Bạo lực leo thang ở Pakistan

11/10/2007 00:16 GMT+7

Giao tranh giữa quân đội Pakistan và các tay súng Hồi giáo đang diễn ra hết sức quyết liệt. Diễn biến này gây sức ép lớn lên Tổng thống Pervez Musharraf khi ông chưa hết lo lắng về khả năng giữ ghế thêm một nhiệm kỳ.

Sáng sớm hôm qua, quân đội Pakistan đã nã hàng loạt đạn pháo vào khu vực Bắc Waziristan ở vùng tây bắc nước này trong ngày giao tranh thứ 5. Tuy nhiên, theo Hãng tin AP, sau đó quân đội đã chủ động ngưng nã pháo để người dân chôn cất người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, đồng thời khẳng định đó không phải là "ngừng bắn".

Theo thông báo của quân đội, đã có ít nhất 200 tay súng và 47 lính Pakistan thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Đây cũng là những cuộc giao tranh đẫm máu nhất kể từ khi Pakistan ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ chỉ huy từ năm 2001. Đụng độ xảy ra sau khi các tay súng Hồi giáo tấn công một đoàn xe quân sự gần thị trấn Mir Ali. Thương vong tăng nhanh do quân đội Pakistan huy động cả bộ binh, pháo binh, máy bay trực thăng và thậm chí cả chiến đấu cơ phản lực - điều chưa từng xảy ra trước đây. Chỉ riêng các cuộc không kích hôm 9.10 đã triệt hạ 50 tay súng Hồi giáo. Tuy nhiên, một số dân thường cũng đã thiệt mạng và khoảng 10.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở Mir Ali và các làng kế cận để đến nơi an toàn hơn.

Những cuộc đụng độ trong 5 ngày qua là đỉnh cao của nhiều tháng mất an ninh sau khi các tay súng Hồi giáo phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ vào tháng 7. Tính từ tháng 7 tới nay, hơn 250 nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong các vụ tấn công. Theo Báo International Herald Tribune, tình hình trên phản ánh thực trạng được nhiều quan chức Pakistan nêu ra gần đây rằng chính quyền Pakistan hiện quá tập trung vào nhiệm vụ bảo đảm cho Tổng thống Musharraf tái đắc cử đến mức không xem xét đến hiểm họa về an ninh.

Các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới cùng khả năng xảy ra tranh cãi giữa tổng thống với một chính phủ dân sự sắp được thành lập cũng có thể khiến tình hình ở vùng tây bắc Pakistan bị buông lơi nhiều hơn. "Chính phủ Pakistan đã hoàn toàn tê liệt", tờ báo dẫn lời nhận xét ngắn gọn của tướng về hưu Mehmoud Shah, từng là thư ký cho Các khu vực bộ tộc do chính quyền liên bang quản lý (FATA) - một đơn vị hành chính ở Pakistan bao gồm các khu vực bộ tộc miền tây bắc.

Theo giới quan sát, sự leo thang bạo lực ở miền tây bắc Pakistan đang gây tranh cãi về việc liệu biện pháp quân sự có thể khống chế lực lượng Hồi giáo cực đoan hay lại làm nó bùng phát thêm, nhất là trong lúc Tổng thống Musharraf còn chưa yên tâm sẽ tại vị khi Tòa án tối cao chưa ra phán quyết về tư cách tái ứng cử của ông. Các chiến dịch quân sự cũng không được dân Pakistan ủng hộ bởi chúng bị xem là được thực hiện theo chỉ thị của Mỹ.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ đang xảy ra thường xuyên, táo tợn hơn, và luôn luôn do các tay súng cực đoan khơi mào mà gần đây nhất là vụ tấn công một doanh trại của lực lượng đặc nhiệm Pakistan gần thủ đô Islamabad hôm 13.9. Chính quyền Musharraf muốn củng cố các lực lượng an ninh địa phương và hạn chế ảnh hưởng của lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhưng trong thực tế, các tay súng Hồi giáo tiếp tục gia tăng ảnh hưởng và mở rộng quyền kiểm soát ra nhiều khu vực. Chưa rõ ông Musharraf sẽ đưa ra đối sách gì, nhưng trước mắt có lẽ ông đang hướng toàn bộ sự chú ý của mình vào Tòa án tối cao.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.