Robot trượt tuyết

25/10/2009 18:05 GMT+7

Sau những loại robot biết chơi bóng đá, bóng bàn..., robot có khả năng trượt tuyết vừa ra đời tại Slovakia.

Chuyên gia Bojan Nemec thuộc Viện Nghiên cứu Jozef Stefan (Slovakia) đã giới thiệu robot trên tại một hội nghị quốc tế diễn ra mới đây ở St.Louis, bang Missouri (Mỹ). Với kích cỡ bằng một bé trai 8 tuổi, robot trên có thể trượt tuyết theo kiểu đổ dốc một cách khá điệu nghệ.

Robot của ông Nemec hoạt động dựa vào hai hệ thống máy tính. Một trong hai hệ thống này được gắn với camera và trang bị hệ thống định vị toàn cầu nhằm vạch đường đi và tính tốc độ đổ dốc. Hệ thống còn lại được kết nối với các con quay hồi chuyển và thiết bị cảm biến lực nhằm giữ cho robot ở thế thăng bằng. Robot sử dụng ván trượt tuyết thông thường mà ông Nemec mua tại một cửa hàng địa phương.

 
Robot trượt tuyết của Slovakia

Chuyên gia người Slovakia cho rằng robot mà ông cùng các cộng sự chế tạo trước mắt chưa thể đua tranh trong một cuộc thi trượt tuyết đổ dốc thực sự với con người, hoặc hành động như một huấn luyện viên người máy. Tuy nhiên, robot chưa được đặt tên này có thể hữu dụng trong việc thử nghiệm thiết bị trượt tuyết hoặc làm mẫu cho các hệ thống thực tế ảo.

Robot trượt tuyết vẫn ở trong giai đoạn phát triển ban đầu và nó vẫn chưa được mạnh mẽ và chắc chắn như ý muốn. Các đoạn băng ghi hình cho thấy robot không phải lúc nào cũng đứng vững trên ván trượt và ông Nemec thừa nhận có lúc vận động viên trượt tuyết đặc biệt này bị ngã và chịu “tổn thương” nghiêm trọng.

Trước khi có phát kiến của chuyên gia Nemec, các nhà khoa học thuộc Đại học Kanazawa (Nhật Bản) đã chế tạo một loại robot trượt tuyết có kiểu dáng tương tự nhưng nhỏ con hơn “đồng nghiệp” ở Slovakia. Theo các chuyên gia Nhật, mục đích của việc chế tạo robot trượt tuyết là nghiên cứu tác động của những chuyển động khớp nối trên đường trượt tuyết và tạo ra mô hình giúp vận động viên cải thiện động tác của mình. Dù robot này có thể thực hiện những cú trượt thử nghiệm thành công trên đoạn đường dài 11 mét được phủ cỏ nhân tạo và độ dốc khoảng 20o, nhưng các nhà nghiên cứu Nhật chưa hoàn toàn hài lòng với khả năng biểu diễn của nó nên vẫn ra sức cải tiến. Hy vọng trong một tương lai không xa, sẽ có một cuộc thi trượt tuyết dành cho các vận động viên robot.

Khang Huy (Theo Physorg, Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.