Du lịch VIP, một hướng mới cho miền Trung

19/09/2006 10:07 GMT+7

Sau nửa tháng diễn ra hội nghị SOM III-APEC, đã có gần 1.500 đại biểu từ 21 nền kinh tế trên thế giới đến làm việc tại Đà Nẵng và Hội An. Trung tuần tháng 10, sẽ có hàng trăm đại biểu khác đến Hội An dự Hội nghị các Bộ trưởng du lịch APEC.

Đó là chưa kể đại diện của ngành du lịch của 64 tỉnh thành đến tham dự hội chợ Du lịch APEC - Quảng Nam… Lần đầu tiên, ngành du lịch của hai địa phương này đón một lúc hàng ngàn du khách VIP như vậy.

Trước khi diễn ra các hội nghị SOM III, Giáo sư John Quelch, Phó hiệu trưởng đại học Thương mại Harvard (Mỹ) đã đến làm việc tại tỉnh Quảng Nam và ở lại Hội An cùng với một đồng nghiệp chuyên làm tư vấn về du lịch. Giáo sư Quelch đã nói với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam một ý rất hay về quảng bá hình ảnh địa phương - hay một quốc gia cũng vậy: “Hãy giữ lại danh thiếp và địa chỉ của những du khách (hạng sang), các nhà đầu tư và liên lạc định kỳ với họ qua email. Hãy thông báo với họ những đổi thay, những cái mới mẻ của mình trong các lĩnh vực liên quan, hỏi thăm sức khỏe và mời họ có dịp quay lại… Đó là cách tiếp thị trực tiếp hiệu quả mà tôi chưa thấy làm ở Việt Nam”.

Giáo sư Quelch cũng nói rằng cần phải bảo vệ các bờ biển, phát triển những khu nghỉ mát hạng sang và giảm bớt các khách sạn dưới 3 sao. “Làn sóng du lịch ba lô luôn là mối đe dọa đối với sự bền vững của môi trường, cái mà các bạn rất cần và cũng là kinh nghiệm đau xót của nhiều nước đi trước…”.

Những điều tư vấn từ một giáo sư Harvard nổi tiếng như John Quelch diễn ra trong lúc hàng trăm nhân viên du lịch và các giám đốc khu nghỉ mát, khách sạn lớn tại Đà Nẵng, Hội An đang được Ban Thư ký APEC tập huấn về những chuẩn mực đối xử khi đón các khách VIP. Giám đốc khu du lịch 5 sao Palm Garden Resort vừa được chọn tổ chức các hội nghị liên quan của SOM III tại Hội An, Jose Arclla nói: “Sự chọn lựa của APEC để tổ chức các cuộc họp tại Palm Garden là một khẳng định, một bảo chứng cho khả năng của khách sạn, từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt và cả khả năng ứng xử của nhân viên phục vụ. Sẽ không có một đánh giá nào tốt hơn là sự hiện diện của các quan chức cấp cao đến đây và cũng không loại trừ một yếu tố nào của khách sạn từ sản phẩm, chất lượng dịch vụ, quan hệ cộng đồng… sẽ đưa “thương hiệu” chúng tôi đi xa hơn nữa. Khi được chọn, khách sạn cũng đã được Ban Thư ký APEC mở nhiều lớp tập huấn cho nhân viên phục vụ hội nghị.

Cùng với cơ sở hạ tầng tốt nhất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo thì biết nở nụ cười và biết tự làm mới mình là điều quan trọng để tạo ấn tượng với du khách. Nói một cách khác, để đạt được như ngày hôm nay, khách sạn đã vượt qua không biết bao nhiêu cuộc sát hạch của Tổng cục Du lịch và đánh giá của Ban Thư ký APEC để phục vụ cho  sự kiện này”.

Cùng chung nhận định, ông Nguyễn Thành Châu, Phó Ban Thư Ký APEC 2006 cho biết: “Chúng ta chi ra 11 tỉ đồng cho các hội nghị tại Hội An và Đà Nẵng trong khuôn khổ SOM III (cao gấp 2 lần so với hai SOM tại Hà Nội và TP.HCM) còn là để tạo ra một cơ hội rất quan trọng để quảng bá chung cho du lịch miền Trung với các di sản văn hóa nổi tiếng”.

Du lịch văn hóa, du lịch sinh thái cao cấp là hướng phấn đấu trong qui hoạch phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố thuộc “Con đường di sản văn hóa miền Trung” trong những năm sắp đến. Giờ đây, sau các hội nghị trong khuôn khổ APEC 2006, du lịch VIP lại trở thành cơ hội làm phong phú hơn các loại hình du lịch cho khu vực. Các VIP và các doanh nhân giàu có không chỉ lưu trú dài ngày, chi tiêu thỏa đáng với các nhu cầu dịch vụ và văn hóa cao, mà thông qua giới thiệu của họ sẽ lôi kéo thêm nhiều du khách sang trọng khác, nhiều nhà đầu tư khác đến với miền Trung. Vấn đề còn lại là các nhà hoạch định chính sách và các công ty lữ hành có nhanh chân triển khai những công việc tuy rất đơn giản nhưng có giá trị nối kết tình cảm lâu dài như cách làm mà Giáo sư John Quelch đã mách bảo không!

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.