Công bố gói kích cầu thứ hai

31/10/2009 00:29 GMT+7

* Kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất * Doanh nghiệp sẽ được chậm nộp thuế thu nhập Chiều 30.10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp báo thường kỳ tháng 10 của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10 (diễn ra ngày 29.10 và buổi sáng 30.10), Chính phủ đã dành nhiều thời gian để bàn thảo về chính sách kích thích kinh tế. Các thành viên Chính phủ đã thống nhất nhận định: gói kích thích kinh tế được đánh giá là "toàn diện kịp thời, chủ động, có sức lan tỏa và được các chuyên gia kinh tế nước ngoài đánh giá là sự sáng tạo của Chính phủ VN". Gói kích thích này đã giúp các doanh nghiệp, các ngân hàng và cuộc sống của người dân ổn định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Về thông tin có gần 4.000 khoản vay sai phạm khi triển khai gói kích cầu thứ nhất, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thông tin: "Đó là những sai sót do hiểu nhầm chứ qua thanh tra, kiểm tra, Ngân hàng Nhà nước chưa phát hiện ra trường hợp nào cố ý trục lợi".

Thủ tướng đồng ý để ông Đoàn Văn Kiển nghỉ hưu sớm

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký quyết định cho ông Đoàn Văn Kiển, Chủ tịch Tập đoàn Than khoáng sản VN, nghỉ hưu trước tuổi. Theo Bộ trưởng Phúc, việc cho ông Đoàn Văn Kiển nghỉ hưu trước tuổi là căn cứ vào đơn tự nguyện xin nghỉ hưu của ông Kiển và thông qua kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ông Phúc cũng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ nhiệm ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương, kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Than khoáng sản VN.

Tập trung vào cơ sở hạ tầng

Về việc có triển khai gói kích cầu thứ hai hay không, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận: sẽ tiếp tục hỗ trợ về đầu tư và tinh thần là tập trung vào cơ sở hạ tầng. "Đầu tư này không góp phần làm tăng lạm phát. Chính phủ hoàn toàn chịu trách nhiệm và khẳng định lạm phát năm 2010 là không quá 2 con số", ông Phúc nhấn mạnh. Về chính sách tài chính, Bộ trưởng Phúc nói: "Chính phủ khẳng định không nên kéo dài chính sách hỗ trợ tài chính như giảm thuế, miễn thuế mà chỉ chấp nhận chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp một quý".

Ông Phúc cho biết thêm, Chính phủ cũng đặt vấn đề tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất nhưng có điều chỉnh về mức hỗ trợ, phạm vi, thời gian hỗ trợ. Cụ thể, đối với Quyết định 443/QĐ-TTg ký ngày 4.4.2009 (về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn thực hiện đầu tư mới để phát triển sản xuất - kinh doanh) và Quyết định 497/QĐ-TTg ký ngày 17.4.2009 (về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn) sẽ kéo dài đến hết 2010, nhưng lãi suất hỗ trợ chỉ còn 2% (hiện là 4%).

Về Quyết định 131/QĐ-TTg quy định, khách hàng là tổ chức, cá nhân vay vốn ngắn hạn để thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) được hỗ trợ 4% lãi suất theo các hợp đồng tín dụng được ký kết và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1.2.2009 đến 31.12.2009, Chính phủ đã quyết định kéo dài thời gian áp dụng đến hết quý 1/2010 và hạ mức hỗ trợ lãi suất xuống còn 2%, đối tượng cũng thu hẹp lại chủ yếu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn tiếp tục thực hiện chức năng của mình là cho người nghèo, học sinh vay.

Ông Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cung cấp thêm thông tin: Trước đây, Chính phủ quyết định dành 17.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất nhưng dự kiến đến hết năm 2009 chỉ giải ngân hỗ trợ được khoảng 10 nghìn tỉ đồng. Ông Bùi Hà giải thích: "Đối với diện vay hỗ trợ lãi suất thuộc Quyết định 131, hạn cuối cùng của việc ký hợp đồng và giải ngân là đến 31.12.2009, chứ không phải đến ngày 31.12.2009 là dừng hỗ trợ lãi suất".

Về cơ sở để Chính phủ đưa ra gói kích thích kinh tế tiếp theo, ông Bùi Hà cho rằng có hai lý do: một là hiệu quả của gói kích cầu thứ nhất mang lại và hai là, dù các doanh nghiệp đã thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất nhưng vẫn cần kích thích thêm để phát triển.

So với gói kích cầu thứ nhất tới 8 tỉ USD, quy mô của gói kích thích thứ 2 như thế nào? Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Chưa tính được con số cụ thể, nhưng với phạm vi, thời gian và mức hỗ trợ như vậy thì gói thứ 2 sẽ ít hơn".

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.