Tiểu thương bị cấm vào chợ

01/11/2009 23:15 GMT+7

Sáng hôm qua gần 100 tiểu thương chợ Tân Thành (H.Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kéo lên Công an thị trấn Phú Mỹ nhờ can thiệp vì bỗng dưng bị đóng cửa chợ.

Chị T., một tiểu thương bán vải trong chợ, kể: “Như thường lệ, khoảng 5 giờ sáng nay tôi đến chợ để mở cửa ki-ốt bán hàng thì thấy toàn bộ các cửa sắt của chợ bị bảo vệ đóng lại. Tôi hỏi bảo vệ tại sao không mở cửa thì họ bảo có lệnh của giám đốc công ty không cho ai vào bán…”.

Theo các tiểu thương, ngày 1.10, Công ty TNHH Vũ Hà (đơn vị quản lý chợ) có ra thông báo tất cả các tiểu thương đến văn phòng công ty (cách chợ khoảng 20m) để đóng tiền thuê mặt bằng (lần 2, năm thứ 2 tính từ lúc chợ hoạt động), thời gian đóng tiền từ ngày 1 - 31.10. Theo hợp đồng giữa công ty với các tiểu thương thì sau 1 năm, căn cứ vào tình hình thực tế và hiệu quả kinh doanh hai bên sẽ thống nhất điều chỉnh lại giá cho thuê. Do kinh doanh đang lúc ế ẩm, tiểu thương đã đến gặp lãnh đạo công ty xin thỏa thuận giảm giá thuê mặt bằng nhưng không được chấp nhận mà còn bị... đuổi về.

Quá hạn nộp tiền?

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Vũ Thị Hồng Tám, Giám đốc công ty nói: “Chúng tôi đóng cửa chợ là do các tiểu thương đã quá hạn nộp tiền theo hợp đồng. Chúng tôi đã thông báo với tiểu thương nhiều lần trước khi thực hiện đóng cửa”. Theo bà Tám, khi công ty ra thông báo, các tiểu thương có đến thỏa thuận lại giá thuê mặt bằng nhưng chỉ là nói miệng mà không có văn bản. Công ty có yêu cầu các tiểu thương làm văn bản nhưng họ chưa làm.

Công ty TNHH Vũ Hà ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh chợ mới tại Trung tâm thương mại H.Tân Thành với Công ty cổ phần xây lắp và địa ốc Vũng Tàu (chủ đầu tư) từ tháng 5.2008. Sau đó, công ty này cho tiểu thương thuê lại với giá từ 1 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/tháng/ki-ốt.

Có mặt tại chợ Tân Thành chúng tôi ghi nhận, toàn bộ các cửa sắt xung quanh lồng chợ, nơi có hơn 80 tiểu thương thuê ki-ốt  buôn bán bị đóng chặt bằng các ổ khóa. Ngoài lồng chợ, có 3 ki-ốt  đã bị bảo vệ của công ty dùng hàn điện hàn kín các ổ khóa. Anh Hồ Chí, tiểu thương kinh doanh tại một ki-ốt  bị hàn ổ khóa, bức xúc: “Sáng sớm tôi đến chợ đã thấy các ổ khóa của mình bị người của công ty hàn kín từ lúc nào, không thể mở cửa được. Hơn 100 triệu đồng tiền hàng tôi để trong ki-ốt  này”. Riêng chị N.T.T.L thì giá trị quần áo để trong 8 ki-ốt  bị khóa cửa lên đến cả tỉ đồng. Điều đáng nói là thời hạn thuê mặt bằng của chị L. và nhiều tiểu thương khác với công ty vẫn còn hiệu lực, nhưng cũng bị đóng cửa không cho vào buôn bán trong ngày 1.11.

Ông Lê Đình Luân, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Mỹ, nói: “Công ty TNHH Vũ Hà không thể đóng cửa, ngăn sông cấm chợ các tiểu thương được. Việc công ty này đóng cửa chợ là trái với pháp luật. Khi vụ việc xảy ra, tôi đã yêu cầu công ty mở cửa chợ ngay cho tiểu thương vào buôn bán”.

Chị N.T.K.H, kinh doanh quần áo, phản ánh một vụ việc nghiêm trọng khác: Ngày 14.10, bảo vệ của công ty đến lắp ráp đồng hồ điện tại ki-ốt của chị H. và thu tiền giá 700 ngàn đồng. Chị H. không chịu trả vì cho rằng giá đồng hồ điện ở thị trường bên ngoài chỉ có 200 ngàn đồng, hai bên xảy ra cãi cọ. Sau đó, chị H. bị một bảo vệ tát vào đầu phải đi bệnh viện.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.