Khủng bố sinh học là không thể tránh khỏi

22/11/2005 23:45 GMT+7

Thế giới sẽ phải đối mặt với một nguy cơ không thể tránh khỏi: một cuộc tấn công khủng bố sinh học do mạng lưới al-Qaeda tiến hành, đó là lời cảnh báo đáng sợ do người đứng đầu Cảnh sát quốc tế (Interpol) đưa ra hôm 21/11.

Phát biểu tại một hội nghị về khủng bố sinh học ở Cape Town (Nam Phi), ông R.Noble cho biết giới chức cảnh sát và y tế trên khắp thế giới vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công như vậy. Cũng theo "sếp" Interpol, trong trường hợp một cuộc tấn công xảy ra, các loại vi-rút bệnh đậu mùa, bệnh than, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm và vi-rút dạng Eobola (vi-rút ăn thịt người ở châu Phi) sẽ được bọn khủng bố thả vào các thành phố phương Tây. Hội nghị tại Cape Town là hội nghị đầu tiên nhằm huấn luyện lực lượng y tế và cảnh sát cách thức đối phó với những vụ tấn công kiểu này. Hai hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức tại Chilê và Singapore năm sau.

Trước các đại biểu từ 41 nước châu Phi, ông Noble khẳng định chính vì al-Qaeda hay gây ra các vụ tấn công kinh hoàng và đầy bất ngờ nên thế giới càng phải tập trung hơn vào mối đe dọa vừa nêu. Chứng cứ thu thập được từ các website có liên hệ với al-Qaeda càng cho thấy ý định không hề giấu giếm của chúng sẽ tiến hành các vụ tấn công khủng bố sinh học một khi đạt được khả năng này. "Al-Qaeda đã công khai tuyên bố quyền giết hại 4 triệu người bằng vũ khí sinh-hóa học. Chúng sẵn sàng, đủ khả năng và kiên nhẫn để hoạch định cũng như chuẩn bị tiến hành các hành động khủng bố từng được cho là phi thực tế hay hoang tưởng", ngài chỉ huy Interpol phát biểu. Ông cũng nhận định phương thức tấn công của bọn khủng bố sẽ rất đa dạng, từ cách cho nổ bom truyền thống (bên trong chứa vi khuẩn gây bệnh) cho đến tự biến chúng thành những "vũ khí sinh học liều chết" có thể di chuyển đây đó với khả năng lây nhiễm cao. Chưa hết, dịch vụ bưu điện cũng có thể được chúng nhắm đến để phát tán bệnh mà điển hình là các vụ tấn công bằng vi-rút bệnh than ở Mỹ năm 2001.

X.Anh
(BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.