"Thành viên vàng" và… thuốc trị bách bệnh

06/12/2009 23:30 GMT+7

Một hệ thống phân phối được xây dựng theo phương thức "thành viên vàng" đang tích cực đẩy mạnh việc tiêu thụ vòng đeo cổ, vớ, áo lót, quần lót, áo gối, khăn trải giường... được quảng cáo "chữa bách bệnh"! >> Nghe đọc bài

Cụ ông N.M.B (75 tuổi, nhà ở Q.8, TP.HCM) bức xúc: "Vì nhẹ dạ cả tin, tôi đã bỏ ra hơn 7 triệu đồng để mua một số sản phẩm gồm quần lót, áo lót, vớ, vòng đeo... mà theo lời họ là những sản phẩm này có công dụng chữa bệnh. Sử dụng đã hai tháng nay rồi mà bệnh tình vẫn vậy. Đúng là bị mắc lừa".

Vòng đeo cổ, vớ, áo lót...

Chúng tôi có mặt tại nhà ông N.M.B để tận mắt thấy những sản phẩm "chữa bệnh". Theo lời ông B., số tiền hơn 7 triệu đồng ông bỏ ra chỉ mua được: 1 chiếc áo thun ba lỗ, 1 chiếc quần lót thun, 1 đôi vớ màu đen, 1 chiếc vòng đeo tay, 1 vòng đeo cổ, 1 hộp tảo dạng thực phẩm chức năng. "Họ nói những sản phẩm này đắt là vì nó có chức năng chữa bệnh", ông B. vừa bày ra những "sản phẩm chữa bệnh" vừa nói.

"Vải dùng làm áo gối, tấm đắp, khăn trải giường được bắn vào những hạt nano trong lúc sản xuất vải. Còn áo lót, quần lót được bắn vào nano bạc. Nano bạc trong y tế có chức năng sát khuẩn, diệt trùng, hấp thu nhiệt của cơ thể rồi phát ra ngoài…" - Một nhân viên Công ty TNHH YahGo giới thiệu

"Vì nhẹ dạ cả tin, tôi đã bỏ ra hơn 7 triệu đồng để mua quần lót, áo lót, vớ, vòng đeo… Sử dụng đã hai tháng nay rồi mà bệnh tình vẫn vậy. Đúng là bị mắc lừa" - Cụ ông N.M.B (75 tuổi, nhà ở Q.8, TP.HCM)

Ông B. kể: biết ông bị bệnh tuổi già (đau nhức, khó ngủ...) và đã tốn một mớ tiền cho phòng khám đông y Trung Quốc nhưng không hết bệnh, một phụ nữ tỉ tê giới thiệu đến Công ty TNHH TM YahGo ở số 28-34 đường 26, P.11, Q.6 (TP.HCM) để... trị bệnh. "Tôi được dẫn đến Công ty YahGo, làm chiếc thẻ đeo hết 100 ngàn đồng, rồi họ dẫn tôi lên tầng 2 gặp một người đàn ông gần 40 tuổi, mặc bộ vest đen, thắt cà vạt. Anh này cầm tay tôi bấm bấm, nói tôi bị phong thấp, đau nhức mình... sau đó giới thiệu với tôi về vòng đeo tay, đeo cổ, vớ, áo lót, quần lót, tảo có công dụng điều hòa huyết áp, máu huyết, trị phong tê thấp... Khi ở đây, tôi còn nghe một số người mặc đồng phục nói những sản phẩm này trị cả bệnh ung thư. Hai lần tôi đến đây đều thấy có rất đông người tới mua bán, nên bị thuyết phục. Nhưng mua các sản phẩm về, uống hết hộp tảo, mang vớ, mặc quần lót... cả tháng mà thấy bệnh vẫn vậy, tôi có gọi điện thắc mắc thì được cô T. (người giới thiệu) nói "phải từ từ, có người dùng 2 - 3 tháng, có người cả năm, ung thư người ta còn hết kia mà". Sau đó, cô T. đem đến nhà tôi thêm 1 hộp tảo của Trung Quốc với giá 640 ngàn đồng, trong khi tảo của Nhật Bản tôi mua bên ngoài chỉ có 300 ngàn đồng", ông B. nói.

Áo gối, tấm đắp, khăn trải giường...

Chúng tôi đến chi nhánh Công ty YahGo tại TP.HCM, thấy nơi đây nhộn nhịp đúng như lời ông B. Nghe chúng tôi hỏi thăm về sản phẩm chữa bệnh, một nhân viên nói muốn mua sản phẩm phải có người giới thiệu. Thấy chúng tôi cứ nấn ná xin vào, sau một hồi quan sát, nhân viên này cũng đồng ý cho vào xem và mua sản phẩm, nhưng yêu cầu phải xuất trình giấy tờ tùy thân để lưu sổ theo dõi và được phát một thẻ đeo.

Sau một hồi nghe quảng bá về những sản phẩm tại lầu 1, chúng tôi được dẫn lên lầu 2 để tận mắt xem các sản phẩm. Không khí trên lầu 2 cũng nhộn nhịp y như lầu 1 mà theo giới thiệu đó là những hội viên, đủ thành phần già trẻ, gái trai, có người xách cặp táp trông rất trí thức, có người nhìn chất phác như nông dân...

