Kết thúc phiên sơ thẩm xét xử nguyên phóng viên và cảnh sát điều tra: Hai bị cáo trở lại trại giam

16/10/2008 00:38 GMT+7

Sáng qua, 15.10.2008, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục nội dung xét xử sơ thẩm 4 bị cáo nguyên là phóng viên báo chí và cán bộ cảnh sát điều tra liên quan đến vụ án PMU 18.

Ở thời điểm sắp kết thúc phiên xét xử chiều hôm trước (14.10), bị cáo Đinh Văn Huynh đã cho biết sẽ gửi tới Hội đồng xét xử ý kiến, kiến nghị của mình. Và vào lúc mở đầu phiên xét xử  ngày thứ hai, Đinh Văn Huynh nhận tội, theo lời bị cáo "đã suy nghĩ suốt đêm qua". Bị cáo Huynh thừa nhận tất cả các cáo buộc: cho phóng viên tự do ra vào cơ quan để khai thác thông tin; cung cấp một số thông tin đang là tài liệu ban đầu, tài liệu chưa được kết luận và kế hoạch công tác của Phòng và Cục (không được phép tiết lộ) liên quan đến vụ án PMU18 cho các nhà báo... Đây là những nội dung mà một ngày trước đó bị cáo Huynh đã ra sức bào chữa.

Tiếp tục phần tranh luận công khai tại tòa, công tố viên đã đưa ra các lý lẽ phản bác lập luận của luật sư nhằm bảo vệ cho các bị cáo. Các luật sư cũng đưa ra nhiều lập luận xung quanh những vấn đề cơ bản trong cáo trạng như: căn cứ để xác định tội "làm lộ bí mật công tác"; quyền và nghĩa vụ của nhà báo được quy định theo Luật Báo chí; đề nghị làm rõ khách thể bị xâm hại và hậu quả thiệt hại do hành vi được cho là phạm tội của các bị cáo; mức độ khách quan của các cáo buộc; việc xem xét vật chứng như thế nào; động cơ, mục đích của các bị cáo nguyên là phóng viên trong quá trình tác nghiệp vụ PMU18...

Kết thúc phần tranh luận, các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng. Sau đó, Hội đồng xét xử tiến hành nghị án trong khoảng 35 phút.

12 giờ 19 phút cùng ngày, bản án sơ thẩm dành cho 4 bị cáo đã được tuyên. Bị cáo Phạm Xuân Quắc nhận hình phạt cảnh cáo; bị cáo Đinh Văn Huynh nhận bản án 1 năm tù giam. Cùng bị tuyên phạm tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", theo khoản 2 điều 286 BLHS, bị cáo Nguyễn Việt Chiến (nguyên PV Báo Thanh Niên) bị tuyên án 2 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Văn Hải (nguyên PV Báo Tuổi trẻ) nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ, theo đó, một ngày bị cáo Hải bị tạm giam được quy đổi bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ. Bị cáo Nguyễn Văn Hải được trả tự do ngay tại tòa. 

Các luật sư của bị cáo Nguyễn Việt Chiến hiện đang chuẩn bị thủ tục xin kháng án.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.