Cựu Thủ tướng Thaksin đến Campuchia

10/11/2009 13:53 GMT+7

(TNO) Sáng nay (10.11), cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đáp máy bay riêng đến Phnom Penh (Campuchia) trong lúc quan hệ giữa Thái Lan và Campuchia vẫn chưa có tiến triển gì.

Ông Thaksin đến Campuchia sớm 2 ngày so với dự định. Theo kế hoạch, ông sẽ có buổi nói chuyện với 300 nhà kinh tế tại trụ sở Bộ Tài chính Campuchia.

Quan hệ song phương giữa Thái Lan và Campuchia trở nên căng thẳng sau khi Phnom Penh bổ nhiệm cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin làm cố vấn kinh tế hồi tuần trước.

Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong để tránh các tội danh và cáo buộc chống lại mình tại Thái Lan. Việc bổ nhiệm ông Thaksin đã khiến Bangkok nổi giận, triệu hồi ngay đại sứ của mình về nước. Phnom Penh cũng nhanh chóng triệu hồi đại sứ của mình về nước vài giờ sau đó.

Việc ông Thaksin xuất hiện một cách chính thức như thế này có thể sẽ làm quan hệ Thái Lan - Campuchia thụt lùi thêm một bước. Bangkok nói họ đã chuẩn bị hồ sơ gửi Campuchia yêu cầu dẫn độ ông Thaksin. Tuy nhiên, khả năng để Campuchia cho dẫn độ ông Thaksin hầu như không xảy ra. Trước đó, Phnom Penh nói rằng ông Thaksin sẽ không nằm trong diện bị dẫn độ bởi ông bị kết án với các động cơ chính trị. Theo luật của Campuchia, những người bị kết án chính trị không nằm trong diện bị dẫn độ.

Ông Thaksin cũng được biết đến với mối quan hệ thân thiết với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Chính ông Hun Sen đã từng đề cập đến chuyện mời ông Thaksin về làm cố vấn kinh tế cho Campuchia khi vừa đặt chân đến Hua Hin (Thái Lan) để tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 15. Tuyên bố này đã gây phản ứng mạnh từ Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva.

Trước đó, Thái Lan nói họ vẫn sẽ gửi yêu cầu dẫn độ và nếu Campuchia từ chối, Thái Lan sẽ tiếp tục xem lại quan hệ song phương. Tuy nhiên, mọi biện pháp phản ứng sẽ thông qua kênh ngoại giao, chứ không phải quân sự. Thái Lan cũng đã nhiều lần gửi yêu cầu dẫn độ đến một số nước mà ông Thaksin được nói là đã ghé thăm nhưng mọi việc chưa có tiến triển.

Cũng trong sáng nay (10.11), Nội các Thái Lan đã quyết định hủy văn bản ghi nhớ mà nước này ký với Campuchia hồi năm 2001 về thềm lục địa. Văn bản này cho phép hai nước cùng khai thác dầu khí trong một vùng chồng lấn trên biển tại Vịnh Thái Lan. Văn bản này được ký ở nhiệm kỳ đầu tiên của chính quyền Thaksin.

Quan hệ Thái Lan - Campuchia vốn xấu đi từ hồi giữa năm ngoái liên quan đến việc tranh chấp một khu đất quanh đền Preah Vihear. Đã có nhiều vụ chạm súng giữa đôi bên gây thương vong.

Hiện tại, biên giới Thái Lan - Campuchia vẫn mở cửa. Các hoạt động thông thương vẫn diễn ra bình thường mặc dù trước đó, Bangkok dọa đóng cửa biên giới.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.