Nhật bắt cựu Thứ trưởng Quốc phòng

29/11/2007 00:16 GMT+7

Hôm qua, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Takemasa Moriya và vợ ông, bà Sachiko, đã bị bắt giữ liên quan đến cáo buộc ông Moriya nhận hối lộ để ưu đãi cho các công ty kinh doanh quốc phòng.

Theo Hãng tin AP, Moriya đã thú nhận rằng ông thường tham gia các chuyến chơi golf, những bữa ăn tối đắt tiền và nhận những quà tặng khác của ông Motonobu Miyazaki, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Yamada Yoko, trong hơn 10 năm trước khi về hưu hồi tháng 8. Tuy nhiên, Moriya không coi đó là những khoản hối lộ. Miyazaki bị cáo buộc đã tặng quà sinh nhật trị giá hàng ngàn USD cho ông Moriya.

Theo báo chí Nhật, ông Moriya từng gây ảnh hưởng lên một hợp đồng của Cục Phòng vệ (sau này là Bộ Quốc phòng) mua 5 động cơ cho các máy bay vận tải thế hệ mới của Nhật giai đoạn 2004-2005. Hợp đồng đó được giao cho Yamada Yoko mà không qua đấu thầu. Hôm qua, cảnh sát đã lục soát nhà ông Moriya để tìm thêm bằng chứng. Cùng ngày, ông Miyazaki bị Tòa án Tokyo buộc tội giả mạo giấy tờ và biển thủ. Phe đối lập ở Nhật đang cáo buộc Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga có quan hệ với hai ông Moriya và Miyazaki.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.