Xe quá tải né trạm cân

08/04/2014 09:40 GMT+7

Từ 1.4, Bộ GT-VT triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm nhằm chấn chỉnh tình trạng xe quá tải. Tuy nhiên sau một tuần thực hiện, nhiều xe tải ở Phú Yên, Kon Tum phản ứng bằng cách né trạm, không chịu qua trạm hoặc cố tình vượt trạm.

Xe quá tải né trạm cân

Hàng trăm xe tải nối đuôi nhau trên QL1 đoạn qua Phú Yên để né trạm cân - Ảnh: Tuy An

Những ngày này, dọc tuyến QL1 đoạn qua Phú Yên, thấy rất nhiều xe tải chở hàng quá tải dừng đỗ dọc các quán cơm ven đường, đoạn từ xã An Chấn (TP.Tuy Hòa) đến xã An Mỹ (H.Tuy An). Xe đậu trong quán cơm, nhưng tài xế lại mắc võng nằm ở các quán giải khát ven đường. Đặc biệt, trên dốc Đài cách trạm cân chừng 500 m, hàng chục xe tải chở dưa, mì lát khô nằm nối đuôi nhau trong khi tài xế những xe này lân la đến khu vực trạm cân dò hỏi.

 

Tại Kon Tum, trong các ngày qua cũng có hàng trăm xe tải khi đi trên QL14, đoạn qua xã Hòa Bình, TP.Kon Tum, không chịu vào trạm cân xe. Buổi trưa, khi CSGT và Thanh tra giao thông ăn trưa, một số xe tải đã vượt trạm cân chạy thoát. Giám đốc Sở GT-VT Kon Tum, ông Huỳnh Tấn Phục cho biết: Sở đã chỉ đạo cho Thanh tra giao thông tiến hành xử lý gắt gao việc này. Nguyên nhân các xe tải né trạm cân là do quá tải, sợ phạt tiền và tước giấy phép lái xe. Nhiều lái xe cũng đã đối phó bằng cách hạ tải khi qua trạm cân.

Phạm Anh  

Một tài xế người Bình Định lái xe tải chở dưa hấu, than: “Để mua xe, tụi tui vay ngân hàng cả tỉ đồng. Giờ mà xe đứng tại chỗ thì có nước chết, vỡ nợ ra. Trước giờ, chở quá tải mới kiếm được ít lãi, chứ giá cước hiện nay thì lỗ nặng”. Cũng theo tài xế này, hàng loạt xe đang “canh” chờ vượt trạm vào buổi trưa khi lực lượng nhân viên trạm cân giao ca.

Mới đây, CSGT Công an tỉnh Phú Yên phát hiện xe tải 77C-04254 chở đá granite lưu hành từ Khánh Hòa ra Bình Định có dấu hiệu quá tải, đã yêu cầu chạy về trạm cân ở xã An Mỹ (H.Tuy An) để cân tải trọng. Nhưng khi đi đến xã An Phú (TP.Tuy Hòa) thì tài xế dừng xe, tháo ống hơi. Theo trung tá Võ Văn Thịnh (Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên), chỉ riêng xử lý trường hợp xe tải này (vượt tổng tải trọng cho phép cầu đường là 142,4%) đã mất hơn 5 giờ và phải huy động cả 6 CSGT nên rất khó khăn trong việc xử lý xe quá tải.

Ông Lê Văn Hòa, chủ xe 77C-042.54, biện minh: “Giá cước hiện nay thấp nên tụi tui phải chở quá tải mới có lãi. Nếu giờ nâng giá cước lên thì phải nâng đồng loạt, như vậy sẽ gây ra lạm phát. Lâu nay, tụi tui chở vậy, nhưng giờ đưa trạm cân vào thì các hãng vận tải hàng hóa chỉ có chỗ chết”.

Trước tình trạng xe quá tải né trạm cân, ông Nguyễn Tiến Diệu, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: “Việc xe chở quá tải đậu đỗ trên đường để né trạm cân thì đã có lực lượng tuần tra xử lý việc dừng, đậu trái qui định. Cái khó là, nếu xe tải dừng ở trong quán cơm, cây xăng thì không xử lý được”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.