Một nhóm thành viên Công ty YahGo đang thảo luận kỹ năng bán hàng - Ảnh: Thái Sơn

Sản phẩm đầu tiên chúng tôi được giới thiệu là vòng đeo tay, vòng đeo cổ làm từ đá tourmaline màu đen có công dụng trị đau nhức, trị bệnh ra mồ hôi tay, đau đầu, tê tay... Một nữ nhân viên bảo chúng tôi thử nghiệm công dụng của vòng bằng cách đeo vòng vào cổ tay trái, rồi đưa hai tay ra sau, đan chéo hai lòng bàn tay vào nhau.

Nữ nhân viên này nắm bàn tay của mình lại, rồi đặt vào lòng bàn tay chúng tôi và ấn xuống, hỏi: "Anh thấy sao?". Chúng tôi bảo "thấy cũng bình thường" nhưng nữ nhân viên này khẳng định: "Khi đeo vòng vào thì sức chịu lực của mình sẽ mạnh hơn (?!)".

Theo nữ nhân viên này, vòng tourmaline đen có giá 1,6 triệu đồng (đeo cổ) và 800 ngàn đồng (đeo tay), nhưng vòng năng lượng titan màu trắng có giá đến 4 triệu đồng (vòng cổ) và 1,3 triệu đồng (đeo tay) vì "vòng trắng có những công dụng như vòng đen, nhưng mạnh hơn".

Những sản phẩm kế tiếp chúng tôi được giới thiệu là quần áo lót tourmaline cho nam, nữ với giá từ 800 ngàn đến 1,6 triệu đồng; áo gối tourmaline giá 2,9 triệu đồng; tấm đắp tourmaline giá 5,4 triệu đồng; khăn trải giường 9 triệu đồng; vớ tourmaline dùng cho nam, nữ giá 500 ngàn đồng... đều có chức năng trị đau nhức xương khớp, giúp dễ ngủ...

"Vải dùng làm áo gối, tấm đắp, khăn trải giường được bắn vào những hạt nano trong lúc sản xuất vải (?!). Còn áo lót, quần lót được bắn vào nano bạc. Nano bạc trong y tế có chức năng sát khuẩn, diệt trùng, hấp thu nhiệt của cơ thể rồi phát ra ngoài...", các nhân viên giới thiệu.

Vậy quần áo lót này có giặt được không và có công dụng trong bao lâu? Một nhân viên trả lời: "Có công dụng 2 năm, nhưng cũng tùy người sử dụng; phải giặt bằng sữa tắm, giặt nhẹ nhàng" và khẳng định: "Đã có nhiều người sử dụng giảm bệnh, hết bệnh".

"Thành viên vàng"

Tại Hà Nội, PV Thanh Niên cũng đã đến trụ sở Công ty TNHH YahGo tại tầng 7 Trung tâm thương mại Machinco, đường Nguyễn Trãi, Q.Thanh Xuân. Dù là thứ bảy (5.12), nơi đây vẫn có trên 150 người tụ tập để nghe giới thiệu sản phẩm, trao đổi nhóm.

Theo quan sát của PV, trụ sở YahGo rộng hàng trăm mét vuông chủ yếu dành cho việc hội thảo, hoạt động nhóm, còn sản phẩm trưng bày rất khiêm tốn, lèo tèo vài bộ vòng đá và không thấy có các giấy tờ chứng nhận về chức năng, tác dụng của sản phẩm. Tại một tủ kính thấy có một số giấy chứng nhận (bản photocopy có dấu công chứng) của Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng) về máy lọc nước Smart lifr. Thế nhưng, xem kỹ thấy nội dung của nó là chứng nhận nước sau khi lọc đã đạt chuẩn cho phép (!). Còn tại một tủ kính khác gắn đèn sang trọng trưng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 25.8.2006. Theo đó, công ty này có chức năng kinh doanh rất rộng, từ sản xuất, chế tạo buôn bán nông sản, mỹ phẩm, dệt may cho đến y tế, xe máy, sắt thép… với vốn điều lệ… 2 tỉ đồng.

Trong mỗi nhóm khoảng chục người, có một người ăn mặc khá lịch sự và dù nam hay nữ đều đeo vòng đá ở tay, ở cổ, thao thao bất tuyệt về kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng, còn những người khác chăm chú "nuốt" từng lời. Đa số những người này đều rất trẻ, nhiều người cho biết là sinh viên ở các trường đại học tranh thủ đi làm thêm, ngoài ra còn có một số ít người lớn tuổi ở các huyện ngoại thành Hà Nội đến tìm hiểu sản phẩm.

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi, giới thiệu tên Đỉnh, ở huyện Đông Anh (Hà Nội), cho biết qua lời giới thiệu của người thân đã tìm đến công ty này và hiện đang là "thành viên vàng" sau khi nộp khoảng 6,6 triệu đồng để mua bộ sản phẩm gồm vòng tay, vớ nano.

"Sau khi là thành viên vàng, giới thiệu được sản phẩm cho người khác thì sẽ được tăng đẳng cấp, kéo theo đó là mức thu nhập tăng cao", ông Đỉnh giải thích và cho biết công ty còn có rất nhiều sản phẩm như máy lọc nước, khăn trải giường, gối. "Những loại sản phẩm này tuy đắt, ví dụ như máy lọc nước có giá trên 12,6 triệu đồng, một đôi vớ cả mấy trăm nghìn đồng... nhưng có tác dụng chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe", "thành viên vàng" này nói. Khi PV hỏi lại: “Có giấy tờ nào của cơ quan chức năng chứng nhận sản phẩm chữa được bệnh không?”, thì ông Đỉnh trả lời: "Không có giấy tờ gì cả, chủ yếu mình tin tưởng nhau là chính".

(còn tiếp)

Khánh Vy - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.