Hà Nội: Rau Trung Quốc tràn lan các chợ đầu mối

20/11/2008 14:14 GMT+7

Chợ đầu mối Long Biên, chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) đang tràn ngập các loại rau củ Trung Quốc. Nhiều thương lái cho hay, không chỉ sau đợt lụt vừa rồi rau TQ mới sốt tại Hà Nội, mà xưa nay mặt hàng này đã "tung hoành" khắp chợ.

Khác ở chỗ lượng hàng giao dịch tăng lên, giá cũng tăng đỉnh điểm, gần gấp đôi, gấp ba ngày thường. Bí đao từ 5.000đ/kg giờ tăng vọt 14.000đ, cà chua từ 4.000đ/kg lên 13.000đ... Các chủ hàng rau cho biết, chỉ các loại rau sống, rau thơm mới "trăm phần trăm" của ta, còn lại bất cứ loại rau nào có mặt ở chợ đều từ TQ sang. Đại diện BQL chợ Long Biên cho biết, thay vì khoảng 20 đầu mối buôn rau TQ như trước đây, hiện con số này tăng lên 100, đơn giản vì rau trong nước khan hiếm trầm trọng, không có để buôn.

Duy nhất tại chợ đầu mối Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), rau củ trong nước mới nhỉnh hơn một chút về chủng loại, như khoai lang, khoai môn (từ miền Trung), rau muống, cần (các tỉnh Bắc Bộ). Các mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 30% tổng lượng rau củ toàn chợ. Bà con cho biết, sau đợt lũ, thương lái rau nội giảm đáng kể, chỉ một số lấy hàng tận Hải Phòng, Nam Định, Lào Cai, còn lại chuyển sang buôn rau TQ, bởi giá cước vận chuyển cao, buộc phải tăng giá rau.

Trước mắt, Cục BVTV khuyến cáo người tiêu dùng nên ăn các loại rau chính vụ, hạn chế tối đa rau trái vụ bởi rau trái vụ có hàm lượng thuốc kích thích tăng trưởng và thuốc BVTV cao hơn để phòng trừ sâu bệnh. Ngoài ra, cần phân biệt rau TQ và rau nội địa qua hình dáng bên ngoài. Ví dụ, cải bắp nội thường to, nhẹ và xốp, còn cải bắp TQ thì tròn, nặng hơn; củ cải ta bé hơn, cà chua ta thường không căng mọng và chín đều như cà chua TQ...

Chi cục BVTV Hà Nội cho biết khoảng hơn một tháng nữa, rau xanh nội địa mới hết khan hiếm và sẵn sàng phục vụ cho người tiêu dùng từ nay đến Tết Nguyên đán.

Rạng sáng 19.11, Cục BVTV (Bộ NNPTNT), Chi cục BVTV Hà Nội, Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV phía bắc đã thành lập đoàn kiểm tra lấy mẫu rau TQ tại các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội nhằm kiểm định dư lượng thuốc BVTV, gồm 11 mẫu rau, củ các loại: Su hào, cải bắp trắng, cải bắp tím, súp lơ, cà chua, khoai tây, bí đao và dưa chuột. Trước đó, ngày 18.11, đoàn đã lấy mẫu tại các chợ cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (với 12 mẫu thuộc 8 loại rau xuất xứ TQ). Kết quả kiểm định sẽ được công bố đầu tuần sau.

Theo Dương Hà / Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.