Trào ngược dạ dày thực quản: triệu chứng và cách điều trị

10/11/2006 10:59 GMT+7

Hỏi: Tôi là nữ, năm nay 24 tuổi. Khoảng một năm trở lại đây tôi có hiện tượng sau: sau khi ăn xong thường phải ợ hơi rất nhiều mới cảm thấy dễ chịu; thường có cảm giác buồn nôn, muốn nôn nhưng chỉ nôn ra nước; luôn có cảm giác có thức ăn vướng ở trong cổ họng mà không nôn ra được, thường bị sôi bụng khó tiêu. Cơ thể tôi rất gầy, ăn nhiều nhưng không thấy lên cân (cao 1m56, nặng 41,5 kg). Xin hỏi các triệu chứng trên có phải của bệnh trào ngược dạ dày thực quản? Bệnh này điều trị ra sao? (Tuyết Nhung - Đống Đa, Hà Nội)

Đáp: Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lành, tính thường gặp với triệu chứng điển hình là ợ nóng bỏng rát sau xương ức.

Nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh: giảm trương lực cơ thắt dưới thực quản hay thoát vị cơ hoành trượt. Các nguyên nhân thứ phát gây trào ngược thực quản có thể do hỏng cơ thắt dưới thực quản, bệnh xơ cứng bì, có thai, đặt ống thông dạ dày.

Các biến chứng của viêm thực quản trào ngược: chảy máu, loét hẹp,...

Bệnh này được chẩn đoán xác định bằng nội soi tiêu hóa.

Bạn chỉ có các triệu chứng nôn, buồn nôn và có cảm giác vướng ở cổ họng thì cũng cần đi khám chuyên khoa tai mũi họng xem có bị viêm thanh quản, viêm họng không? Ngoài ra cần chụp X-quang phổi kết hợp với nội soi thực quản dạ dày để xác định nguyên nhân. Chứ chỉ với triệu chứng như bạn mô tả thì chưa thể kết luận là bệnh viêm trào ngược dạ dày thực quản hay không được.

Điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản phụ thuộc vào có viêm thực quản hay không, mức độ nặng nhẹ của bệnh… Một số biện pháp điều trị bao gồm:

- Các biện pháp không dùng thuốc cũng có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng ở bệnh nhân có trào ngược như: gối đầu cao 20cm; sử dụng các biện pháp giảm cân nếu quá béo; sau khi ăn không được nằm ngay; hạn chế việc ăn uống trước khi đi ngủ; cần kiêng rượu, bạc hà, sô cô la và cà phê; không hút thuốc lá.

- Điều trị bằng thuốc: chủ yếu bằng các thuốc làm giảm axit dạ dày như: cimetidin, nizatidin, omeprazol.

- Phẫu thuật hoặc nong khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy với trường hợp của bạn cần đi khám nội soi thực quản, dạ dày; chụp X-quang tim, phổi để xác định đúng bệnh trước khi dùng thuốc.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.