Tạo mảng trang trí với sơn

03/11/2009 09:55 GMT+7

(TNTT>) Hiện nay, thị trường vật liệu trang trí nội thất có nhiều chủng loại phong phú, nhất là mảng vật liệu “trang điểm”. Nhiều ngôi nhà đã cố gắng tìm kiếm sự độc đáo, mới lạ một chút mà không phải tốn kém nhiều.

Các loại sơn thế hệ mới hiện nay đáp ứng được nhu cầu đó bởi có thể tạo ra tường, cột hay trần có bề mặt lạ như dợn sóng, vân mây, giả đá hoặc giả gỗ… mà ít tác động vào phần thô (đục đẽo, tô trát...) so với việc ốp đá hay gạch thông thường. Hiện nay có 2 loại sơn chủ yếu là sơn tạo thành hoa văn và sơn có cốt liệu gồ ghề để tạo vẻ tự nhiên. Sơn tạo hoa văn là loại dễ dàng thi công và ứng dụng rộng rãi.

Có nhiều loại hoa văn như bề mặt gai thường, gai gấm, tạo sóng, tạo ánh kim…và có thể sơn lên nhiều bề mặt như tường xây (cũ hoặc mới), mặt kim loại, vách nhựa, tấm thạch cao… (H.3). Sau khi làm sạch bề mặt cần sơn, có thể sơn lót bằng sơn nước bình thường có màu đồng dạng để định hình màu nền. Sau đó dùng các ru-lô chuyên dụng để tạo hình hoa lá, vân hoặc các hình vẽ trang trí.

 
Hình 3

Đối với loại sơn angel – light tạo hình ẩn, các hình vẽ sẽ biến mất dưới ánh sáng thông thường nhưng được hiện ra dưới bóng đèn tím (UV), rất thích hợp khi dùng trong các không gian giải trí như phòng nghe nhạc, karaoke…(H.1).

 
Hình 1

Sơn trộn cốt liệu (như các loại Hodastone) là loại sơn phối hợp giữa đá granite thiên nhiên, silicat và nhựa, tạo cho bề mặt sần sùi, bóng hoặc có vảy óng ánh như đá hoa cương, đá ong hay vân gỗ. Cách sử dụng loại sơn này phức tạp hơn và đòi hỏi thiết bị chuyên dùng như bình phun nhiều cỡ hạt lớn nhỏ, máy quay tạo gai mịn hoặc lồi lõm… Loại sơn này khá hữu dụng ở các bề mặt cong hoặc cột tròn, vòm trần lõm. (H.2, 4, 5).

 
Hình 2

 
Hình 4

 
Hình 5

Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng chất liệu này, và nói chung các vật liệu có bề mặt sần sùi thô mộc dù là “giả” hay “thật”, bởi nếu làm nhiều có thể gây ra cảm giác nặng nề, bề mặt sần dễ bám bụi bẩn và khó lau chùi hơn sơn nhẵn. Mặt khác, cũng cần có những trang trí chung quanh đồng bộ (như tranh treo tường, ánh sáng, nền gạch, rèm cửa, đồ nội thất…) mà không phải nhà nào cũng đáp ứng đuợc. Do vậy nên cần có sự tư vấn của nhà chuyên môn để tạo mảng sơn đúng chỗ, hài hòa và hợp lý.

Bài, ảnh: Xuân Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.