Xây dựng các tỉnh thành điện tử

11/10/2005 16:42 GMT+7

Nhiều chính phủ đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc phải thực hiện được nhiều hơn với nguồn lực ít ỏi hơn. Ngân sách chặt chẽ hơn và người dân yêu cầu nhiều hơn. Trong nền kinh tế toàn cầu, chính phủ đứng trước thách thức phải khuyến khích được tăng trưởng kinh doanh và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong lúc vẫn phải bảo vệ môi trường và bảo tồn lối sống cũ. An toàn, bảo mật ngày càng quan trọng và chỉ còn kỹ thuật số là cầu nối duy nhất.

Trong lúc tìm cách tăng năng suất và hiệu suất cũng như cách tốt nhất để sử dụng ngân sách từ thuế, các chính phủ đang quay qua triển khai các công nghệ mới - phù hợp với các quy trình kinh doanh được tái thiết kế - để giúp họ triệt tiêu các quy trình sử dụng công văn giấy tờ, nâng cao tính an toàn và bảo mật, khuyến khích tăng trưởng kinh tế, cho phép cán bộ, doanh nghiệp và người dân truy cập vào dịch vụ và thông tin với tính thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.

Giải pháp thành phố kỹ thuật số

Đối với các thành phố, cộng đồng, khu vực thì việc tạo ra một Thành phố kỹ thuật số có thể là một bước quyết định tạo sức mạnh cho chính phủ không chỉ đạt được những mục tiêu nói trên mà còn có thể làm như vậy trong một khuôn mẫu hiệu quả về chi phí và có khả mở được xây dựng trên cơ sở hạ tầng sẵn có và đảm bảo cho các giải pháp bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau.

Một thành phố kỹ thuật số là một cộng đồng được kết nối bao gồm cơ sở hạ tầng truyền thông băng rộng, linh hoạt, hạ tầng điện toán định hướng dịch vụ dựa trên các chuẩn ngành mở, các dịch vụ mới đáp ứng được nhu cầu của chính phủ, nhân viên chính phủ, người dân và doanh nghiệp. Trong một Thành phố kỹ thuật số, các công nghệ băng rộng cho phép truyền thông tốc độ cao từ mọi ngóc ngách của cộng đồng, và Internet không dây và máy PC có ứng dụng Interet cùng các thiết bị cầm tay khác sẽ giúp các nhân viên thực địa đang di chuyển - từ người đo số liệu đến y tá gia đình, tới đội phản ứng nhanh - liên lạc với văn phòng và truy cập các thông tin cấp thiết cho công việc. Người dân có thể truy cập các dịch vụ của chính phủ qua hệ thống không dây ở mọi chỗ trong cộng đồng thông qua các ki-ốt phục vụ công dân hay từ nhà mình thông qua máy tính có kết nối internet. Hạ tầng cơ sở không dây là một yếu tố quan trọng của hạ tầng Thành phố kỹ thuật số nhưng chỉ là bước đầu tiên. Thành phố số có thể cần hạ tầng băng thông rộng kết nối có dây cao cấp và nó còn hơn là một network. Thành phố số tạo ra các dịch vụ chính phủ chạy trên nền Internet và có khả năng hoạt động chung để tạo ra kết nối ở khắp mọi nơi để chuyển dạng tất cả các quy trình quan trọng của chính phủ, cả nội bộ giữa các phòng ban và nhân viên lẫn bên ngoài cho người dân và doanh nghiệp. Các dịch vụ của Thành phố số có thể truy cập vào thông qua các thiết bị di động không dây và dựa trên các kiến trúc doanh nghiệp định hướng dịch vụ như Dịch vụ Web, ngôn ngữ đánh dấu XML và các ứng dụng phần mềm di động hóa.

Lợi ích của Thành phố số

Thành phố số tạo ra lợi nhuận thuyết phục tính trên khoản đầu tư. Trong Thành phố số, các phòng ban của chính phủ có thể vận hành hiệu quả hơn và nhân viên chính phủ làm việc có hiệu suất cao hơn. Cảnh sát, cứu hỏa và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể phản hồi nhanh chóng khi có trường hợp khẩn hoặc có đe dọa an ninh.

