âm số một. Những người khen tôi có thể đúng, có thể chưa đúng bởi mỗi người đều có thế mạnh riêng. Có người phối rock hay, có người phối jazz hay, có người phối pop hay. Những người làm việc với tôi cho tôi là số một nhưng những người làm với Quốc Trung, sẽ cho Hoài Sa không phải là số một. Có thể khả năng của tôi tốt nhất trong thể loại nhạc lãng mạn, trữ tình nên tôi thích được gọi là một trong những nhạc sĩ hòa âm hàng đầu hơn.

* Hiện nay điểm sáng tác của anh vẫn là số 0 và đó là một trong những lý do cái tên Hoài Sa ít phổ biến, anh nghĩ sao?

- Sáng tác ca khúc không đòi hỏi phải để đời như Trịnh Công Sơn nhưng người ta phải tôn trọng nó. Còn về phương diện tài chính, theo tôi biết, một ca khúc độc quyền bây giờ là 4-7 triệu đồng, cao hơn nữa có thể là 1.000 USD. Còn một ca khúc tôi hòa âm là 3 triệu đồng, làm trong 3 ngày. Rõ ràng, sáng tác ca khúc không thể nhiều tiền bằng hòa âm nên không có lý gì để tôi bỏ thời gian làm công việc mà người ta sẽ chê cười mình. Bởi nhắc đến bài hòa âm của Hoài Sa, người ta sẽ nâng niu. Còn trong sáng tác tôi là lính mới, thế nào trong giới cũng chê nên tốt nhất là thôi. Những nhạc sĩ như Huy Tuấn, Đức Trí... tôi đánh giá hòa âm và sáng tác đều hay nhưng cũng có nhiều nhạc sĩ hòa âm nhảy sang sáng tác, xin lỗi, tôi không còn tôn trọng họ.

* Vì sao anh chưa thử làm đã sợ bị người khác chê?

- Tôi không tự tin và không có cảm xúc để sáng tác, mà tôi không phải là người chạy theo trào lưu, thấy người khác làm là mình cũng sốt ruột. Tôi biết, nếu sáng tác tôi sẽ thất bại, cũng như khi phối khí, dàn dựng, tôi làm thì phải biết chắc nó hay chứ không thể đem lỗ tai khán giả ra để thể nghiệm. Bình thường tôi lêu bêu nhưng khi làm việc tôi rất nghiêm túc và nghiêm khắc. Đừng bao giờ nói được hay không, cũng không có lý do tại bởi gì cả, mà phải là đúng hay sai, có làm được hay không làm được.

Đẹp, VNE

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.