Ứng xử với đồng nghiệp keo kiệt

10/11/2009 11:49 GMT+7

Trong công việc hằng ngày, nếu may mắn, chúng ta có thể gặp được những đồng nghiệp phóng khoáng, rộng rãi; nếu không may, chúng ta gặp phải những người có tính keo kiệt, ích kỷ, chỉ muốn nhận mà không thích cho.

Điều đáng nói là tính keo kiệt, ích kỷ ở nhiều người đã hình thành từ bé và rất khó sửa đổi. Để “hóa giải” sự khó chịu này, bạn có thể áp dụng một số cách thức sau đây để “sống chung với lũ”:

- Trước khi tiến hành một hoạt động tập thể có liên quan đến tiền bạc như liên hoan, dã ngoại, mọi người nên nói rõ các khoản phải đóng góp. Nếu tập thể đã nhất trí thì bắt buộc “trùm sò” phải móc hầu bao như mọi người.

- Nếu cùng người ấy làm ra một sản phẩm và được nhận một khoản thù lao chung thì nên đề nghị trưởng bộ phận đứng ra làm “trọng tài” phân chia; đừng tự quyết định, cũng không nên để người ấy quyết định.

- Bạn có thể mời “trùm sò” uống cà phê hoặc “lai rai chút đỉnh” một lần, hai lần nhưng đến lần thứ ba, nếu người ấy vẫn không mở hầu bao thì lần sau tốt nhất là không nên mời. Ngược lại, nếu người ấy chủ động mời bạn, hãy nửa thật nửa đùa nói rằng “bạn mời tôi thì bạn phải trả tiền đấy nhé”.

- Cũng có người ngại tốn kém nên hay “cầm nhầm” đồ đạc của tập thể hoặc đồng nghiệp làm của riêng; gặp trường hợp này, bạn nên góp ý thẳng thắn để người ấy sửa đổi.

Theo các chuyên gia tâm lý, những người có tính khí “trùm sò” như thế thường “dây thần kinh tự ái” hoạt động yếu hơn người bình thường. Do vậy, việc nói thẳng là cần thiết; bạn đừng ngại đụng chạm, mất lòng.

Theo Quế Minh / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.