Người dân có được sự thuận tiện khi truy cập các dịch vụ chính phủ mới và đã được hợp lý hóa cũng như truy cập dễ dàng các nguồn thông tin liên quan đến cộng đồng của mình. Các doanh nghiệp thụ hưởng hạ tầng công nghệ và môi trường kinh tế để nuôi dưỡng tăng trưởng và phát triển. Những thay đổi này tạo ra nhiều lợi ích khác nhau:

• Tăng năng suất làm việc của chính phủ. Nhân viên nhà nước có thể làm được nhiều hơn trong cùng thời lượng làm việc vì họ có thể truy cập thông tin nhanh và chính xác hơn ngay cả khi đang di chuyển. Nhân viên xã hội, công nhân vệ sinh, kỹ sư công trình dân dụng và nhiều nhân viên chính phủ khác có thể gửi các báo cáo chi tiết và mới nhất về trụ sở, điều này có nghĩa họ có thể thực hiện nhiều cuộc giám định, sửa chữa và kiểm tra mỗi ngày trong lúc vẫn cung cấp cho đồng nghiệp của mình nhiều thông tin cập nhật.

• Sử dụng tốt hơn từng đồng tiền thu từ người đóng thuế. Với khung làm việc của Thành phố số, các khoản đầu tư vào IT sẽ dẫn đến các ứng dụng có khả năng hoạt động chung và các dịch vụ tích hợp có tác dụng đòn bẩy cho các khoản chi tiêu trước đó. Thông tin sẽ được chia sẻ dễ dàng hơn giữa các cơ quan, qua đó tăng cường năng suất của họ. Các khoản đầu tư vào trường học và cộng đồng sẽ hỗ trợ lẫn nhau.

• Sức sống của nền kinh tế mạnh hơn. Các thành phố không thể thay đổi thời tiết nhưng có thể thay đổi bản thân để hấp dẫn hơn đối với doanh nghiệp và công dân tiềm năng thông qua mạng truyền thông và dịch vụ hiện đại. Khi người dân hiểu biết hơn về máy tính, Thành phố số có thể lôi cuốn thêm nhiều dịch vụ mới, thay thế cho thất nghiệp sản xuất và nâng cao mức sống. Ngành du lịch cũng được nâng cấp do khách du lịch có khả năng tiêu nhiều tiền và thời gian ở địa phương hơn khi mà họ có thể tìm khách sạn, phương tiện di chuyển và điểm tham quan từ các điểm truy cập internet không dây hay các ki-ốt Internet.

• Cải thiện an ninh và bảo mật. Trong các tính huống xảy ra tội ác, cháy, lũ lụt, thời tiết xấu, tấn công khủng bố, nhân viên của đội phản ứng nhanh có thể ra các quyết định tại chỗ chính xác hơn và triển khai nguồn lực hiệu quả hơn. Đó là do hạ tầng không dây khắp nơi, thiết bị và dịch vụ của Thành phố số đã làm cho việc chuyển dữ liệu quan trọng trở nên dễ dàng hơn, trong đó có cả việc truyền tải nhanh hơn hình ảnh TV và video số (IPTV), bản đồ, phản vẽ, số liệu an toàn...

• Nhịp cầu số rút ngắn khoảng cách. Thành phố kỹ thuật số mang tuyền thông và giáo dục chạy trên nền Internet đến cho cộng đồng trên khắp thế giới. Thông tin và dịch vụ trực tuyến có tính sẵn sàng cao thúc đẩy nhu cầu sử dụng PC và máy tính di động. Lợi ích kinh tế địa phương được tạo ra do nhiều gia đình đầu tư vào PC và kết nối Internet. Mức độ phổ cập máy tính của cộng đồng tăng lên do người dân học sử dụng ki-ốt không dây và điểm truy cập công cộng ở các tòa nhà dân sự. Điều này không chỉ nâng cao sự thỏa mãn của người dân mà còn tạo ra cơ hội việc làm do tăng kỹ năng của lực lượng lao động và tạo ra nhân công sử dụng máy tốt hơn, dẫn đến sự thành công trong nền kinh tế tri thức toàn cầu.

• Tăng sự thỏa mãn của người dân. Cho dù tương tác với bộ phận phản ứng nhanh, xin giấy phép kinh doanh, hay giúp con làm bài tập về nhà thì người dân của Thành phố số cũng sẽ nhận thấy chính phủ đang làm việc hiệu quả và giải quyết rất sáng tạo các thách thức của thế kỷ 21. Người dân có thể trả thuế và tiền điện nước, xin giấy phép và xem thông tin về tình hình giao thông, các sự kiện và hoạt động giải trí. Trường học, thư viện và các trung tâm của cộng đồng sẽ làm đòn bẩy nguồn lực và hạ tầng giữa các bên, nó giúp sinh viên và người dân dễ dàng hơn trong việc cống hiến cho cộng đồng và giao tiếp với chính quyền địa phương.

