Có thuốc uống để mập?

30/09/2005 10:33 GMT+7

Hỏi: Cháu năm nay 20 tuổi, nặng 45 kg. Cháu muốn hỏi làm thế nào để có thể lên cân vì cháu quá ốm. Có loại thuốc nào để uống không, vì cháu đang học và phãi đi làm thêm đến 12h đêm mới về nên không có thời gian để ăn uống thường xuyên? (Đỗ Văn Toán - Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai)

Đáp: Không có thuốc gì chỉ uống hoặc chích mà cơ thể mập lên được nếu không có chế độ ăn hợp lý. Chỉ có thuốc có tác dụng hỗ trợ kích thích tiêu hóa và làm tăng cảm giác ngon miệng như Polyvitamin, đặc biệt sinh tố nhóm 3B (B1, B6, B12) có thể uống ngày 2 viên. Song nhất thiết phải có chế độ ăn hợp lý bao gồm:

- Sử dụng những đồ ăn giàu năng lượng, đủ các loại chất béo, đường đạm, nên ăn thêm trái cây xen kẽ (chuối, hồng xiêm,...).

- Nên ăn 5 loại thức ăn giàu tinh bột, đường và có chỉ số đường huyết cao như cơm, xôi, bánh mì, khoai tây và đường.

- Đồ uống: có thể chọn các loại thức uống ngọt có gaz.
 
Ngoài ra nên dành một khoảng thời gian tập luyện thể dục thể thao để cơ thể săn chắc mà không dư thừa mỡ. Với thể trạng hơi ốm nên tạp nhẹ nhàng như đi bộ, bơi...; tập ở mức độ vừa phải để kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng; không nên tập quá sức gây cảm giác mệt mỏi sẽ phản tác dụng.
 
Cần lưu ý là phải ngủ tối thiểu 6-7 tiếng/ngày để cơ thể phục hồi năng lượng cũng như não có thời gian nghỉ ngơi phục hồi trí nhớ. Nếu do tính chất công việc, không có thời gian, bạn nên mang theo những đồ ăn sẵn có các thành phần như trên tranh thủ ăn, uống ngay vào những lúc có thể được.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.