Béo phì với việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

22/11/2007 15:18 GMT+7

Các bác sĩ có thể lầm tưởng đàn ông béo phì không bị ung thư tuyến tiền liệt khi họ xem kết quả của một cuộc thử nghiệm máu chuyên dùng để chẩn đoán căn bệnh đáng sợ này. Kết quả thử nghiệm có thể không chính xáác bởi lẽ người béo phì có nhiều máu trong cơ thể hơn do vòng thân lớn hơn, vì thế đã làm loãng mật độ chất kháng thể tuyến tiền liệt đặc biệt (PSA). Mật độ PSA cao là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Hãng tin Reuters, các nhà khoa học Mỹ đã khảo sát hồ sơ y khoa của gần 14.000 người đàn ông được phẫu thuật chữa ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1988 đến 2006 tại 6 bệnh viện ở các bang Maryland, California, Georgia và Bắc Carolina. Kết quả cho thấy những người đàn ông bị béo phì nghiêm trọng nhất có mật độ PSA thấp hơn 11 đến 21% so với người có trọng lượng bình thường.

Chính vì vậy, các báác sĩ có thể "bị lừa" và không báo động cho các bệnh nhân béo phì biết về khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở họ. Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ béo phì đang gia tăng trên toàn thế giới.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.