Ngay cả với Thành phố số quy mô nhỏ cũng có thể tăng hiệu quả hoạt động. Ví dụ: bằng cách cho phép người dân nộp dữ liệu trực tuyến, doanh nghiệp và chính quyền địa phương có thể giảm rất nhiều tài liệu giấy lưu hành quanh địa phương. Các phòng ban của chính phủ có thể chia sẻ cùng một cơ sở dữ liệu do đó thông tin chỉ cần nhập và cập nhật một lần, giảm khả năng gây lỗi con người và triệt tiêu nhu cầu cần không gian lưu trữ.

Xây dựng Thành phố số

Triển khai một Thành phố số là một quy trình gồm bốn pha:

• Gỡ bỏ kết nối dây bằng cách thiết lập các điểm truy cập Wi-Fi để người dân có thể thụ hưởng khả năng di động, cung cấp truy cập không dây cơ sở trên khắp thành phố. Trong pha đầu tiên này, thành phố cũng nên phát triển kế hoạch IT, các ứng dụng Web cơ sở và cổng thông tin.

• Nối dài bằng cách mở rộng mạng không dây và tích hợp nó với cơ sở hạ tầng mạng sẵn có. Nên sử dụng các công nghệ bảo mật mạng thành phố cơ sở, triển khai Dịch vụ điện tử cho một vài cơ quan chính phủ như một ứng dụng riêng lẻ.

• Di động hóa bằng cách tạo ra roaming toàn phần, triển khai các ứng dụng Dịch vụ điện tử ở nhiều cơ quan chính phủ, cho phép dữ liệu liên cơ quan và tạo khả năng hoạt động chung liên cơ quan.

• Tiện ích hóa truy cập băng rộng liên tục và Dịch vụ điện tử diện rộng, cho phép người sử dụng thụ hưởng các dịch vụ theo yêu cầu trong lúc di chuyển liên tục từ kết nối có dây qua kết nối không dây ở khắp mọi nơi, vào bất cứ lúc nào, ngày cũng như đêm.

Phát triển một Thành phố số không có nghĩa là phá bỏ hoàn toàn cấu trúc ứng dụng và truyền thông đang có. Các công nghệ có thể biến Thành phố số thành hiện thực là các công nghệ ở dạng mô đun... Chủ nhân của thành phố có thể xây dựng thành phố số trên mạng IP, cáp quang băng rộng sẵn có của mình bằng cách lắp thêm các điểm truy cập Wi-Fi và LAN không dây. Các điểm truy cập này phục vụ được một khoảng có bán kính 30m, lúc đầu nên đặt ở các khu vực quan trọng như tòa thị chính, trường học, thư viện, trạm cứu hỏa, các điểm đỗ xe doanh nghiệp trong trung tâm và siêu thị. Sử dụng WiMAX không dây khoảng cách xa và các công nghệ băng thông rộng khác, các điểm truy cập không dây có thể kết nối với nhau thành mạng lưới của Thành phố số. Các cộng đồng có thể kiểm tra kế hoạch của mình ở quy mô nhỏ, sau đó mở rộng ra khắp thành phố khi các nguồn lực nhiều hơn và các điều kiện ưu tiên trở nên rõ ràng hơn.

Các công nghệ thành phần của Thành phố số có thể bao gồm:

 Các ứng dụng tổng hợp, cổng thông tin và công nghệ hợp tác.
 Các ứng dụng lấy nội dung làm trọng tâm.
 Kiến trúc định hướng dịch vụ, dịch vụ Web và tích hợp ứng dụng.
 Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID).
 Công nghệ VoIP và các ứng dụng call center.
 Quản lý nhận dạng và bảo mật nội dung.
 Mạng Wi-Fi, Wi-MAX và các công nghệ băng rộng khác.

