Nga tháo chốt kiểm soát đầu tiên ở Georgia

06/10/2008 10:32 GMT+7

(TNO) Binh lính Nga đã tháo dỡ chốt kiểm soát đầu tiên bên trong lãnh thổ Georgia, ngay tại cửa ngõ vào khu vực đòi ly khai Nam Ossetia.

“Các quan sát viên của chúng tôi đã đến chốt kiểm soát Ali, phía tây bắc Gori và thấy rằng nó đã được tháo dỡ”, một phát ngôn viên của phái bộ quan sát viên thuộc Liên minh châu u (EU) phát biểu với hãng tin AFP.

Được biết, chốt kiểm soát Ali là nơi có từ 20 đến 30 lính Nga hoạt động, nằm ở một con đường then chốt dẫn đến Nam Ossetia. Nó được dựng lên tại mũi tây nam của vùng đệm này.

Đây được xem là một động thái tích cực của Nga theo tinh thần thỏa thuận mà Nga đã ký kết trước đó, cam kết sẽ rút hết quân khỏi hai khu vực đệm bên trong Georgia tính tới thời điểm 10.10. Các vùng đệm này nằm quanh hai khu vực đòi ly khai là Nam Ossetia và Abkhazia.

Binh lính Nga đã lập nên những vùng đệm kể trên trong cuộc chiến 10 ngày với chính quyền Georgia hồi tháng tám vừa qua.

Theo thỏa thuận, EU đã đưa khoảng 200 quan sát viên thuộc 22 quốc gia khác nhau đến Georgia để giám sát việc rút quân của Nga.

Vào thời điểm EU bắt đầu đưa quan sát viên tới Georgia hồi tuần trước, Nga còn giữ khoảng 800 binh lính hoạt động bên ngoài Nam Ossetia và Abkhazia, với 10 nơi đóng quân ở các vùng đệm.

Hiện tại các quan sát viên đang hoạt động thuận lợi tại hai vùng đệm. Nhưng EU cũng muốn đưa quan sát viên vào bên trong lãnh thổ Nam Ossetia và Abkhazia, nơi Nga đang đóng 8.000 quân và công nhận đây là hai bang độc lập trong khi Georgia không chấp nhận điều đó. Nga tuyên bố không đảm bảo cho sự hiện diện của EU tại hai khu vực này.

Bất chấp những diễn biến kể trên, quan hệ giữa Nga và Georgia vẫn đang rất căng thẳng. Phía Nga hồi cuối tuần qua kịch liệt chỉ trích Georgia, cho rằng chính tình báo Georgia đứng sau vụ nổ bom tại Nam Ossetia làm 8 binh lính Nga thiệt mạng. Georgia phủ nhận lời cáo buộc này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.