Bất an ở công viên

07/11/2010 17:51 GMT+7

Hiện nay, một số công viên (CV) ở TP.HCM phổ biến tình trạng hút chích, xin đểu, cướp giựt… khiến nhiều người cảm thấy bất an mỗi khi đến đây.

Không dám đi dạo…

Dạo một vòng quanh CV Gia Định, nơi giáp ranh của ba quận Gò Vấp, Phú Nhuận và Tân Bình chúng tôi thấy đầy rẫy ống kim tiêm dọc theo vỉa hè đường Hoàng Minh Giám, xung quanh gốc cây, trên băng đá và rải rác trên bãi cỏ. Chị N.T.M, công nhân vệ sinh, bức xúc: “Sáng nào dọn vệ sinh tôi cũng thấy kim tiêm. Thường những con nghiện chích xong rồi vứt bỏ xung quanh gốc cây, dưới ghế đá hoặc trên bãi cỏ. Những người đi tập thể dục vào buổi sáng sớm nếu không may đạp phải thì rất nguy hiểm”. Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân, ngụ trên đường Quang Trung (Q.Gò Vấp) tâm sự: “Nhà cách CV Gia Định không xa nên trước đây vào thứ bảy và chủ nhật tôi thường chở hai con trai đến dạo mát. Thế nhưng bây giờ kim tiêm nhiều quá nên tôi không dám đưa con đến chơi nữa”. Còn Thắng (SV trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) thì cho biết: “Mình thường ra đây tập thể dục vào mỗi buổi sáng, nhiều lần suýt đạp phải kim tiêm nên bây giờ phải trang bị rất kỹ, nhất là mang giày đế cao để phòng ngừa”.

Tại CV Lê Thị Riêng (Q.10), sáng 27.10 mặc dù có đông người qua lại nhưng chúng tôi chứng kiến có ba con nghiện ngồi chích ma túy công khai gần khu vực cổng chính. Ở CV Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) thì tệ nạn này kín đáo hơn. Con nghiện “hành xử” ban đêm, tập trung trên vỉa hè góc đường Hoàng Văn Thụ - Trần Quốc Hoàn rồi ném kim tiêm vào CV.

Ở đây kẻ gian giật đồ rất công khai. Ngay bản thân tôi khi làm vệ sinh nếu có ai gọi điện thoại đến cũng không dám lấy ra nghe vì sợ chúng giật mất.

Một nữ nhân viên vệ sinh ở Công viên Hòa Bình (Q.5)

Một điểm nóng khác là khu vực CV Hòa Bình (giao lộ Hùng Vương – Nguyễn Chí Thanh, giáp ranh giữa Q.5 và Q.10). Ngoài sự bát nháo của những cô gái đứng đường, một số người không biết từ đâu tới cũng “ăn dầm nằm dề” tại đây. Họ tiểu tiện, sinh hoạt ngay trong CV rất mất vệ sinh.

CV Văn Lang cũng rơi vào cảnh tương tự, khi luôn có một số người tụ đánh bài, nhậu nhẹt, thậm chí ngủ trên ghế đá trông thật nhếch nhác.

Xin đểu, móc túi, giật đồ

Thực trạng đáng buồn hiện nay là nhiều người đến CV không chỉ lo lắng đạp phải kim tiêm của con nghiện mà còn phải đối mặt với tình trạng móc túi, xin đểu và giật đồ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Khắc Dũng - Trưởng phòng Quản lý CV cây xanh (Sở GTVT TP.HCM), xác nhận: “Hiện nay khu C, CV Gia Định tình hình an ninh rất phức tạp. Chúng tôi đang có kế hoạch lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng, tăng cường lực lượng bảo vệ cũng như phối hợp với công an, dân phòng địa phương để đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh cho người dân vào vui chơi.
Anh T., làm việc trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình), kể: “Ở công ty chật chội không có chỗ nghỉ ngơi, vì vậy trưa nào tôi cũng rủ một vài đồng nghiệp vào CV Gia Định nghỉ một chút, sau đó vào làm việc tiếp. Nhiều lúc thấy bọn chúng xin đểu rất trắng trợn, nếu không cho thì bọn chúng cự nự và còn đánh mọi người nữa chứ”.

Còn Thi (nhân viên của một công ty trên đường Võ Văn Tần, Q.3) thành thật: “Cách đây không lâu tôi và bạn trai đang ngồi trên băng đá ở CV 30 tháng 4 (Q.1) hóng mát thì có một thanh niên đến xin tiền, chúng tôi không cho nên tên này rút ống kim tiêm ra hù dọa. Sợ quá nên bạn tôi đã đưa tiền. Và kể từ đó đến nay chúng tôi không dám đến đây ngồi chơi nữa”.

Đáng chú ý, tại CV Lê Văn Tám, Ban quản lý cho biết đã bắt được một vài trường hợp móc túi mà ít ai ngờ tới vì bọn chúng ăn mặc rất lịch sự, vào CV dạo chơi giống như những người bình thường.

Tại CV Hòa Bình (Q.5), chị L.T.P.H - nhân viên vệ sinh, cũng cho biết: “Ở đây kẻ gian giật đồ rất công khai. Ngay bản thân tôi khi làm vệ sinh nếu có ai gọi điện thoại đến cũng không dám lấy ra nghe vì sợ chúng giật mất”.

Ghế đá CV Văn Lang thành… chỗ ngủ của một số người - Ảnh: Lê Thanh
Ghế đá CV Văn Lang thành… chỗ ngủ của một số người - Ảnh: Lê Thanh

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.