Intel bên trong Thành phố số

Intel đang giúp các chính phủ trên khắp thế giới chuyển đổi quy trình làm việc của mình ở khắp các cơ quan, phòng ban và mở rộng dịch vụ tới người dân. Intel hợp tác với các cộng đồng và các nhà cung cấp dịch vụ để tạo ra Thành phố số vượt lên trên hạ tầng không dây đơn giản để hình thành hạ tầng mạnh mẽ và các dịch vụ mới.

Các công nghệ của Intel đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chính phủ tạo ra Thành phố số và giúp nhân viên chính phủ, người dân và doanh nghiệp tận dụng được dịch vụ của Thành phố số.

 Hạ tầng mạng mạnh mẽ. Mạng dây và không đây là nền móng của Thành phố số. Intel cung cấp các họ bộ xử lý mạng và truyền thông đáp ứng được nhu cầu xử lý ngày càng tăng do tốc độ đường truyền nhanh hơn, yêu cầu kiểm tra gói dữ liệu kỹ hơn, nhu cầu hỗ trợ đa giao thức và sự phát triển của chuẩn ngành.

 Máy chủ mạnh mẽ cho dịch vụ của thành phố. Một Thành phố số hiệu quả về chi phí phải được xây dựng trên một kiến trúc phần mềm định hướng dịch vụ và hạ tầng phần cứng linh hoạt, dựa trên chuẩn ngành mở và có khả năng mở qua các ứng dụng mới. Các máy chủ chạy họ bộ xử lý Intel® Xeon™ processor và Intel® Itanium® 2 mang đến tốc độ xử lý ngoại hạng trong khi vẫn đáp ứng được các yêu cầu của Thành phố số. Chính phủ có thể sử dụng các máy chủ và nhóm máy chủ chạy bộ xử lý Intel Xeon và Intel Xeon MP làm máy chủ ứng dụng lớp giao dịch và lớp trung gian trong lúc dùng máy chủ lớn chạy bộ xử lý Intel Itanium 2 để đảm trách các ứng dụng quy mô lớn và dữ liệu khổng lồ.

 Truy cập di động thuận tiện khắp mọi nơi. Các giải pháp Thành phố số dựa trên các máy PDA (trợ giúp cá nhân), điện thoại thông minh, PC không dây do đó các nhân viên lưu động, người dân và nhân viên doanh nghiệp có thể truy cập thông tin và dịch vụ trong lúc di chuyển. Ví dụ lính cứu hỏa có thể tăng cường độ an toàn và hiệu quả công việc nếu dùng thiết bị cầm tay chạy công nghệ Intel® XScale® để lập bản đồ đám cháy, các điểm cháy có thể gây sụp đổ, vị trí của lính cứu hỏa và thiết bị chữa cháy, vị trí của hóa chất nguy hiểm. Những người chăm sóc sức khỏe di động có thể dùng máy laptop không dây để truy cập hồ sơ người bệnh và nhập liệu tức thì, giảm thời gian nhập đúp và lỗi y học.

 Tốc độ xử lý đối với việc truy cập của người dân và nhân viên chính phủ. Các Dịch vụ điện tử dành cho người dân sẽ là vô ích nếu họ không truy cập được. Ở những nơi mà việc sử dụng PC chưa sẵn sàng phổ cập thì chính phủ sẽ phải tài trợ để tổ chức các chương trình mở rộng việc sở hữu máy tính và giúp người dân có máy tính tốc độ xử lý cao chạy bộ xử lý Intel® Pentium® 4 có công nghệ siêu phân luồng. Ngay cả ở những vùng mà việc sở hữu máy tính là phổ biến thì thành phố cũng cần đặt các ki-ốt PC ở thư viện, trung tâm cộng đồng và nhiều nơi khác để đảm bảo mọi người dân có thể truy cập Dịch vụ điện tử. Nhân viên chính phủ trong Thành phố số sẽ sử dụng máy tính chạy bộ xử lý Intel Pentium 4 có siêu phân luồng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau - từ phát triển các dịch vụ mới, tạo các bảng tính và báo cáo kế toán, đến việc kết hợp hình ảnh địa lý vào tài liệu kế hoạch.

Thành phố số không còn là viễn cảnh tương lai. Nó đang được đưa vào thực tế trên khắp thế giới, giúp chính phủ tăng cường tính cạnh tranh kinh tế và hiệu quả hoạt động của mình cũng như chất lượng sống. Tất cả đều sử dụng công nghệ để tạo ra mô thức sử dụng mới và mang đến những giá trị hấp dẫn cho người dân và những người đóng thuế.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.