Sốt rét "già" hơn nhân loại

05/11/2011 10:46 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy sốt rét không chỉ là “thổ địa” của Tân thế giới mà còn hiện diện rất lâu trước khi con người tồn tại và căn bệnh này đã tiến hóa thông qua các loài chim và khỉ, theo trang tin Top News.

Các chuyên gia thuộc Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu các mẫu côn trùng được bảo quản trong hổ phách.

Cuộc nghiên cứu xác định những thể sinh bệnh này tồn tại ít nhất 100 triệu năm và nhấn mạnh những nỗ lực khuất phục chúng sẽ là một cuộc chiến đầy cam go chống lại những kẻ thù nguy hiểm và có tính thích nghi cao.

“Từ hổ phách, chúng ta có thể thấy những bệnh này đã tồn tại trong nhiều triệu năm, đã tiến hóa cùng vật chủ và sẵn sàng di chuyển từ loài này sang loài khác”, ông George Poinar, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu hóa thạch trong hổ phách, cho biết.

“Sốt rét là một trong những sát thủ ẩn mình trong côn trùng kinh khủng nhất trong lịch sử loài người, và hiện mỗi năm hơn 1 triệu người thiệt mạng vì bệnh này”, ông cho biết.

“Hồ sơ tiến hóa cho thấy nó có thể dễ dàng thay đổi lớp vỏ protein để đối phó với những phản ứng miễn dịch của động vật có xương sống. Đó là lý do tại sao sốt rét luôn luôn kháng thuốc, và những nỗ lực chế tạo vaccine sẽ rất khó khăn”, ông nói thêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Entomologist.

Quyên Quân

>> Tạo muỗi anopheles không truyền bệnh sốt rét
>> Cứu sống bệnh nhân sốt rét ác tính hiếm gặp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.