Xung quanh sự cố tại công trình cao ốc Pacific ở TP.HCM: Chủ đầu tư chưa thực hiện yêu cầu nào của Sở Xây dựng

11/10/2007 23:46 GMT+7

Chiều qua 11.10, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai công tác thu dọn hiện trường cũng như tìm kiếm tài sản trong vụ sập dãy nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ. Trong khi đó, Cơ quan Công an đã phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Sáng 11.10, xoay quanh vấn đề cơ quan chức năng ra nhiều quyết định xử phạt nhưng Công ty Bia Thái Bình Dương (chủ đầu tư cao ốc Pacific) vẫn phớt lờ và tiếp tục thi công dẫn đến vụ sập nhà nghiêm trọng (9.10), ông Nguyễn Hải Quân, Phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé (Q.1) cho biết: "Viện đã 2 lần gửi đơn cho phường về việc chủ đầu tư xây dựng cao ốc Pacific gây nứt... tòa nhà của Viện. Sau những lần đó, phường đều phối hợp với Sở Xây dựng, UBND Q.1 kiểm tra lập biên bản xử lý. Phường còn ghi nhận phản ảnh của Sở Ngoại vụ về việc trụ sở bị nứt mảng tường, tróc sơn do ảnh hưởng của công trình cao ốc Pacific...".

Ngày 7.12.2006, Sở Xây dựng đã ra Quyết định số 112/QĐ - TT về việc đình chỉ thi công phần móng tiếp giáp với Viện KH-XH cho đến khi chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Sở Xây dựng; vì lý do: đơn vị thi công xây dựng phần móng công trình vi phạm các quy định về an toàn xây dựng gây rạn nứt và chấn động trụ sở Viện KH-XH. Trong quyết định này cũng thể hiện rõ yêu cầu của Sở Xây dựng: đơn vị thi công phải có các biện pháp gia cố, chống đỡ vách ở các vị trí tiếp giáp công trình lân cận... Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện các yêu cầu này mà ngược lại họ vẫn tiếp tục thi công.

Ngày 4.1.2007, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư (phạt 29 triệu đồng). Mãi đến 28.5.2007, chủ đầu tư mới đưa "quân" qua Viện KH-XH trám lại các vết nứt... rồi thi công trở lại. Do chấn động quá mạnh đến kết cấu, dãy nhà của Viện KH-XH tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt. Ngày 25.6.2007, Viện KH-XH đã "kêu cứu" với cơ quan chức năng. Sau khi kiểm tra, ngày 2.7.2007, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng tiến hành sửa chữa ngay để nhằm đảm bảo tính mạng của những người làm việc ở Viện KH-XH. Đồng thời Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư thuê tổ chức kiểm định chất lượng công trình tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân gây ra hư hỏng để đưa ra biện pháp sửa chữa... Song chủ đầu tư đã phớt lờ các yêu cầu trên và tiếp tục thi công.

Một cán bộ của Công an TP.HCM cho biết: "Sau khi xem xét hồ sơ xây dựng cao ốc Pacific do chủ đầu tư cung cấp. Cơ quan Công an đã phát hiện một số sai phạm nghiêm trọng như: theo thiết kế dự án cao ốc này được phép xây dựng 3 tầng hầm, 1 tầng trệt, 20 tầng nhưng đến thời điểm này tại hiện trường thực tế chủ đầu đã xây dựng đến 5 tầng hầm. Thêm vào đó, chủ đầu tư không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của Sở Xây dựng. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra vụ sập trên".

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.