Chấm điểm để xét người thu nhập thấp được mua, thuê nhà

25/11/2009 10:53 GMT+7

(TNTT>) Theo thông tư 36 do Bộ Xây dựng vừa ban hành, hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp (TNT) tại khu vực đô thị, đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở TNT rất rộng, từ các cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đến người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp và người lao động tự do, kinh doanh cá thể nếu có thu nhập đảm bảo để thanh toán tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định.

Đặc biệt, những gia đình, cá nhân thuộc diện bị nhà nước thu hồi nhà ở, đất ở để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp đã được bồi thường bằng tiền theo quy định của pháp luật mà không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở cũng thuộc diện được xét duyệt.

Tuy nhiên, các đối tượng sẽ phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: chưa có nhà ở hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích quá chật chội (thấp hơn bình quân 5m2/người); chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. Riêng người có nhu cầu mua và thuê mua nhà ở TNT phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương nơi có dự án; đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân nếu chưa có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn thì phải có xác nhận của đơn vị nơi người đó đang công tác về chức vụ, thời gian công tác, thực trạng về nhà ở. Một điều kiện quan trọng khác là đối tượng phải có mức thu nhập hằng tháng (tính bình quân theo đầu người) dưới mức bình quân của địa phương.

Việc lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở TNT sẽ căn cứ theo bảng chấm điểm với thang điểm tối đa 100 điểm, chiếu theo một số tiêu chí cụ thể như: chưa có nhà ở, bình quân diện tích sử dụng nhà thấp, đối tượng, tiêu chuẩn ưu tiên... Đặc biệt, yếu tố chưa có nhà ở được đánh giá mức điểm cao nhất, tới 50 điểm, và nhà ở có diện tích bình quân thấp là 30 điểm. Những trường hợp có tổng điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết trước.

X.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.