Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên quan thương vụ tên lửa Trung Quốc bị cách chức

29/03/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã cách chức ông Murad Bayar, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các ngành công nghiệp quốc phòng, hãng Reuters đưa tin ngày 28.3.

Bộ Quốc phòng không cho biết lý do cách chức, nhưng ông Bayar là nhân vật có ảnh hưởng trong các cuộc thương thuyết của Thổ Nhĩ Kỳ với Trung Quốc liên quan đến việc mua một hệ thống phòng thủ tên lửa của Bắc Kinh.

Các đồng minh trong khối NATO của Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ lo ngại khi nước này hồi tháng 9 thông báo chọn hệ thống phòng thủ tên lửa FD-2000 do Tập đoàn xuất nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc (CPMIEC) chế tạo, chứ không phải các hệ thống tương đương của tập đoàn Pháp-Ý Eurosam SAMP/T và tập đoàn Raytheon của Mỹ.

Ankara cho biết Trung Quốc đã chào mời những điều khoản cạnh tranh nhất và sẽ cho phép đồng sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 27.3, tờ Hurriyet Daily News đưa tin CPMIEC đã đưa ra tuyên bố đầu tiên của họ về hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa tầm xa trị giá 3,4 tỉ USD của Thổ Nhĩ Kỳ. Tập đoàn này cho biết thương vụ này đã “gần như hoàn tất”.

Tờ báo dẫn lời điều phối viên của dự án, ông Wu Yang, tuyên bố: “Chúng tôi đang tiến gần đến việc hoàn tất thẩm định các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Thương vụ trên được trao cho CPMIEC vào năm 2013, và vào thời điểm đó, công ty Trung Quốc đang phải gánh chịu những biện pháp trừng phạt của Mỹ vì bán vũ khí cho Iran.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc dư luận đang chú ý đến việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chặn YouTube sau khi một đoạn ghi âm của giới chức cấp cao thảo luận khả năng đánh Syria bị rò rỉ trên trang mạng này.

Trùng Quang

>> Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc
>> Lộ tin Thổ Nhĩ Kỳ định tấn công Syria
>> Rò rỉ đoạn ghi âm Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch 'đánh' Syria
>> Liên Hiệp Quốc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chặn Twitter

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.