Quá khứ chưa hẳn qua

01/11/2007 00:22 GMT+7

Trong những ngày tháng này ở Tây Ban Nha, quá khứ dường như chế ngự hiện tại, chuyện đã qua xem ra còn thời sự hơn chuyện tương lai, như vết thương tưởng đã thành sẹo nay lại rỉ máu.

Nguyên cớ cho tình trạng đó là ý định của chính phủ thuộc đảng Xã hội thông qua một dự thảo luật phục hồi cho những nạn nhân của chế độ độc tài Franco và việc Giáo hoàng Benedict XVI phong thần cho 498 con chiên, linh mục của nhà thờ Thiên Chúa giáo đã bỏ mạng trong cuộc nội chiến ở đất nước này vào thập kỷ 30 của thế kỷ trước. Cả hai việc này đều làm phân rẽ nội bộ xã hội và có liên quan đến nhau.

Với đạo luật mới  ấy, chính phủ của Thủ tướng Zapatero muốn “xử lý dứt điểm" thời kỳ đen tối này của lịch sử đất nước, phán quyết rõ ràng về công tội của nhà độc tài Franco. Tuy nhiên, mức độ phục hồi các nạn nhân và đặc biệt mức độ đánh giá tội lỗi của Franco lại làm cho sự bất đồng quan điểm trong xã hội trở nên sâu sắc thêm, đặc biệt là có bộ phận dân chúng không nhỏ cho rằng chính phủ làm vậy để "chính thức quên đi thời kỳ này" và "bóp nghẹt mọi cuộc tranh luận về thời kỳ này".

Trong khi đó, việc Giáo hoàng Benedict  XVI phong thần cho 498 con chiên và chức sắc nói trên của nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Tây Ban Nha làm nhà thờ ở đây hả hê, nhưng dân chúng lại bất bình vì cho rằng quyết định của Giáo hoàng Benedict XVI là biện minh cho việc nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Tây Ban Nha đã đứng về phía Franco và quân đội đảo chính chống lại nền cộng hòa. Tất cả những người được phong thần đều bỏ mạng khi xung khắc với lực lượng cộng hòa trong khi những người bỏ mạng trong cuộc đấu tranh với Franco và phe phái của ông ta lại không hề được Giáo hoàng Benedict XVI để tâm đến, đồng thời cũng còn là động thái cứu nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Tây Ban Nha trước việc chính phủ thông qua bộ luật nói trên. Đây là đợt phong thần lớn nhất và gây tranh cãi nhiều nhất của Tòa thánh Vatican. Cả hai đều cùng muốn xử lý quá khứ, nhưng rõ ràng quá khứ ấy chưa hẳn đã qua ở đất nước này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.