Khai mạc cuộc gặp gỡ hữu nghị thanh niên Lào - Việt 2005

02/12/2005 00:30 GMT+7

Khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp trẻ hai nước hợp tác phát triển kinh tế Sáng ngày 1/12 tại Trường đại học quốc gia ở thủ đô Vientiane (Lào), lễ khai mạc cuộc gặp gỡ hữu nghị thanh niên Lào - Việt 2005 lần thứ VI đã diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết keo sơn giữa thanh niên Đại học quốc gia Lào với hơn một trăm đại biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong đó có 50 nhà doanh nghiệp trẻ kết hợp sang dự Hội chợ thương mại tại thủ đô Vientiane. Về phía Đoàn TNND Cách mạng Lào có anh Phet Xa Khon Luổng A Phay, quyền Bí thư BCH T.Ư Đoàn TNND Cách mạng Lào cùng chủ trì.

Như Thanh Niên đã đưa tin, đây là cuộc gặp gỡ thường niên giữa thanh niên hai nước, song lần này càng có ý nghĩa và sâu sắc hơn bởi diễn ra đúng dịp nước bạn Lào kỷ niệm 30 năm Quốc khánh (2.12.1975 - 2.12.2005).

Tại lễ khai mạc, anh Đào Ngọc Dung, Bí thư thứ nhất T.Ư  Đoàn,  Chủ nhiệm Ủy ban thanh niên quốc gia đã đánh giá cao những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới do Đảng NDCM Lào khởi xướng và lãnh đạo. Sự tăng trưởng liên tục về kinh tế là bằng chứng cho thấy nhân dân các bộ tộc Lào trong thời gian qua đã có những quyết tâm vượt bậc, trong đó sự đóng góp của tuổi trẻ các bộ tộc Lào là không thể phủ nhận.

Một lần nữa, thay mặt Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Đào Ngọc Dung khẳng định với các bạn Lào "luôn coi trọng mối quan hệ đặc biệt giữa Đoàn TN và tuổi trẻ hai nước, coi đó là nhân tố quan trọng góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản cùng các bậc tiền bối, nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào dày công vun đắp"; hy vọng sự hợp tác giữa tuổi trẻ hai nước sẽ có bước phát triển mới, đáp ứng lòng mong đợi và tin tưởng của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đối với thế hệ trẻ, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào ngày càng bền chặt và đơm hoa, kết trái.

Trước đó, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã đến đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại đài tưởng niệm và đến chào xã giao đại tướng Xixavạt Kẹo Bun Phăn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước. Trong không khí thân mật, gần gũi, Chủ tịch Kẹo Bun Phăn dặn dò thanh niên hai nước phải tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, giữ gìn tình đoàn kết và gắn bó truyền thống "hạt muối chia đôi, cọng rau bẻ nửa" trong những thời kỳ khó khăn của cuộc chiến tranh chống đế quốc, nay hãy cùng góp nhau xây dựng kinh tế, chỉ có kinh tế thật vững vàng thì quan hệ mới càng bền chặt...

Chiều qua 1.12, lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa đoàn TN hai nước Việt - Lào đã được Bí thư thứ nhất Đào Ngọc Dung và quyền Bí thư Phet Xa Khon Luổng A Phay ký trước sự chứng kiến của các đại biểu thanh niên. Ngay sau đó đã diễn ra hai cuộc hội thảo: "Thanh thiếu niên kế tục truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam" và "Thanh niên Lào - Việt Nam phát triển kinh tế vì sự giàu mạnh và hạnh phúc của nhân dân". Điều thú vị là tại cuộc hội thảo này, một số đề xuất hợp tác kinh tế giữa các nhà doanh nghiệp trẻ hai nước đã bước đầu có dấu hiệu tích cực, mở ra một hướng làm ăn mới của giới doanh nghiệp trẻ mà trước đó tuy đã có nhưng chưa nhiều.

Cũng trong chiều qua, hai vị đứng đầu của Đoàn TN hai nước đã đến thăm một nữ anh hùng quân đội Lào lập nhiều thành tích trong chiến đấu và có nhiều gắn bó với bộ đội tình nguyện Việt Nam.

Chương trình gặp gỡ thanh niên Lào - Việt còn tiếp tục diễn ra tại thủ đô Vientiane đến hết ngày 4.12, sau đó là Khăm Muộn, một tỉnh biên giới giáp với tỉnh Hà Tĩnh.

Quốc Phong
(Vientiane)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.