Phá đường dây đưa người ra khỏi trại bất hợp pháp

30/11/2011 20:47 GMT+7

(TNO) Một số cán bộ thuộc Trung tâm Hỗ trợ xã hội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM) đã nhận tiền của người thân trại viên để đưa người ra trại một cách bất hợp pháp.

(TNO) Ngày 30.1, nguồn tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, xã hội phía Nam - Bộ Công an cho biết, cơ quan này đã bắt khẩn cấp 4 người liên quan đến đường dây đưa trại viên ra ngoài bất hợp pháp tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM) nằm trên đường Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 25.10, Trung tâm Hỗ trợ xã hội tiếp nhận trại viên Kha Thị Kim P. (SN 1965, ngụ TP.Vĩnh Long, là người lang thang cơ nhỡ) từ Công an P.9, Q.5 (TP.HCM).

Ngày 28.10, bà Lê Thị Hoa tìm đến trung tâm xin làm thủ tục bảo lãnh cho bà P. được về. Tuy nhiên bà Hoa không thuộc diện có thể làm thủ tục bảo lãnh (vì không cùng địa chỉ, hộ khẩu với bà P.) nên cán bộ trung tâm từ chối làm thủ tục và giải thích cho bà này hiểu rõ quy định được bảo lãnh.

Sáng ngày 1.11, bà Hoa tiếp tục đến xin bảo lãnh và cũng bị cán bộ trung tâm từ chối. 

Chiều 1.11, ông Nguyễn Mạnh Thông (Trưởng phòng Quản lý Giáo dục - Hồ sơ) gọi riêng một nhân viên, yêu cầu người này viết giấy đề xuất bảo lãnh đối với trường hợp của bà P. để xét duyệt. Sau một thời gian ngắn, bà P. được ra về sai quy trình. 

Thấy có biểu hiện tiêu cực, một cán bộ đã báo cáo vụ việc lên Giám đốc trung tâm.

Từ số điện thoại lưu trong hồ sơ, Giám đốc trung tâm đã đóng giả là người có thân nhân đang ở trung tâm liên hệ với bà Hoa để nhờ bà này chỉ dẫn.

Bà Hoa không ngần ngại tiết lộ là phải chung chi 16 triệu đồng cho một người ở trung tâm mới có thể bảo lãnh bà P. ra về. 

Ngay sau đó, Giám đốc trung tâm đã báo cáo vụ việc lên Sở LĐ-TB-XH và đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, xã hội phía Nam vào cuộc điều tra.


Hai nạn nhân đến cơ quan công an để trình báo về việc cán bộ của Trung tâm Hỗ trợ xã hội đã lừa lấy tiền của họ - Ảnh: Nguyễn Oanh

Đến ngày 26.11, thân nhân của trại viên Nguyễn Thị Thúy H. đã tìm cách liên hệ với một số cán bộ trong trung tâm và một số đối tượng.  

Những người này nói rõ nếu chi 17 triệu đồng thì có thể giúp H. đoàn tụ với gia đình. 

Thân nhân của H. đã chi trước 3 triệu đồng cho bảo vệ của trung tâm tên Nguyễn Thanh Tâm. 

Vài ngày sau, Tâm và một bảo vệ khác tên Nguyễn Tấn Thành hẹn thân nhân của H. đến một quán cà phê gần trung tâm để giao 14 triệu đồng còn lại thì bị trinh sát Bộ Công an bắt quả tang.

Căn cứ vào lời khai của Tâm và Thành, Bộ Công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thọ Minh Cường và Dương Hữu Thành (làm nghề tự do).

Ngoài ra, Bộ Công an cũng triệu tập nhiều lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Trung tâm Hỗ trợ xã hội để làm rõ vụ việc, trong đó có các ông Nguyễn Mạnh Thông (Trưởng phòng Quản lý Giáo dục - Hồ sơ), Võ Minh Quang (Phó trưởng phòng Tổ chức - Quản trị), Phan Ngọc Anh (Trưởng phòng Phối hợp kiểm tra)… để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án.

Cũng trong chiều 30.11 đã có thêm một số nạn nhân tìm đến trung tâm và Văn phòng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, xã hội phía Nam để tố cáo hành vi phạm pháp của các đối tượng trong đường dây đưa trại viên ra trại bất hợp pháp nói trên.

Một cán bộ điều tra của Bộ Công an nhận định: đây là đường dây tinh vi, hoạt động trong thời gian dài, nhắm vào đối tượng là thân nhân của các trại viên vừa được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội nhằm thu lợi bất chính.

Nguyễn Oanh

>> Phá đường dây làm giả giấy tờ
>>
Phá đường dây bán chứng chỉ ngoại ngữ giả
>> Phá đường dây cung cấp ma túy lớn
>> Phá đường dây lừa vàng chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.