Với 2 tỉ đồng, Khánh Hòa quyết tâm “làm mới” mộ A.Yersin

22/11/2011 22:27 GMT+7

Công ty Lạc Hồng dự kiến khởi công “làm mới” mộ A.Yersin vào ngày 21.11 vừa qua, tuy nhiên buổi lễ động thổ ấy đã không diễn ra mà thay vào đó là cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Công ty Lạc Hồng dự kiến khởi công “làm mới” mộ A.Yersin vào ngày 21.11 vừa qua, tuy nhiên buổi lễ động thổ ấy đã không diễn ra mà thay vào đó là cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Vẫn quyết tâm “làm mới”

Sau khi dư luận tỉnh Khánh Hòa, nhất là Hội Ái mộ Yersin và một số cơ quan truyền thông lên tiếng phản đối việc “làm mới” mộ của A.Yersin theo bản thiết kế của Công ty Lạc Hồng, chiều 21.11, ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có buổi khảo sát Khu di tích mộ bác sĩ A.Yersin.

Tại đây, ông Thắng đã bày tỏ quyết tâm của tỉnh là sẽ “làm mới” khu mộ của A.Yersin (như bản thiết kế của Công ty Lạc Hồng - Thanh Niên số ra ngày 20.11 đã có bài phản ảnh). Riêng phần cổng tam quan hiện nay được thay bằng cổng sắt giống như “Dinh Toàn quyền Đông Dương” cùng hai chữ Tàu đắp nổi “công” - “đức” và bức tường dài nối với tấm bia, không được ông Thắng đề cập đến.

Cho đến nay, Bộ VH-TT-DL và Cục Di sản vẫn chưa có ý kiến gì về vụ “làm mới” này

Ông Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc trùng tu, tôn tạo khu di tích lúc này là rất cần thiết nhằm nói với du khách trong nước và thế giới rằng nhân dân Khánh Hòa luôn biết ơn và ghi nhớ công lao của bác sĩ A.Yersin; rằng việc “làm mới” cũng là thể hiện tấm lòng của người dân Khánh Hòa đối với A.Yersin.

Tuy nhiên, “tấm lòng” đó sẽ được “xã hội hóa” bằng việc doanh nghiệp (Công ty Lạc Hồng) bỏ ra gần 2 tỉ để “làm mới” phần mộ và các hạng mục chung quanh, còn làm 800m đường vào khu di tích thì do ngân sách tỉnh bỏ ra. Nhiều trí thức ở Nha Trang cho rằng ngôi mộ sẽ “lộng lẫy” hơn sau khi hoàn thành nhưng chắc chắn rằng đó không phải là điều mà A.Yersin - một con người luôn khiêm nhường và giản dị - mong muốn.

Bất chấp

Qua buổi khảo sát trên đây của ông Nguyễn Chiến Thắng, UBND tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp với Sở Xây dựng, Sở VH-TT-DL và Hội Ái mộ Yersin để bàn kế hoạch cụ thể cho việc “làm mới” mộ A.Yersin vào ngày 25.11 tới.

Trước “quyết tâm” nói trên, Hội Ái mộ A.Yersin vẫn giữ nguyên quan điểm là không chấp nhận “làm mới” 3 hạng mục gồm phần mộ, bia đá và thủ kỳ. Cũng đồng quan điểm với Hội Ái mộ A.Yersin, GS Jean-Pierre Dedet của Đại học Montpellier 1 (Pháp), thành viên của Hội yêu mến Đà Lạt - theo dấu chân A.Yersin, nói: “A.Yersin là người luôn giản dị, hậu thế nên tôn trọng sự giản dị đó của ông”. Còn nhà thơ Giang Nam, thành viên của Hội Ái mộ Yersin thì cho rằng nếu “làm mới” mộ A.Yersin như tỉnh Khánh Hòa đã “quyết tâm” thì hội vẫn bảo lưu quan điểm của mình là không đồng thuận. Cho đến nay, Bộ VH-TT-DL và Cục Di sản vẫn chưa có ý kiến gì về vụ “làm mới” này. 

Điều khá lạ là khu di tích mộ A.Yersin đã được xếp hạng di tích văn hóa cấp quốc gia do Viện Pasteur Nha Trang quản lý lâu nay, nhưng họ hoàn toàn không biết gì đến các cuộc họp và những dự định làm mới mộ A.Yersin cả!

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.